Nhìn ra thế giới

Thái Lan hoãn mở cửa du lịch, doanh nghiệp hứng chịu thiệt hại

Cập nhật: 27/09/2021 05:26:19
Số lần đọc: 629
Việc chính phủ Thái Lan thay đổi thời điểm đón khách quốc tế khiến các doanh nghiệp du lịch càng thêm thiệt hại, cả về chi phí chuẩn bị mở cửa lẫn uy tín với đối tác nước ngoài.  

Chính phủ Thái Lan vừa quyết định lùi thời gian mở cửa đón khách quốc tế của Bangkok, Hua Hin, Pattaya và Chiang Mai sang tháng 11, so với kế hoạch đầu tháng 10 trước đây. Lý do được đưa ra là các địa điểm này chưa đạt tỷ lệ tiêm vaccine Covid-19 đúng yêu cầu. Với Pattaya, Hua Hin, Chiang Mai đây là lần hoãn thứ 3 kể từ lịch mở cửa ban đầu vào giữa tháng 9 và nguyên nhân đều do thiếu vaccine.

Sảnh đến vắng lặng ở sân bay Suvarnabhumi (Bangkok, Thái Lan). Ảnh: Reuters

Ông Tassapon Bijleveld - Chủ tịch điều hành Asia Aviation cho biết hành động này không chỉ ảnh hưởng đến khu vực tư nhân mà cả hình ảnh du lịch Thái Lan; vì khi đặt mốc thời gian vào tháng 10, rất nhiều công ty đã điều chỉnh kế hoạch của mình. Chính phủ Thái Lan nên đánh giá chính xác về dịch bệnh, đảm bảo tiêm chủng đầy đủ và có kế hoạch quản lý rủi ro trước khi xác định thời gian mở cửa cho mỗi điểm đến.

“Các hãng hàng không đã bắt đầu chi tiền vào bảo trì dịch vụ và tuyển dụng nhân viên để chuẩn bị đón luồng khách du lịch mới. Bất kỳ doanh nghiệp nào khởi động lại cũng sẽ tốn chi phí, mỗi đồng baht đều có giá trị trong cuộc khủng hoảng hiện nay" - ông Tassapon nói. "Nếu chính phủ tuyên bố sớm rằng Thái Lan chỉ đón khách quốc tế vào tháng 12 hay tháng 1 năm sau, chúng tôi không phản đối và chỉ tập trung cho thị trường nội địa. Cú lật này khiến tình hình tồi tệ hơn, dù nó vốn đã ở mức tồi tệ nhất".

Các doanh nghiệp du lịch ở Hua Hin cũng thất vọng vì quyết định hoãn mở cửa của chính phủ Thái Lan. Đại diện khu nghỉ dưỡng Chiva-Som ở Hua Hin cho biết, sự thay đổi này sẽ làm du khách nản lòng, buộc họ phải tìm điểm đến khác vì đã sắp xếp thời gian để đi du lịch: "Kế hoạch mở cửa không nên dừng đột ngột như trò chơi kéo co. Nhiều hãng lữ hành đã đàm phán với hãng hàng không để có chuyến bay thẳng đến Hua Hin".

Hàng nghìn du khách Thái Lan tới Pattaya hôm 25/9. Ảnh: Chaiyot Pupattanapong/Bangkok Post

Các doanh nghiệp ở Pattaya đã làm việc chăm chỉ trong vài tháng qua để hoàn thành tất cả các nhiệm vụ mà chính phủ yêu cầu. Ông Thanet Supornsahasrungsi - quyền Chủ tịch Hội đồng Du lịch Chon Buri cho biết việc trì hoãn khiến các doanh nghiệp du lịch địa phương mất uy tín, sau khi đã thỏa thuận với đối tác nước ngoài để đưa các nhóm du lịch đến từ Nga và Ấn Độ.

"Chúng tôi đã mất nhiều thời gian để quảng bá các gói du lịch. Sẽ không ai lắng nghe chúng tôi một lần nữa, họ chờ một tuyên bố chính thức. Nếu thông báo vào tháng 11 thì không kịp đón mùa cao điểm, vì thường mất 2-3 tháng để xin giấy phép các chuyến bay quốc tế" - ông Thanet Supornsahasrungsi nói.

Thị trưởng Pattaya Sonthaya Khunplome mới đây cho biết thành phố sẽ chuyển sang thu hút khách du lịch nội địa. Ngân sách sẽ được phân bổ lại để tổ chức các sự kiện hàng tháng như trình diễn pháo hoa, lễ hội ẩm thực và lễ hội đón năm mới./.

Hải Nam/VOV.VN (biên dịch)

Theo BangkokPost

 

Nguồn: vov.vn

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT