Nhìn ra thế giới

Thúc đẩy du lịch nhờ nghệ thuật

Cập nhật: 04/08/2023 10:16:08
Số lần đọc: 655
Một dự án nghệ thuật đã được triển khai tại thị trấn Santa Catarina Palopó (Guatemala) nhằm thúc đẩy du lịch và phát triển cộng đồng.


Người dân đang tô mầu các bức tường quanh thị trấn. Ảnh: THE GUARDIAN

Hồ Atitlán của Guatemala đang được kỳ vọng sẽ trở thành một điểm thu hút khách du lịch khi người dân nơi đây đang bắt tay thực hiện một dự án cải tạo Santa Catarina Palopó - một thị trấn nằm bên rìa hồ Atitlán - thành một tác phẩm nghệ thuật. Ông Harris Whitbeck, một nhà báo người Guatemala, đã cho ra đời ý tưởng trên sau khi chứng kiến hai nghệ sĩ người Hà Lan Jeroen Koolhaas và Dre Urhahn biến khu ổ chuột Vila Cruzeiro ở Rio de Janeiro (Brazil) thành một cộng đồng rực rỡ sắc mầu. Mục tiêu của dự án là nhằm đem lại diện mạo mới đầy mầu sắc cho 850 căn nhà, các bức tường công cộng và cơ sở kinh doanh, từ đó giúp thị trấn trở thành một địa điểm du lịch văn hóa.

Ông Whitbeck tin rằng, nghệ thuật là một phương cách hữu hiệu giúp cải thiện đời sống người dân và từ đó nâng cao chất lượng an sinh xã hội. Cụ thể, việc cải thiện môi trường sống trong khu vực có tác động tích cực tới người dân như tăng mức độ gắn bó, giảm tỷ lệ tội phạm và tạo cơ hội cho nhiều doanh nghiệp được thành lập.

Theo The Guardian, trước khi sơn mầu, các tình nguyện viên dự án sẽ trao đổi với gia đình nhằm quyết định kiểu dáng thiết kế họ mong muốn. Mỗi gia đình có thể chọn một trong năm tổ hợp mầu và một số thiết kế khung có sẵn. Một khi ngôi nhà đã được dọn dẹp tươm tất, nhóm tình nguyện viên sẽ dành khoảng hai ngày để sơn sửa với sự trợ giúp của những người thợ sơn.

Người đứng đầu dự án Stephany Blanco cho biết, về lâu về dài hành động này giúp nâng cao ý thức bản sắc, đẩy mạnh phát triển cộng đồng và tạo dựng nền kinh tế bền vững thông qua du lịch. Trong khi đó, ông Whitbeck ước tính dự án sẽ được hoàn thành trong khoảng hai năm, tùy thuộc nguồn kinh phí. Ông cũng cho biết, việc tân trang chỉ là bước đầu tiên và hy vọng thị trấn sẽ thu hút khách du lịch, từ đó tạo cơ hội việc làm cho người dân địa phương.

Linh Trần

Nguồn: Báo Nhân dân - nhandan.vn - Đăng ngày 01/08/2023

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT