Tin tức - Sự kiện

Tổng cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh: Triển khai truyền thông mạnh mẽ thông điệp Việt Nam mở cửa du lịch quốc tế ra thế giới

Cập nhật: 13/11/2021 07:13:56
Số lần đọc: 844
(TITC) - Sáng ngày 12/11, tại Hà Nội, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh đã dự Tọa đàm trực tuyến với chủ đề “Du lịch Việt Nam thí điểm mở cửa đón khách quốc tế” do Báo Nông thôn Ngày nay/Dân Việt tổ chức.  

Tổng cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh phát biểu tại buổi tọa đàm (Ảnh: TITC)

Buổi tọa đàm có sự tham dự của lãnh đạo Cục hàng không Việt Nam, lãnh đạo Sở Du lịch, Sở VHTTDL các tỉnh, thành Đà Nẵng, Quảng Ninh, Kiên Giang, Quảng Nam và Khánh Hòa cùng các doanh nghiệp du lịch, hàng không, lữ hành.

Tọa đàm được tổ chức nhằm trao đổi, tháo gỡ khó khăn cho ngành du lịch cũng như đề xuất giải pháp phù hợp để các doanh nghiệp trong ngành có thể sớm phục hồi, phát triển trở lại, đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của đất nước theo tinh thần Nghị quyết 08-NQ/TW của Bộ Chính trị.

Ngành du lịch đã nỗ lực chèo chống vượt qua khó khăn, chuẩn bị sẵn sàng thí điểm đón khách du lịch quốc tế

Tại buổi tọa đàm, Tổng cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh cho biết, trong suốt hai năm qua, du lịch Việt Nam chịu ảnh hưởng nặng nề do dịch bệnh, các hoạt động du lịch gần như “đóng băng”, ngưng trệ, ảnh hưởng lớn đến sự phát triển Ngành. Vì vậy, việc thí điểm mở cửa đón khách quốc tế sẽ là kỳ vọng lớn để sớm khôi phục các hoạt động du lịch, từng bước đạt được các mục tiêu đề ra của Chính phủ về kích cầu, khôi phục các hoạt động kinh tế, dịch vụ. Thông qua việc thí điểm đón khách quốc tế trong giai đoạn đầu, sẽ rà soát, rút kinh nghiệm và từng bước mở lại hoàn toàn hoạt động du lịch quốc tế.

Để triển khai hoạt động đón khách du lịch quốc tế, Tổng cục Du lịch đã tham mưu Bộ VHTTDL ban hành văn bản số 4122/HD-BVHTTDL ngày 5/11 về Hướng dẫn tạm thời thí điểm đón khách du lịch quốc tế đến Việt Nam. Đây là một hướng dẫn quan trọng đặt ra đầy đủ lộ trình triển khai, đối tượng khách, các điều kiện, quy định dành cho khách du lịch, các doanh nghiệp đón khách...

Theo đó, việc thí điểm đón khách quốc tế sẽ diễn ra trong 3 giai đoạn: Giai đoạn 1 từ tháng 11/2021; Giai đoạn 2 từ tháng 1/2022 và Giai đoạn 3 mở cửa lại hoàn toàn đối với thị trường khách du lịch quốc tế, phụ thuộc vào tình hình dịch bệnh và kết quả 2 giai đoạn trước.

Nhấn mạnh vai trò của công tác truyền thông, Tổng cục trưởng cho biết Tổng cục Du lịch đã xây dựng kế hoạch truyền thông, xúc tiến, quảng bá mở cửa đón khách du lịch quốc tế với chủ đề “Live Fully in Viet Nam”. Theo đó, Tổng cục Du lịch đang tập trung triển khai các hoạt động truyền thông trên website www.vietnam.travel và các trang mạng xã hội của Tổng cục Du lịch. Làm việc với các cơ quan ngoại giao của Việt Nam ở nước ngoài để cung cấp thông tin về thí điểm mở cửa du lịch quốc tế; triển khai chiến dịch quảng bá, truyền thông trên một số kênh truyền thông quốc tế lớn như CNN, CNBC… Tất cả các kênh truyền thông đang được chuẩn bị để triển khai tổng lực, nhằm đạt hiệu quả cao nhất có thể, lan tỏa thông tin Việt Nam mở cửa du lịch quốc tế ra thế giới.

Tổng cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh nhấn mạnh, Tổng cục Du lịch luôn xác định một lộ trình mở cửa an toàn, từng bước chắc chắn, với phương châm “an toàn đến đâu mở đến đó, mở cửa phải an toàn”, ưu tiên đảm bảo an toàn phòng chống dịch, có phương án đón khách và phương án xử lý sự cố để có thể nhanh chóng giải quyết mọi tình huống phát sinh, với sự chung tay, nỗ lực chung của các Bộ, ban ngành, địa phương, điểm đến và các doanh nghiệp.

Ông Võ Huy Cường - Phó Cục trưởng Cục hàng không Việt Nam (Ảnh: TITC)

Đánh giá rất cao nỗ lực của Bộ VHTTDL, Tổng cục Du lịch đã xây dựng một kế hoạch rất lớn để mở lại hoạt động du lịch quốc tế, ông Võ Huy Cường - Phó Cục trưởng Cục hàng không Việt Nam khẳng định đây là cơ sở quan trọng để phục hồi hoạt động hàng không. Hàng không và du lịch là hai ngành có mối quan hệ chặt chẽ và mật thiết với nhau.

Đồng tình với những ý kiến của Tổng cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh, ông Cường cho biết, theo thông tin từ các hãng hàng không, trong thời gian tới sẽ có các chuyến bay từ những thị trường quốc tế tới các điểm đến được lựa chọn thí điểm của Việt Nam. Trong đó có những chuyến bay từ Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan (Trung Quốc) và Thái Lan… Đây là những tín hiệu rất đáng khích lệ, giúp ngành hàng không Việt Nam tái lập lại hoạt động chở khách quốc tế, tạo thuận lợi cho việc đón khách quốc tế cũng như người Việt Nam ở nước ngoài có nhu cầu về nước.

Ngày 20/11, Phú Quốc sẽ đón chuyến bay quốc tế đầu tiên với 250 khách Hàn Quốc

Trao đổi tại buổi tọa đàm về công tác chuẩn bị của các địa phương đón khách du lịch quốc tế, ông Bùi Quốc Thái - Giám đốc Sở Du lịch Kiên Giang cho biết, tỉnh đã sẵn sàng đón khách du lịch quốc tế đến Phú Quốc. Cụ thể, địa phương đã thành lập tổ công tác liên ngành do đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang trực tiếp làm tổ trưởng chỉ đạo các sở, ngành cụ thể hóa kế hoạch đón khách của địa phương, các phương án, lộ trình đón khách và xử lý sự cố y tế nếu có phát sinh, đồng thời tạo mọi điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp đón khách quốc tế trong thời gian tới. Hiện tại, TP. Phú Quốc đã tiêm đủ 2 mũi cho 100% dân số và người lao động 18 tuổi trở lên, tiêm cho 70% độ tuổi học sinh. Đây là cơ sở để thành phố có thể đón khách quốc tế một cách an toàn, bền vững.

Ông Bùi Quốc Thái cho biết thêm, ngày 9/11 vừa qua đoàn công tác của Bộ VHTTDL do Thứ trưởng Đoàn Văn Việt dẫn đầu đã vào kiểm tra công tác chuẩn bị thí điểm đón khách quốc tế tại Phú Quốc. Thứ trưởng và đoàn công tác đã đánh giá cao sự tích cực, chủ động, trách nhiệm của Đảng bộ, chính quyền, nhân dân của tỉnh Kiên Giang và TP. Phú Quốc.

Theo chương trình vào lúc 12h ngày 20/11 tới đây, Kiên Giang sẽ tổ chức lễ đón chuyến bay quốc tế đầu tiên chở 250 du khách Hàn Quốc đến sân bay Phú Quốc để du lịch tại thành phố đảo xinh đẹp.

Với tỉnh Quảng Nam, ông Lê Ngọc Tường - Phó Giám đốc Sở VHTTDL cho biết, hiện nay tỉnh đã triển khai tiêm đủ 2 mũi vắc-xin (đã qua 14 ngày) cho các đơn vị cung ứng dịch vụ, tham gia đón khách giai đoạn đầu theo lộ trình Bộ VHTTDL và Chính phủ đã hướng dẫn. Tỉnh đang tập trung tiêm cho dân ở phố cổ Hội An và có 90% người dân đã tiêm mũi 1, đang tiếp tục triển khai tiêm mũi thứ 2. Giai đoạn 2-3 theo lộ trình tất cả các cơ sở dịch vụ phải đảm bảo tiêm chủng để đón khách quốc tế. 

Ông Tường cho biết, Quảng Nam đã lựa chọn phố cổ Hội An, khu di tích Mỹ Sơn, Khu nghỉ dưỡng phức hợp Hoiana, Khu nghỉ dưỡng TUI BLUE Nam Hội An, Vinpearl Resort & Golf Nam Hội An, VinWonders Nam Hội An, Vinpearl Golf Nam Hội An và một số đơn vị vận chuyển, lữ hành trong tỉnh là địa điểm đón khách quốc tế.  Đây là những khu nghỉ dưỡng có hệ thống vui chơi giải trí, golf… hiện đại, đáp ứng nhu cầu của khách du lịch quốc tế.

Toàn cảnh buổi tọa đàm (Ảnh: TITC)

Bà Nguyễn Thị Lệ Thanh - Giám đốc Sở Du lịch Khánh Hòa cho biết, về công tác chuẩn bị, dưới sự chỉ đạo của Tổng cục Du lịch, UBND tỉnh, Sở Du lịch Khánh Hòa đã có sự phối hợp chặt chẽ với các ngành liên quan để triển khai thực hiện.

Giai đoạn đầu tiên, Khánh Hòa đã lựa chọn khu vực Bãi Dài để đón du khách quốc tế. Danh sách các khách sạn, resort đã được đăng tải lên website của Trung tâm Thông tin Xúc tiến Du lịch Khánh Hòa để các công ty lữ hành quốc tế tiện theo dõi, liên hệ. Chuẩn bị cho giai đoạn 2, Sở Du lịch Khánh Hòa đang tiếp tục thẩm định thêm các cơ sở lưu trú ở khu vực biệt lập để sẵn sàng đón du khách quốc tế.

Doanh nghiệp du lịch chủ động kết nối với các địa phương, xây dựng sản phẩm mới để phục vụ khách

Trước kế hoạch mở cửa của ngành du lịch, đặc biệt là việc thí điểm đón khách quốc tế, các doanh nghiệp du lịch đã có sự chuẩn bị để sẵn sàng đón và phục vụ khách. Các doanh nghiệp cho biết thời điểm mở cửa thí điểm đón khách du lịch quốc tế như hiện nay là rất phù hợp bởi nhiều thị trường trọng điểm chuẩn bị bước vào mùa đông, nhiều du khách có nhu cầu rất lớn đi nghỉ tránh đông.

Theo ông Trần Thế Dũng - Tổng giám đốc công ty lữ hành Fiditour, doanh nghiệp đã chủ động phối hợp, liên kết với các địa phương, điểm đến được lựa chọn mở cửa để chuẩn bị kỹ càng trong công tác đón khách. Ông Dũng cũng đề nghị các địa phương thường xuyên cập nhật thông tin trong công tác chuẩn bị mở cửa, đón khách, tiến độ tiêm chủng, xây dựng những kịch bản cho các điểm đến, cơ sở lưu trú, dịch vụ ăn uống an toàn. Từ đó giúp các đơn vị lữ hành chủ động xây dựng những điểm đến, lộ trình phù hợp và an toàn nhất với du khách.

Đại diện của Vietravel cho biết, doanh nghiệp đã sớm chuẩn bị cho công tác đón khách quốc tế, tập trung xây dựng các sản phẩm mới, làm việc với các đối tác trong và ngoài nước để đảm bảo những điều kiện tốt nhất.

Ông Lê Văn Nghĩa - Giám đốc công ty cổ phần Du lịch Nhật Minh chia sẻ rất nóng lòng được triển khai hoạt động đón khách du lịch quốc tế đến Việt Nam. Ngoài khách từ thị trường Hàn Quốc và Nhật Bản, doanh nghiệp cũng rất chú trọng với thị trường khách Nga với nhu cầu nghỉ dưỡng dài ngày, ưa thích nghỉ dưỡng biển tại Việt Nam.

Trung tâm Thông tin du lịch

 

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT