Tin tức - Sự kiện

Thúc đẩy chuyển đổi số và khai thác quyền sở hữu trí tuệ trong phát triển du lịch gắn với sản phẩm OCOP

Cập nhật: 24/04/2021 17:02:02
Số lần đọc: 956
(TITC) – Ngày 24/4/2021, tại Hà Nội, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Bộ Khoa học và Công nghệ chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức Hội thảo “Thúc đẩy chuyển đổi số và khai thác quyền sở hữu trí tuệ trong phát triển du lịch gắn với sản phẩm OCOP”. Hội thảo được tổ chức trực tuyến với 4 điểm cầu: Hà Nội, Vĩnh Phúc, Bắc Giang và Quảng Ninh.

Toàn cảnh hội thảo

Tham dự Hội thảo có Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Phạm Công Tạc; Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Huy Dũng; Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Hà Văn Siêu; đại diện Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thông cùng đại diện các Bộ, ban, ngành Trung ương và địa phương cùng các đoàn viên thanh niên, phóng viên báo chí.

Đây là sự kiện nằm trong Chương trình công tác Đoàn và phong trào thanh niên năm 2021 của Đoàn Khối các cơ quan Trung ương năm 2021; Chương trình công tác Đoàn và Phong trào Thanh niên năm 2021 các Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ VHTTDL, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

Hội thảo được tổ chức nhằm thiết lập diễn đàn để đoàn viên, thanh niên tiếp cận, khai thác các quyền sở hữu trí tuệ trong sản xuất, kinh doanh và việc phát triển du lịch gắn với chương trình mỗi xã một sản phẩm; Quy tụ, kết nối, thúc đẩy đoàn viên, thanh niên tham gia thực hiện chương trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 trong các lĩnh vực khoa học công nghệ, thông tin truyền thông, văn hoá, thể thao và du lịch, nông nghiệp và phát triển nông thôn cũng như một số địa phương; thúc đẩy sự hợp tác, gắn kết trong phát triển công tác Đoàn và phong trào thanh niên giữa 4 bộ: Bộ Khoa học và Công nghệ; Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch; Bộ Thông tin và Truyền thông và Đoàn Thanh niên 03 địa phương: Vĩnh Phúc, Bắc Giang, Quảng Ninh.

Hội thảo đã tập trung chia sẻ, thảo luận về các nội dung chính: Thực trạng phát triển chuyển đổi số; Tiềm năng gia tăng và thúc đẩy phát triển du lịch gắn với sản phẩm địa phương; Khai thác quyền sở hữu trí tuệ tại địa phương, doanh nghiệp; Phát triển sản phẩm OCOP phục vụ phát triển du lịch và kinh tế xã hội ở địa phương; Câu chuyện chuyển đổi số tại doanh nghiệp cụ thể.

Phó Giám đốc Trung tâm Thông tin du lịch (Tổng cục Du lịch) Hoàng Quốc Hòa phát biểu tại hội thảo

Với chủ đề tham luận “Thực trạng chuyển đổi số trong phát triển du lịch”, Phó Giám đốc Trung tâm Thông tin du lịch (Tổng cục Du lịch) Hoàng Quốc Hòa cho biết, sức lan tỏa mạnh mẽ của CMCN 4.0 với sự ra đời của những công nghệ mới như trí tuệ nhân tạo (AI), internet vạn vật (IoT), dữ liệu lớn (Big data), chuỗi khối (Blockchain), thực tế ảo (VR)… tác động sâu sắc tới toàn bộ đời sống kinh tế - xã hội, dần thay thế phương thức hoạt động truyền thống sang hoạt động trên môi trường số. Có thể thấy, chuyển đổi số là một xu hướng tất yếu và không thể đảo ngược.

Đối với lĩnh vực du lịch, ông Hoàng Quốc Hòa nhấn mạnh, chuyển đổi số đã được quan tâm triển khai từ lâu. Sớm nhận thức được tầm quan trọng và cơ hội, lợi ích của chuyển đổi số mang lại, ngành du lịch đã chủ động triển khai những chỉ đạo của Đảng, Nhà nước về chủ động tiếp cận CMCN 4.0, thực hiện chuyển đổi số, phát triển du lịch thông minh, trong đó có một số hoạt động nổi bật như: (1) Phát triển nền tảng số hỗ trợ kết nối, thúc đẩy du lịch, Trung tâm Thông tin du lịch (Tổng cục Du lịch) đã xây dựng nền tảng số (với địa chỉ https://nentangso.vietnamtourism.gov.vn) tích hợp nhiều tính năng thiết yếu dành cho cơ quan quản lý nhà nước, doanh nghiệp lữ hành, hướng dẫn viên du lịch và du khách. Nền tảng số tích hợp, tập trung: Trang thông tin điện tử Tổng cục Du lịch (https://vietnamtourism.gov.vndulichvn.org.vnvietnam.travel); Cơ sở dữ liệu du lịch Việt Nam (http://csdl.vietnamtourism.gov.vn); Cơ sở dữ liệu Thống kê du lịch Việt Nam (http://thongke.tourism.vn); Kênh Youtube (https://www.youtube.com/c/vietnamtourismmedia); Kênh Zalo (https://zalo.me/tongcucdulich); Facebook (https://www.facebook.com/vnattitc/); App Hướng dẫn Du lịch Việt Nam; App Du lịch Việt Nam an toàn; Thẻ Việt - Một thẻ quốc gia; Website Sản vật Việt Nam (https://sanvatvietnam.vn)...

Trong thời gian qua, ngành Du lịch luôn chú trọng phối hợp, chuyển đổi số phát triển du lịch thông minh. Ông Hòa cho biết, cuối tháng 10/2020, Tổng cục Du lịch và Tổng cục Quản lý thị trường đã ký kết quy chế phối hợp nhằm bảo đảm quyền lợi cho khách du lịch, góp phần đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số, hỗ trợ tiếp nhận và xử lý phản hồi của khách du lịch; nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, bảo đảm môi trường kinh doanh du lịch lành mạnh và bảo vệ quyền lợi của khách du lịch ở Việt Nam. Qua đó, giúp nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch, trải nghiệm của du khách và hình ảnh của du lịch Việt Nam trong mắt bạn bè quốc tế.

Bên cạnh đó, Tổng cục Du lịch đang hỗ trợ các địa phương chuyển đổi số để phát triển du lịch thông minh. Vừa qua, Tổng cục Du lịch cùng với Mobifone đã làm việc với tỉnh Hà Giang và Thanh Hóa về việc thực hiện chuyển đổi số và phát triển du lịch thông minh của địa phương. Sắp tới, Tổng cục Du lịch sẽ tiếp tục hỗ trợ các địa phương khác như Quảng Ninh, Ninh Bình, Nghệ An trong lĩnh vực này. Cùng với đó, trong bối cảnh mới hiện nay, Tổng cục Du lịch đang triển khai xây dựng hệ thống chứng nhận số vắc xin dựa trên nền tảng số của ngành du lịch; và có kế hoạch triển khai dự án Trung tâm điều hành du lịch thông minh với nhiều ứng dụng công nghệ hiện đại, dễ dàng kết nối với du khách.

Ông Hoàng Quốc Hoà đề nghị Đoàn Thanh niên Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Đoàn Thanh niên Bộ Khoa học và Công nghệ, Đoàn Thanh niên Bộ Thông tin và Truyền thông, Đoàn Thanh niên Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, tích cực phối hợp phát huy sức trẻ, tính năng động, sáng tạo của Đoàn Thanh niên để đóng góp, đề xuất, kiến nghị Cơ quan thúc đẩy chuyển đổi số, lan tỏa công nghệ số đến với các cấp, các ngành để hỗ trợ phát triển du lịch Việt Nam.

Lễ ký bản ghi nhớ hợp tác phối hợp thực hiện công tác đoàn và phong trào thanh niên giai đoạn 2021-2022

Trong khuôn khổ hội thảo đã diễn ra lễ ký bản ghi nhớ hợp tác phối hợp thực hiện công tác đoàn và phong trào thanh niên giai đoạn 2021-2022 giữa đoàn Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ VHTTDL và Bộ Thông tin và Truyền thông.

Trung tâm Thông tin du lịch

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT