Hành trang lữ khách

Trải nghiệm một mình

Cập nhật: 23/06/2023 12:06:22
Số lần đọc: 440
Vân đến từ Hà Nội và đi một mình nhưng không lọt thỏm giữa một nhóm khách khác cũng vừa check-in. Cô tự tin chào hỏi, lấy phòng và tự liên hệ để đặt một chiếc xe máy. “Cháu đã tìm hiểu và lên lịch trình cụ thể cho mấy ngày ở Huế rồi ạ. Chắc cũng sẽ có vài thay đổi nho nhỏ và tùy vào chuyến đi, cháu sẽ điện thoại với nhà mình để hỏi thêm cô nhé!”.


Nhìn những sải chân trong đôi giày màu xanh rêu, tôi biết đây là một cô gái mạnh mẽ. Cuộc chuyện trò bên ly cà phê sáng cũng đủ cho tôi hay, chuyến đi này là ấp ủ của Vân từ thời sinh viên, dù đi một mình không phải là lựa chọn ban đầu. Chủ động và tự do khám phá là điều mà cô gái vừa qua 24 tuổi này đặt ra như một tiêu chí cho một chuyến xê dịch.

Vân làm tôi nhớ đến những người đã ghé qua homestay của mình. Như Tuấn, như An hay Minh, những chàng trai đến từ Sài Gòn, Cần Thơ và Phú Thọ. Giữa các cuộc trao đổi mỗi khi gặp gỡ, những trải nghiệm thú vị mà mình có ở nhiều nơi chốn luôn là điều mà tôi được chia sẻ. Không bị ràng buộc về mặt thời gian, có thể tự mình rẽ ngang và lân la nhiều hơn ở một điểm nào đó. Có thể tự mình quyết định hôm nay sẽ đi đâu, làm gì hay chỉ đơn giản là ngủ nướng một bữa, hay về khuya hơn… Các bạn cũng cho hay, đôi khi cũng thấy hơi đơn độc, nhất là khi có những điều thú vị, hoặc khi có một trở ngại ngoài mong muốn. Tuy nhiên, không có gì là không thể tự mình vượt qua là điều các bạn ấy xác định, như một cách trải nghiệm để lắng nghe và thử thách chính mình.

Du lịch một mình (solo travel) hiện cũng đã trở thành một xu hướng, nhiều hơn ở những người trẻ. Tự mình trải nghiệm là một phương thức, một cách nói nhưng nhiều khi, việc “xách ba lô lên và đi” lại tình cờ với lý do là đang có mấy ngày rỗi, hoặc muốn thoát ra một áp lực của một công việc vừa xong, thoát ra một mối quan hệ nào đó. Có khi chuyến đi solo lại đến khi đọc được những điều hay về văn hóa một vùng đất và thực sự muốn được cảm nhận nó…

Biết tự mình lắng nghe, quyết định và biết cách chi tiêu hợp lý hơn về tài chính là điều mà Vân cho hay. “Cơ bản hơn là cháu đã thoát ra được tổ kén của mình và thực hiện được ước mơ nho nhỏ”. Với Vân, đây là thử thách đầu tiên để chuẩn bị cho những chuyến đi đến những vùng đất mới, xa hơn và có thể là lâu hơn về mặt thời gian.

Cũng phải nói rằng, khi lần đầu tiên tiếp những bạn trẻ đi một mình, tôi đã từng có cảm giác rất thương và hơi áy náy. Có lẽ vì tôi cũng là một người mẹ, có hai đứa con trạc tuổi các bạn trẻ. Sau những cuộc gặp, trò chuyện và cũng chính từ những trải nghiệm đặc biệt này, tôi nhận ra mình có phần sai lầm vì cảm giác muốn bao bọc, che chở. Phong thái tự tin, thoải mái tinh thần và cả cách nói sảng khoái của những người trẻ về những điều đã thấy, đã gặp, đã trao đổi và kết nối thêm những người bạn từ các vùng miền qua những chuyến đi đã làm tôi thay đổi cách nghĩ. Tôi cũng thấy chẳng có gì đáng lo hay phàn nàn khi các con của mình lên kế hoạch về một chuyến đi đến một vùng đất mới. Ngoài sự tư vấn, dặn dò thêm kiểu người mẹ, tôi biết con gái mình cũng đã trở nên mạnh mẽ và dạn dĩ hơn khi biết cách lên kế hoạch và chuẩn bị những hành trang cần thiết.

Con số 29% du khách Việt và hơn 30% du khách toàn cầu thay vì 17% trước đại dịch COVID-19 muốn đi du lịch một mình (dữ liệu của trang booking.com) đã cho thấy sự thay đổi của một xu hướng ở tương lai.

Yên Minh

 

Cùng chuyên mục