Nhìn ra thế giới

''Lạc lối'' ở làng nổi lớn nhất thế giới

Cập nhật: 01/08/2023 14:01:55
Số lần đọc: 680
Sự hòa hợp giữa thiên nhiên và cuộc sống của con người, vẻ đẹp pha trộn giữa truyền thống và hiện đại, sự bình dị của một làng nổi ven sông bên những cung điện lộng lẫy, đó là Kampong Ayer, khu làng nổi lớn nhất thế giới, niềm tự hào của người Brunei.

Nằm ở trung tâm Thủ đô Bandar Seri Begawan, dọc theo sông Brunei, Kampong Ayer là một không gian sống đặc biệt mà người dân Brunei đã duy trì trong suốt hơn 1.000 năm qua. Ngày nay, dù quy mô rộng như một “thành phố nổi” với hơn 4.000 ngôi nhà, bệnh viện, trường học, đồn cảnh sát, chợ dân sinh và nhà thờ Hồi giáo được xây dựng trên mặt nước nhưng với người dân Brunei vẫn thân thuộc giống như một ngôi làng lớn.

Tại Kampong Ayer, phương tiện đi lại phổ biến nhất là đi thuyền tam bản mang tên perahu tambang, còn được gọi là taxi nước. Nhờ taxi nước, hành trình khám phá khu làng trở nên dễ dàng hơn tới các điểm đến nhỏ trong làng hoặc đi sâu về phía cuối sông để khám phá những khu rừng nguyên sinh rộng lớn. Vào giờ đi làm, đi học hay tan tầm, con sông cũng tấp nập người đi lại. Chính vì vậy, trong phần giới thiệu về lịch sử của làng tại Phòng trưng bày Văn hóa và Du lịch Kampong Ayer, nơi đây được ví như “Venice của phương Đông”.

Hành trình dễ khiến du khách “lạc lối” nhất ở Kampong Ayer chính là cung đường đi bộ theo hệ thống cầu gỗ nối các làng dài tới gần 40 km gắn kết 13 ngôi làng với nhau. Những ngôi nhà ở Kampong Ayer hầu hết đều giữ kiến trúc truyền thống với nguyên liệu chính là gỗ, từ hệ thống cột gỗ cao hơn 2 m làm trụ đỡ vững chãi trên mặt nước, tường vách đến sàn. Nhưng không phải tất cả đều giữ mầu nâu trầm. Rất nhiều gia đình đã phá cách bằng những mầu sơn rực rỡ miền nhiệt đới, chăm chút những ban-công ngập tràn sắc hoa làm điểm nhấn cho không gian.

Sự bình yên ở Kampong Ayer có thể thấy từ ngay khi đặt chân vào nhà, ngay tại khoảng ban-công rộng có chiếc ghế được gia chủ đặt sẵn để ngắm cảnh, vài giỏ hoa đón gió. Đặt chân tới đây, du khách sẽ cảm nhận được cuộc sống vừa riêng tư vừa mến khách, thân thiện của người dân vương quốc dầu mỏ. Họ sẽ tiếp tục cùng với bạn trong hành trình khám phá Kampong Ayer bằng những câu chuyện lịch sử, văn hóa, trang phục, ẩm thực truyền thống… để thấy được niềm tự hào về quê hương, đất nước mình.

Bài và ảnh: Nguyễn Lê

 

Nguồn: Báo Nhân dân - nhandan.vn - Ngày đăng 28/07/2023

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT