Non nước Việt Nam

Tưng bừng Lễ hội đền Kim Liên ở Hà Nội

Cập nhật: 25/04/2024 12:09:34
Số lần đọc: 773
Đền Kim Liên là một trong bốn di tích thuộc cụm Di tích quốc gia đặc biệt Thăng Long Tứ trấn. Lễ hội đền Kim Liên đã diễn ra với nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật hấp dẫn.


Lễ rước truyền thống tại đền Kim Liên.

Ngày 24/4, tại đền Kim Liên (quận Đống Đa, Hà Nội), một trong bốn di tích thuộc cụm Di tích quốc gia đặc biệt Thăng Long Tứ trấn, Ủy ban nhân dân quận Đống Đa đã tổ chức khai mạc lễ hội đền Kim Liên 2024.

Hằng năm, lễ hội đền Kim Liên được tổ chức vào ngày 16/3 âm lịch (ngày sinh của Đức thánh Cao Sơn Đại vương), nhằm tưởng nhớ và thể hiện lòng biết ơn tới vị thần có công với nước.

Sau phần nghi lễ, hội đền Kim Liên có nhiều trò chơi dân gian truyền thống, thể hiện nét đẹp trong sinh hoạt văn hóa cộng đồng được các thế hệ người dân nơi đây trân trọng, giữ gìn và trao truyền cho các thế hệ nối tiếp nhằm bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa đặc sắc của địa phương, gìn giữ thuần phong mỹ tục của vùng đất phía nam kinh thành Thăng Long xưa.

Lễ hội đền Kim Liên năm 2024 diễn ra trong hai ngày 23-24/4 (ngày 15-16 tháng ba âm lịch).

Phần lễ chính được tổ chức vào ngày 24/4 với nhiều nghi thức truyền thống được thực hiện như: tế Thượng đẳng Thần Cao Sơn Đại Vương, lễ dâng hương, biểu diễn trống hội Thăng Long, múa cờ hội, khởi kiệu, rước kiệu...

Một số hoạt động nghệ thuật, thể dục-thể thao và văn nghệ cũng được tổ chức, đặc sắc nhất là màn sử thi về Thần tích Cao Sơn Đại Vương.

Biểu diễn nghệ thuật truyền thống trong lễ hội.

Ông Trần Vũ Đại, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường Phương Liên, Trưởng Ban Quản lý di tích phường cho biết, để tổ chức lễ hội an toàn, văn minh, Ban Tổ chức đã xây dựng kế hoạch, lên sơ đồ đoàn rước và các phương án dự phòng để bảo đảm trật tự đô thị, không gây ùn tắc giao thông. Bên cạnh đó, để nhân dân về dự hội, Ban Tổ chức đã bố trí các khu vực trông giữ xe phù hợp, phương án phòng cháy, chữa cháy cũng được sẵn sàng ứng phó trong các tình huống phát sinh.

Đền Kim Liên thuộc phường Phương Liên, quận Đống Đa, được xây dựng năm 1509, thờ Cao Sơn Đại Vương. Đây là trấn phía Nam của Kinh thành Thăng Long xưa.

Ngoài các giá trị đặc sắc về kiến trúc, tại đền Kim Liên hiện còn lưu giữ nhiều di vật quý giá như văn bia do sử thần Lê Tung soạn năm 1510; 39 đạo sắc phong của nhiều đời vua nhằm ghi nhận, ca tụng công lao của thần Cao Sơn…

Với ý nghĩa về giá trị lịch sử, văn hóa, khoa học và thẩm mỹ tiêu biểu, năm 2022 Di tích lịch sử và kiến trúc nghệ thuật Thăng Long Tứ Trấn – đền Kim Liên được xếp hạng Di tích quốc gia đặc biệt.

Lại Minh Ngọc

Nguồn: Báo Nhân dân - nhandan.vn - Đăng ngày 24/04/2024

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT