Hoạt động của ngành

Bến Tre: Kiểm tra, khảo sát các di tích cấp quốc gia ở Ba Tri

Cập nhật: 27/08/2020 15:43:57
Số lần đọc: 1411
Ngày 20/8/2020, Phó giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Bến Tre Nguyễn Thị Ngọc Dung cùng đại diện Ban Quản lý Di tích tỉnh và các thành phần liên quan đã có chuyến kiểm tra, khảo sát tại hai điểm di tích: Di tích Võ Trường Toản và đình Phú Lễ ở Ba Tri.

Đoàn đến khảo sát tại di tích Đình Phú Lễ.
 
Di tích danh nhân Võ Trường Toản tọa lạc tại xã Bảo Thạnh, cụ là một nhà nho lớn, một nhà giáo tài ba, lỗi lạc ở miền Nam Việt Nam trong thế kỷ XVIII. Tấm gương của cụ đã có tầm ảnh hưởng quan trọng trong các tầng lớp yêu nước bấy giờ. Cụ mất ngày mùng 9-6 (tức 27-7-1792) tại phủ Tân Bình (Gia Định) và được an táng tại đây. Năm 1862, qua biến cố lịch sử, mộ cụ được dời về Bảo Thạnh - Ba Tri. Ngôi mộ và đền thờ đã qua 2 lần trùng tu tôn tạo (năm 1995 và 1997). Ngày 24-1-1998, nơi đây được xếp hạng Di tích lịch sử - Văn hóa cấp quốc gia.
 
Đình Phú Lễ tọa lạc tại xã Phú Lễ, được xây dựng vào năm Minh Mạng thứ 7 - 1826, được sắc phong Tự Đức thứ 5 - 1851. Đình có 10 gian gồm 6 gian chính và 4 gian phụ. Ngày 7-1-1993, Đình Phú Lễ được xếp hạng Di tích kiến trúc nghệ thuật cấp quốc gia. Hàng năm, tại đình diễn ra hai lễ hội chính: Lễ Kỳ yên (vào ngày 18 và 19 tháng 3 âm lịch) và lễ Cầu Bông (vào ngày 9-10 tháng 11 âm lịch). Ngoài ra, nơi đây thường xuyên đón khách thập phương đến tham quan, tìm hiểu cũng như thực hiện các nghi thức tín ngưỡng.
 
Qua khảo sát, đoàn nắm lại hiện trạng của di tích, công tác tổ chức bảo tồn, tình hình khách tham quan, các kiến nghị của người quản lý di tích, địa phương…
 
Phó giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Thị Ngọc Dung ghi nhận những cố gắng của Ban quản lý di tích, Ban khánh tiết đình, địa phương góp phần vào công tác bảo tồn các di tích. Đồng thời, ghi nhận các kiến nghị để làm cơ sở báo cáo Ban giám đốc trình UBND tỉnh xem xét.
 
Dịp này, Phó giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Thị Ngọc Dung đã kết nối một số doanh nghiệp du lịch sinh thái ở Ba Tri với các di tích để thiết lập các tua, tuyến trong hoạt động du lịch trong thời gian tới khi tình hình dịch bệnh lắng lại.
 
Tin, ảnh: Ánh Nguyệt
Nguồn: Báo Đồng Khởi

Cùng chuyên mục