Tin tức - Sự kiện

Tổng cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh: Ứng dụng iMuseum VFA của Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam sẽ giúp gia tăng trải nghiệm, hỗ trợ tiện lợi cho du khách

Cập nhật: 22/04/2021 15:55:26
Số lần đọc: 737
(TITC) - Sáng ngày 22/4/2021, tại Hà Nội, Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam cho ra mắt ứng dụng thuyết minh đa phương tiện iMuseum VFA.

Tổng cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh phát biểu tại buổi lễ (Ảnh: TITC)

Tham dự buổi lễ có Thứ trưởng Bộ VHTTDL Đoàn Văn Việt; Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh; Giám đốc Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam Nguyễn Anh Minh; đại diện Đại sứ quán Tây Ban Nha cùng lãnh đạo các Cục, Vụ Bộ VHTTDL, Tổng cục Du lịch, Hiệp hội Di sản Việt Nam.

Ứng dụng Thuyết minh đa phương tiện iMuseum VFA là ứng dụng đa phương tiện (audio, text, ảnh chất lượng cao), trợ giúp người dùng tham quan trực tuyến hoặc trực tiếp tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam. Ứng dụng được tích hợp trên cả hai nền tảng Android và iOS, sử dụng công nghệ quét mã QR và định vị iBeacon. Ứng dụng iMuseum VFA còn có những tính năng vượt trội như cho phép xem hình ảnh chất lượng cao của tác phẩm; đọc nội dung bài giới thiệu; xác định chính xác vị trí trưng bày hiện vật; xem sơ đồ hệ thống trưng bày; phân biệt các phòng đã, đang và chưa tham quan bằng màu sắc… 

Phát biểu tại buổi lễ, Tổng cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh đánh giá cao việc ra mắt ứng dụng của Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam. Đây sẽ là một cú huých để các điểm du lịch văn hóa nói chung và hệ thống các bảo tàng nói riêng có động lực chuyển mình, bắt kịp với xu hướng trên thế giới, tạo ra những trải nghiệm mới, thú vị và tiện lợi cho khách du lịch.

Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam là một trong những bảo tàng có vai trò quan trọng nhất trong việc lưu giữ kho tàng di sản văn hóa nghệ thuật của cộng đồng các dân tộc Việt Nam. Đối với vai trò là một điểm đến du lịch, Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam cũng là địa điểm được nhiều du khách quan tâm, đặc biệt là du khách quốc tế.

Toàn cảnh buổi lễ (Ảnh: TITC)

Với việc đi đầu trong việc xây dựng và triển khai ứng dụng iMuseum VFA, Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam khẳng định quyết tâm đổi mới, gia tăng trải nghiệm cho du khách. Tổng cục trưởng hy vọng ứng dụng iMuseum VFA sẽ trở thành công cụ hỗ trợ đắc lực cho du khách trong quá trình khám phá, tìm hiểu Bảo tàng, góp phần quan trọng trong việc thu hút đông đảo du khách tới thăm quan trong thời gian tới.

Tổng cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh cho rằng sức lan tỏa mạnh mẽ của Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 với sự ra đời của những công nghệ mới như trí tuệ nhân tạo (AI), internet vạn vật (IoT), chuỗi khối (Blockchain), thực tế ảo (VR)… đang tác động sâu sắc tới toàn bộ đời sống kinh tế - xã hội, văn hóa, nghệ thuật, và du lịch không phải là ngoại lệ. Trong ngành du lịch, các công cụ trực tuyến phục vụ tìm kiếm, chia sẻ thông tin, đặt dịch vụ, thanh toán ngày càng nở rộ. Nhiều mô hình du lịch ảo ra đời thông qua ứng dụng công nghệ thực tế ảo, thực tế tăng cường đã giúp du khách trên thế giới có những trải nghiệm mới lạ, độc đáo về điểm đến, thôi thúc họ ra quyết định đi du lịch. Chuyển đổi số trong ngành du lịch là một xu thế tất yếu, đòi hỏi toàn ngành cần chủ động tham gia.

Trong thời gian qua, Tổng cục Du lịch đã triển khai nhiều hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin trong du lịch như: xúc tiến, quảng bá du lịch Việt Nam trên website (www.vietnamtourism.gov.vn), trên các mạng xã hội có lượng người dùng lớn trên thế giới (Facebook, Youtube, Tiktok, Instagram..); phối hợp với các địa phương triển khai dự án số hóa du lịch Việt Nam bằng công nghệ hình ảnh 360 độ; phối hợp với tập đoàn Google triển khai Dự án “Bảo tàng số” Google Arts & Culture - Kỳ quan Việt Nam…

Các đại biểu bấm nút chính thức ra mắt ứng dụng iMuseum VFA (Ảnh: TITC)

Giám đốc Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam Nguyễn Anh Minh cho biết, sau 2 năm triển khai, đến tháng 12/2020 iMuseumVFA đã được đưa vào thử nghiệm và nhận được những phản hồi tích cực và góp ý của giới chuyên môn và khách tham quan. Ứng dụng không chỉ giúp khách tham quan trực tiếp bảo tàng mà còn giúp công chúng ở bất cứ nơi đâu trên thế giới đều có thể tiếp cận, trải nghiệm, xem và tìm hiểu những thông tin và câu chuyện xung quanh các tác phẩm tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, góp phần kết nối bảo tàng với đông đảo công chúng trong và ngoài nước.  

Được biết, ứng dụng iMuseum VFA là kết quả của dự án xã hội hóa phối hợp giữa Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam và Công ty Cổ phần Phần mềm Ứng dụng Di động Việt Nam (VINMAS), xuất phát từ nhu cầu cải thiện chất lượng tham quan cho du khách, đồng thời nắm bắt được lợi ích của việc ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa nói chung và di sản mỹ thuật nói riêng.

Với chiếc điện thoại di động hoặc máy tính bảng có kết nối internet và trả phí sử dụng ứng dụng 50.000 VNĐ/lượt, du khách có thể tự do khám phá 100 tác phẩm tiêu biểu trên hệ thống trưng bày thường xuyên của Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam ở bất cứ nơi đâu, bất cứ khi nào. Đặc biệt, thời lượng cho mỗi lần sử dụng lên đến 8 giờ, với 8 ngôn ngữ: Việt, Anh, Pháp, Trung, Nhật, Hàn, Tây Ban Nha và Ý (trong thời gian tới sẽ bổ sung thêm tiếng Đức).

Các đại biểu trải nghiệm ứng dụng tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam (Ảnh: TITC)

Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam là một trong những bảo tàng quốc gia có vị trí quan trọng nhất trong việc lưu giữ và phát huy kho tàng di sản văn hóa nghệ thuật của cộng đồng các dân tộc Việt Nam. Bảo tàng lưu giữ hơn 20.000 hiện vật, là những minh chứng sinh động cho dòng chảy phát triển của nền Mỹ thuật Việt Nam từ thời Tiền-Sơ sử đến ngày nay, trong đó có 9 Bảo vật Quốc gia.

Trung tâm Thông tin du lịch

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT