Hoạt động của ngành

Thị trường du lịch MICE tăng cao

Cập nhật: 14/07/2022 09:50:34
Số lần đọc: 612
Do dịch bệnh, kế hoạch đi du lịch của mọi người đều bị trì hoãn, vì vậy sau khi tình hình được kiểm soát, cùng với du lịch gia đình, hình thức du lịch MICE cũng đang bùng nổ trong mùa hè năm nay. Dù kỳ nghỉ hè mới bắt đầu, đến thời điểm này nhiều công ty du lịch, lữ hành cho biết, đã hoàn thành 70% kế hoạch kinh doanh hè.


Khách du lịch đến Huế tăng mạnh trong mùa hè năm nay.

Thông thường du lịch MICE (loại hình du lịch kết hợp hội nghị, triển lãm, khen thưởng…) hay diễn ra vào cuối năm, tuy nhiên, vì dịch Covid-19 hầu hết các kế hoạch đều bị tạm dừng. Sau khi cuộc sống dần trở lại ổn định, tình hình dịch bệnh được kiểm soát và hầu hết người dân đều tiêm đầy đủ vaccine nên thị trường du lịch năm nay được nhận xét rất sôi động và kéo dài từ giờ đến cuối năm do nhu cầu du lịch còn “tồn” từ năm ngoái.

Đại diện lữ hành Saigontourist cho biết, trong hè 2022 dự kiến công ty phục vụ hơn 280.000 lượt khách. Con số này có thể cao hơn do nhu cầu của thị trường về du lịch trong và ngoài nước vẫn đang tăng mạnh. Với thị trường khách MICE nội địa, các điểm được ưa thích vẫn là Phú Quốc, Cần Thơ, Quy Nhơn, Đà Lạt, Đà Nẵng, Huế, Hạ Long... Các sản phẩm du lịch MICE chủ yếu nhấn mạnh trong các hoạt động team-buildings và sự kiện gala dinner, hội nghị. Theo các doanh nghiệp, tình hình kinh doanh đang phục hồi khá tốt nhưng bài toán kinh doanh du lịch hè hiện nay là giá tour đang bị đội khá cao do giá xăng dầu tăng cao.

Đà Nẵng là một trong những điểm đến thường được các công ty lữ hành chọn lựa cho khách MICE bởi nằm giữa hai miền nam, bắc, có nhiều chuyến bay đến và đi cũng như dịch vụ lưu trú đa dạng. Theo Hội Khách sạn Đà Nẵng, hiện nay tỷ lệ lấp đầy của các khách sạn trên địa bàn vào khoảng 80-100% vào các ngày cuối tuần, với các ngày trong tuần con số này dao động 50-60%, chủ yếu là khách nội địa. Trong đó, phân khúc khách sạn từ 4-5 sao tăng trưởng mạnh mẽ nhờ luồng khách du lịch biển mùa hè trở lại. Các khách sạn này thường được khách ưu tiên lựa chọn vì có vị trí đẹp hơn. Ngoài ra, còn bởi nhiều khách sạn 4-5 sao đã đưa ra những mức giá ưu đãi tốt hơn rất nhiều so với năm 2019, có nơi giá thấp như khách sạn 3 sao, tạo sự kích thích nhu cầu nghỉ dưỡng của người dân.

Ngoài thị trường nội địa, theo Công ty Vietravel, các điểm du lịch nước ngoài như Thailand, Singapore, Dubai và đặc biệt là châu Âu đang thu hút nhiều đoàn khách du lịch MICE bởi chương trình hấp dẫn, giá tour tốt. Dự đoán từ nay đến cuối năm 2022, thị trường này sẽ chia sẻ bớt thị phần du lịch nội địa khi nhiều điểm đến hấp dẫn đang dần được mở cửa đón khách trở lại như các tuyến Đông bắc Á, châu Âu...

Bài và ảnh: Lê Sơn

 

Nguồn: Báo Nhân dân - nhandan.vn - Ngày đăng 14/7/2022

Cùng chuyên mục