Hành trang lữ khách

Du lịch cắm trại dã ngoại

Cập nhật: 26/06/2023 14:27:40
Số lần đọc: 410
Xu hướng du lịch khám phá thiên nhiên kết hợp với cắm trại đang được nhiều người lựa chọn trong thời gian gần đây.


Anh Trần Mỹ Nguyên (TP.Hồ Chí Minh) cùng gia đình, bạn bè dựng trại, nướng thức ăn tại bãi biển Hồ Cốc.

Thay vì bỏ ra chi phí tốn kém cho việc thuê dịch vụ ăn nghỉ và thời gian di chuyển đến các địa điểm du lịch, nhiều người chọn những ngày cuối tuần để tổ chức một chuyến dã ngoại, tận hưởng những khoảnh khắc đắm mình với thiên nhiên. Do đó, gần đây cắm trại trở nên quen thuộc trên nhiều diễn đàn, mạng xã hội.

Anh Nguyễn Văn Hùng (TP.Vũng Tàu) cho biết, vài năm trở lại đây, gia đình anh có chung sở thích đi dã ngoại ở những vùng nông thôn yên tĩnh. Đặc biệt là ở những nơi gần sông, hồ để cả nhà cùng nhau câu cá. 

Tuần rồi, gia đình chọn điểm đến là hồ Suối Rao (xã Suối Rao, huyện Châu Đức). Đây là một khu vực hồ sạch sẽ, thoáng mát, nhiều gió. Chung quanh còn có những bãi cỏ để người dân thả bò, cừu… cảnh sắc thiên nhiên gần gũi. Sau khi chọn địa điểm dựng lều xong, cả nhà cùng nhau câu cá, nhóm bếp chuẩn bị bữa tối với một số món ăn được mang theo như: sườn nướng, gà, khoai lang, trái cây, trà, cà phê…

“Hồ Suối Rao không quá rộng nhưng có rất nhiều cá. Cả nhà trải nghiệm cuộc sống dân dã nơi vùng quê rất đỗi thanh bình. Thường chuyến đi sẽ kéo dài 2 ngày, 1 đêm hoặc 2 đêm 3 ngày vào các dịp lễ”, anh Hùng chia sẻ.

Du lịch cắm trại không chỉ mang đến trải nghiệm gần với thiên nhiên mà còn giúp mọi người rèn kỹ năng sống.

Ưu điểm của hình thức du lịch “bụi” này là lứa tuổi nào cũng có thể tham gia. Thông thường, những chuyến cắm trại ít tốn kém bởi thức ăn, phương tiện di chuyển đã được chuẩn bị trước, không mất thêm các chi phí dịch vụ như phòng khách sạn, xe cộ. 

Anh Trần Mỹ Nguyên (TP.Hồ Chí Minh) cho biết, vốn là dân ưa “xê dịch” nên vài năm trở lại đây anh cùng gia đình, nhóm bạn bè thường đi cắm trại dã ngoại. Địa điểm nhóm của anh lựa chọn thường là ở Bà Rịa-Vũng Tàu vì có rất nhiều địa điểm như: Hồ Cốc, Hồ Tràm, núi Dinh, Suối Rao...

“Cuối tuần tôi cùng mọi người mang theo một số dụng cụ cần thiết rồi xách xe lên đường. Thấy nơi nào đẹp, được phép cắm trại thì dừng lại, sắp bàn, ghế, dựng lều trại rồi làm những món ăn đơn giản. Quan trọng là bạn bè được cùng nhau thư giãn và chia sẻ những câu chuyện về công việc, về cuộc sống. Đặc biệt, các con sẽ có thời gian để trải nghiệm cùng dựng trại, nấu nướng, chuyện trò… Đi cắm trại, cả gia đình học thêm cách làm việc nhóm, biết xử lý các tình huống trong điều kiện không đầy đủ dụng cụ trong tay cũng là cách học kỹ năng sống vô cùng thiết thực”, anh Nguyên nói.

Lý giải về sức hút của du lịch cắm trại, nhiều người cho rằng do áp lực công việc, học hành khiến cho họ muốn thoát ra, tìm đến một nơi bình yên để nghỉ ngơi, thư giãn. Bên cạnh đó, khung cảnh thiên nhiên đẹp, lãng mạn, mát mẻ cũng là yếu tố thu hút những người ưa xê dịch và thích nuông chiều cảm xúc bản thân.

Theo chia sẻ kinh nghiệm từ các hội nhóm, để chuẩn bị tốt cho một chuyến đi, trước khi lên đường, bạn cần chuẩn bị thức ăn và một số vật dụng cần thiết như: lều trại, bạt, tấm lót cách nhiệt, đèn, củi, than… Đối với người chưa có kinh nghiệm nên chọn địa điểm gần suối, hồ, bãi biển vì cắm trại thường đi từ 1-2 ngày nên nước rất cần thiết. Bên cạnh lều trại,  bạn cũng phải chuẩn bị một vài loại thuốc thông dụng để có thể dùng trong trường hợp khẩn cấp. Cùng với đó, cần chọn những địa điểm ở gần nhà dân, dễ đi lại và có sóng điện thoại.

Bài, ảnh: Trà Ngân

Nguồn: Báo Bà Rịa - Vũng Tàu - baobariavungtau.com.vn - Đăng ngày 23/06/2023

Cùng chuyên mục