Hoạt động của ngành

Mường Lò (Yên Bái) - Miền đất của những di sản và kỷ lục độc đáo

Cập nhật: 16/09/2019 08:54:32
Số lần đọc: 1116
Không chỉ nổi tiếng với phong cảnh hữu tình, Mường Lò, Yên Bái còn là vùng đất giàu bản sắc văn hóa, vùng đất của những di sản.

Được coi là vùng đất tổ của người Thái đen, Mường Lò nổi tiếng với những điệu xòe say đắm lòng người. Năm 2013, màn biểu diễn với 6 điệu xòe cổ xác lập kỷ lục Việt Nam đã được tổ chức tại Lễ hội Mường Lò cùng sự tham gia của hơn 2.000 nghệ nhân, diễn viên.

Cùng với điệu múa xòe, chiếc khèn bè - một nhạc cụ truyền thống của đồng bào Thái cũng được xác lập kỷ lục Guinness Việt Nam năm 2017. Đối với người Thái ở Mường Lò, khèn bè là nhạc cụ kết nối tình yêu; là linh hồn trong dân ca, dân vũ; là biểu tượng văn hóa tinh thần đặc sắc.

Mảnh đất Mường Lò vốn nổi tiếng với những di sản mang đậm giá trị văn hóa truyền thống. Việc xây dựng các kỷ lục độc đáo ở đây đã góp phần lưu giữ các giá trị văn hóa truyền thống của địa phương, đồng thời, tạo sức hút mạnh mẽ đối với du khách về một vùng đất giàu bản sắc. 

Những kỷ lục độc đáo và những di sản được công nhận không chỉ đưa Mường Lò trở thành điểm sáng trong bản đồ du lịch, mà còn góp phần bảo tồn và gìn giữ những giá trị văn hóa mang đậm bản sắc dân tộc của vùng "gạo trắng, nước trong"./.

Nguồn: vtv.vn

Cùng chuyên mục