Hoạt động của ngành

TP Hạ Long: Khi du lịch có nông nghiệp bổ trợ

Cập nhật: 28/08/2020 09:02:40
Số lần đọc: 786
Từ nhất quán quan điểm lấy du lịch làm trục phát triển xuyên suốt, TP Hạ Long định hướng phát triển các hoạt động kinh tế còn lại theo hướng bổ trợ cho du lịch, nông nghiệp là một hoạt động kinh tế trong số đó. Theo giới chuyên môn, du lịch Hạ Long với sự bổ trợ là nông nghiệp sẽ mang đến một hình thái phát triển mới lạ và phong phú hơn, trở thành nét đặc sắc của Hạ Long.


Thiên đường hoa Quảng La phát triển theo hướng mô hình du lịch sinh thái thay vì sản xuất hoa thương phẩm và các sản phảm từ hoa, dược liệu.

Với nhiều nông sản nổi tiếng; nhiều mô hình nông nghiệp có cảnh quan đẹp; vốn rừng rộng lớn và trù phú… chính là những ưu thế của nông nghiệp Hạ Long trong phát triển gắn với du lịch và bổ trợ cho du lịch. Đề án tái cơ cấu nông nghiệp Hạ Long triển khai cách đây 2 năm đã xác định không thiên về sản lượng mà thiên về giá trị, lấy nhu cầu tiêu dùng của du khách làm tiêu chí điều chỉnh cơ cấu cây trồng, vật nuôi cũng như hình thức canh tác… Đến thời điểm hiện nay, trong xu thế du lịch Hạ Long kết nối theo chuỗi biển - rừng, kết nối 2 vùng nam - bắc thành phố thì định hướng phát triển nông nghiệp gắn với du lịch, bổ trợ cho du lịch càng rõ nét.

Có thể thấy hiện các nông sản của Hạ Long như: ổi Đài Loan tại Tân Dân, Sơn Dương; mía tím và cam lòng vàng Sơn Dương; dược liệu, nấm linh chi, rượu bâu Bằng Cả; mật ong rừng, dưa hấu… các làng, trang trại hoa Đồng Chè, Lê Lợi, Đồng Ho, Quảng La… vẫn là những nông sản ngon, đẹp nổi tiếng toàn tỉnh, nằm trong danh mục sản phẩm OCOP, đi liền với đó là thương hiệu và sức tiêu dùng trên thị trường tốt. Đây là một lợi thế của du lịch Hạ Long khi mỗi năm hàng triệu lượt du khách đến đây sẽ được thưởng thức nông đặc sản địa phương.

Đặc biệt không ít mô hình canh tác nông sản Hạ Long nhiều năm qua đã được nâng tầm thành các mô hình nông nghiệp sinh thái, vừa thu hoạch về sản lượng nông sản vừa là nơi cho khách du lịch trải nghiệm các cảm xúc canh nông. Đến vườn ổi ông Kim (Sơn Dương), du khách không chỉ được ngắm vườn ổi xanh hút mắt, thưởng thức quả ổi to, ngon ngọt, còn được câu cá, nướng gà, thư thái nghỉ chân dưới những rặng cây trái xanh rợp bóng mát. Đồng Chè, Đồng Ho, Quảng La, Tín Phát, Agri -Tech… giờ đây không đơn thuần là những mô hình trồng hoa thương phẩm mà thực sự là điểm du lịch với khung cảnh đẹp, đâu cũng có thể check-in, mang lại những khung hình độc và lạ cho du khách.

Riêng các loài hoa tại Thiên đường hoa Quảng La đã được thiết kế trồng, chăm sóc có chủ đề, chủ điểm, làm say lòng người yêu hoa. Tại đây còn có những vùng dược liệu, có hoạt động chế biến miến bằng nguyên liệu dược liệu, chế biến một số loại bánh từ hoa… cho phép du khách có thể trải nghiệm bằng cách tham gia thực hiện.


Nông sản dưa hấu trên đồng đất Hạ Long ngon ngọt, là món ngon đáp ứng nhu cầu thưởng thức của du khách khi đến với Hạ Long.

Rừng núi Đồng Sơn - Kỳ Thượng với độ đa dạng sinh học cao nhất tỉnh đang là điểm đến của nhà đầu tư du lịch với ý tưởng dự án lớn về mô hình vườn thú mở. Như vậy lâm nghiệp, một thành tố của kinh tế nông nghiệp cũng đang hỗ trợ rất lớn cho du lịch Hạ Long phát triển. Rồi đây Hạ Long không chỉ có di sản Vịnh Hạ Long mà còn có lâm viên Đồng Sơn - Kỳ Thượng với hạng mục là vườn thú trong rừng, qua đó cho phép du khách khám phá rừng, tận hưởng không gian rừng một cách đặc sắc…

Riêng đối với lĩnh vực thủy sản, ngay từ ban đầu, định hướng phát triển của Hạ Long đã rất rõ là kết hợp nuôi trồng thủy sản với phục vụ nhu cầu thưởng thức, thăm thú, trải nghiệm của du khách. Mới đây nhất, TP Hạ Long đang đề xuất quy hoạch hơn 300ha tại khu vực vùng đệm của Vịnh Hạ Long làm khu nuôi trồng thủy sản tập trung. Theo đó thành phố sẽ di chuyển gần 50 hộ nuôi trồng thủy sản đang có tại vùng lõi Vịnh Hạ Long đến đó, quy hoạch cụ thể đối tượng nuôi, phân khu nuôi… Việc này nhằm mục tiêu cao nhất là bảo vệ vùng lõi Vịnh Hạ Long và cũng là để hiện thực hóa mục tiêu phát triển thủy sản gắn với du lịch. Qua đó để du khách có thể cảm nhận rõ nét nhất về nét đẹp cảnh quan Vịnh Hạ Long đồng thời thấy được đời sống văn hóa, tập quán sinh hoạt, sản xuất của cư dân trên Vịnh…

Hiện nay, với định hướng lấy du lịch làm tâm, các hoạt động khác bổ trợ cho du lịch, trong đó có hoạt động nông nghiệp sẽ càng mang lại cho du lịch Hạ Long hình thái phát triển mới, đa dạng và đặc sắc.

Việt Hoa

Nguồn: Báo Quảng Ninh

Cùng chuyên mục