Hoạt động của ngành

Tuyên Quang khai mạc Lễ hội Di sản phi vật thể quốc gia năm 2019

Cập nhật: 16/09/2019 08:08:04
Số lần đọc: 896
Tối 12/9, tại thành phố Tuyên Quang, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với Uỷ ban nhân dân tỉnh Tuyên Quang đã tổ chức khai mạc Liên hoan trình diễn Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia và Lễ hội Thành Tuyên 2019.


Tiết mục Hát trống quân của tỉnh Hưng Yên. (Ảnh: Nam Sương/TTXVN)

Tham dự buổi lễ có Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình; Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh; đại diện các bộ, ban, ngành Trung ương; lãnh đạo tỉnh Tuyên Quang cùng đông đảo nhân dân và du khách thập phương.

Phát biểu khai mạc, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Tuyên Quang, ông Phạm Minh Huấn khẳng định di sản văn hóa Việt Nam là tài sản vô giá của cộng đồng 54 dân tộc được hun đúc qua hàng ngàn năm dựng nước và giữ nước.

Mỗi di sản văn hóa là biểu hiện của sự trường tồn, niềm tự hào lòng tự tôn dân tộc. Chính vì vậy, việc bảo tồn, giữ gìn và phát huy những giá trị di sản văn hóa không chỉ làm phong phú và đa dạng nền văn hóa Việt Nam mà còn đem lại những giá trị to lớn cho sự phát triển kinh tế, xã hội của đất nước.

Tỉnh Tuyên Quang tổ chức Liên hoan trình diễn Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia và Lễ hội Thành Tuyên là những hoạt động thiết thực, có ý nghĩa trong việc thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Liên hoan trình diễn Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia 2019 có sự tham gia của 11 đoàn nghệ thuật đến từ các tỉnh, thành phố trong cả nước. Tại lễ khai mạc, nhân dân và du khách được thưởng thức những tiết mục nghệ thuật đặc sắc mang đậm bản sắc dân tộc như: Hát Chầu Văn (Nam Định), hát Trống Quân (Hưng Yên), múa Bồng (Hà Nội), hát Xoan (Phú Thọ), Dân ca Quan họ (Bắc Ninh), múa trống Chhay-dăm (Tây Ninh), Xòe Thái (Sơn La), Cồng chiêng Tây Nguyên (Đắk Nông)...cùng với di sản hát Then của đồng bào Tày và Lễ cấp sắc người Dao của đơn vị chủ nhà Tuyên Quang. 

Tại Liên hoan, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính Phủ Trương Hòa Bình thay mặt lãnh đạo Đảng và Nhà nước hoan nghênh và biểu dương các nghệ nhân, diễn viên của 11 tỉnh tham gia Liên hoan lần này đã hội tụ về đây cùng nhau tôn vinh các giá trị di sản văn hóa của dân tộc.

Đảng và Nhà nước ghi nhận và đánh giá cao Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cùng UBND tỉnh Tuyên Quang và các tỉnh, thành phố về tham dự đã phối hợp tổ chức sự kiện, góp phần đẩy mạnh thực hiện công tác giữ gìn, phát huy di sản văn hóa các dân tộc Việt Nam.

Phó Thủ tướng Thường trực Chính Phủ Trương Hòa Bình đề nghị các bộ, ban, ngành, các địa phương tiếp tục tập trung hơn nữa, quan tâm hơn nữa trong công tác bảo tồn, giữ gìn và phát huy các giá trị tốt đẹp của văn hóa dân tộc, tính đa dạng, bản sắc văn hóa của các dân tộc anh em.

Tỉnh Tuyên Quang cần tiếp tục xây dựng những giá trị văn hóa mới phù hợp với thời đại, đề cao và phát huy tối đa vai trò các chủ thể văn hóa trong việc bảo tồn, phát huy văn hóa truyền thống của cộng đồng các dân tộc; tạo mọi điều kiện tốt nhất nhằm nâng cao mức thụ hưởng và tham gia hoạt động sáng tạo văn hóa của cộng đồng các dân tộc Việt Nam.

Bên cạnh đó, cần xây dựng một Chương trình hành động chung của các địa phương, bảo đảm kết hợp hài hòa giữa bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa các dân tộc với các hoạt động phát triển kinh tế, du lịch bền vững ở các địa phương, tập trung xây dựng một số sản phẩm du lịch đặc trưng của vùng, lấy du lịch văn hóa – lễ hội, du lịch cộng đồng là trọng tâm...

Nhân dịp này, Phó Thủ tướng Thường trực Chính Phủ Trương Hòa Bình cũng gửi lời chúc các cháu thiếu nhi cả nước có một Tết Trung Thu vui tươi, phấn khởi.

Sau Liên hoan trình diễn di sản văn hóa phi vật thể quốc gia và Lễ hội Thành Tuyên 2019 còn có nhiều hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch phong phú, đa dạng, như: Đêm hội Thành Tuyên; trưng bày, giới thiệu ẩm thực, sản phẩm du lịch của Tuyên Quang; Lễ hội bia Hà Nội; trưng bày, giới thiệu các sản vật đặc sắc của các địa phương trong tỉnh Tuyên Quang...Liên hoan trình diễn di sản văn hóa phi vật thể quốc gia và Lễ hội Thành Tuyên 2019 diễn ra đến hết ngày 14/9./.

Nguồn: TTXVN

Cùng chuyên mục