Hoạt động của ngành

Tổng cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh: Quảng Ninh cần chuẩn bị những điều kiện tốt nhất để sẵn sàng đẩy mạnh thu hút khách du lịch trong giai đoạn bình thường mới

Cập nhật: 12/02/2022 11:47:58
Số lần đọc: 1171
(TITC) - Ngày 11/2, tại Hà Nội, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh đã có buổi làm việc với đoàn công tác tỉnh Quảng Ninh do Phó Chủ tịch tỉnh Nguyễn Thị Hạnh dẫn đầu về một số nội dung thúc đẩy phát triển du lịch Quảng Ninh sau đại dịch Covid-19.  

Toàn cảnh buổi làm việc (Ảnh: TITC)

Tham dự buổi làm việc có Phó Tổng cục trưởng Hà Văn Siêu, lãnh đạo các Vụ, đơn vị thuộc Tổng cục Du lịch, Quỹ Hỗ trợ phát triển du lịch; về phía tỉnh Quảng Ninh có Giám đốc Sở Du lịch Phạm Ngọc Thủy; lãnh đạo và đại diện các Sở ban ngành cùng một số doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Theo báo cáo của Sở Du lịch Quảng Ninh, năm 2021 do ảnh hưởng của dịch bệnh, nhiều chương trình kế hoạch đã được đặt ra song bị thay đổi, không thể triển khai theo dự kiến. Được sự quan tâm chỉ đạo của Bộ VHTTDL, Tỉnh ủy, UBND tỉnh, sự vào cuộc quyết tâm của cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở cùng sự nỗ lực của các doanh nghiệp, đơn vị, ngành du lịch Quảng Ninh đã từng bước tháo gỡ khó khăn, tập trung khai thác thị trường nội địa, mang đến cho du khách những gói sản phẩm hấp dẫn đồng thời đảm bảo công tác an toàn phòng chống dịch.

Đến đầu năm 2022, hoạt động du lịch trên địa bàn tỉnh đã có nhiều khởi sắc. Trong đợt Tết Nguyên đán vừa qua từ ngày 31/1 (29 Tết) đến ngày 10/2 (mùng 10 tháng Giêng), tổng số khách du lịch đến các điểm tham quan, di tích lịch sử tại Quảng Ninh đạt 380.000 lượt khách. Tổng số khách lưu trú trên địa bàn tỉnh là 26.679 lượt. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 420 tỷ đồng. Công suất các khách sạn lớn 4-5 sao đạt 80-90%.

Tổng cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh phát biểu tại buổi làm việc (Ảnh: TITC)

Năm 2022, du lịch Quảng Ninh bước vào thời kỳ bình thường mới với độ phủ vắc-xin cao. Tính đến ngày 31/1/2022, tỉnh Quảng Ninh là một trong những địa phương có độ phủ vắc-xin cao nhất cả nước (tính với những người ở độ tuổi 12 trở lên, mũi 1 đạt 100,5%, mũi 2 đạt 97%, người từ 18 tuổi trở lên tiêm mũi 3 đạt 97,3%). Đây là điều kiện thuận lợi để Quảng Ninh khôi phục tất cả các hoạt động và sản phẩm du lịch trên địa bàn tỉnh, không giới hạn loại hình, quy mô và phạm vi trong điều kiện thích ứng an toàn dịch bệnh. Quảng Ninh sẽ tập trung phục vụ, thu hút khách du lịch nội tỉnh, nội địa, từng bước thí điểm và triển khai mở rộng việc khai thác khách du lịch quốc tế khi điều kiện cho phép. Phấn đấu trong năm 2022 đón 9,530 triệu lượt khách, trong đó khách quốc tế đạt 1,5 triệu lượt, tổng thu từ khách du lịch ước đạt 19.060 tỷ đồng.

Để hoàn thành được mục tiêu, ngành du lịch Quảng Ninh sẽ triển khai đồng bộ các kế hoạch, giải pháp, trong đó tập trung vào chiến dịch truyền thông, quảng bá, cụ thể tổ chức phát động chương trình du lịch “Quảng Ninh an toàn - trải nghiệm trọn vẹn”, tổ chức đẩy mạnh truyền thông Quảng Ninh trên các phương tiện thông tin đại chúng, xây dựng clip quảng bá du lịch, thực hiện ứng dụng công nghệ trong quảng bá du lịch…

Thúc đẩy liên kết, phát triển thị trường và hợp tác quốc tế; xây dựng các sản phẩm, gói kích cầu du lịch; rà soát, đánh giá và tổ chức đào tạo, đào tạo lại lực lượng lao động du lịch; xây dựng các phương án đón, phục vụ khách gắn với công tác phòng chống dịch…

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Thị Hạnh cho biết, thời gian qua ngành du lịch Quảng Ninh đã phải chịu những ảnh hưởng nặng nề do dịch bệnh, hiện nay chính là thời điểm để Quảng Ninh bứt tốc, khôi phục các hoạt động du lịch. Phó Chủ tịch UBND tỉnh mong muốn Tổng cục Du lịch sẽ định hướng, hỗ trợ ngành du lịch Quảng Ninh trong công tác xúc tiến quảng bá, xây dựng các clip giới thiệu du lịch, kết nối với các đối tác quốc tế để triển khai các hoạt động thu hút khách quốc tế; tổ chức các sự kiện nhằm thu hút du khách; tổ chức các hoạt động liên kết phát triển du lịch, quan tâm hỗ trợ Quảng Ninh thực hiện một số Đề án, quy hoạch và tổ chức các lớp đào tạo nguồn nhân lực cho ngành du lịch Quảng Ninh.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Thị Hạnh phát biểu tại buổi làm việc (Ảnh: TITC)

Đánh giá cao nỗ lực của tỉnh Quảng Ninh trong thời gian qua dù chịu những tác động nặng nề của dịch Covid-19 và sự quan tâm chỉ đạo sát sao của lãnh đạo tỉnh, ban hành những cơ chế, chính sách kịp thời, hỗ trợ các doanh nghiệp vượt khó, thích ứng an toàn, du lịch Quảng Ninh đã có những tín hiệu khởi sắc ngay từ đầu năm 2022, đóng góp tích cực vào sự phục hồi chung của Ngành.

Tổng cục trưởng cho biết, trong thời gian tới, Tổng cục Du lịch sẽ tham mưu Bộ VHTTDL trình Chính phủ lộ trình mở cửa du lịch quốc tế đảm bảo an toàn, hiệu quả, khoa học, đi chậm nhưng chắc, đi đến đâu chắc đến đó. Tổng cục trưởng mong muốn Quảng Ninh sẽ chuẩn bị những điều kiện tốt nhất, sẵn sàng đồng hành cùng Bộ, Tổng cục để mở cửa thu hút khách quốc tế, góp phần khôi phục ngành du lịch.

Về những kiến nghị, đề xuất của Quảng Ninh, Tổng cục trưởng nhấn mạnh, Tổng cục Du lịch sẽ luôn hỗ trợ, đồng hành cùng tỉnh trong các hoạt động xúc tiến quảng bá, xây dựng clip quảng bá du lịch, đề án, quy hoạch và đặc biệt là công tác chuyển đổi số, đẩy mạnh liên kết hợp tác.

Tổng cục trưởng đề nghị, tỉnh Quảng Ninh cần quy hoạch, đầu tư phát triển thêm các điểm đến khác để trở thành thương hiệu du lịch ngang tầm với Hạ Long, để du khách biết đến Quảng Ninh hiện đại, năng động, phát triển với các sản phẩm du lịch đa dạng, phong phú, đáp ứng nhu cầu đa dạng của du khách.

Tại buổi làm việc, Phó Tổng cục trưởng Hà Văn Siêu cho rằng Quảng Ninh nên triển khai ngay các hoạt động, sự kiện quảng bá xúc tiến du lịch, tổ chức các hội nghị chuyên đề, giải golf, các hội thi…, liên kết với các địa phương tạo không khí sôi nổi lan tỏa. Lãnh đạo các Vụ, đơn vị thuộc Tổng cục Du lịch cũng cho ý kiến về kế hoạch xúc tiến, quảng bá, định hướng thị trường khách, tổ chức các đoàn khảo sát, đẩy mạnh quảng bá du lịch trên các nền tảng số

Trung tâm Thông tin du lịch

 

Cùng chuyên mục