Nhìn ra thế giới

Giảm thiểu tác động của đại dịch, Nam Á bắt đầu mở cửa lại du lịch

Cập nhật: 27/09/2021 11:39:18
Số lần đọc: 615
Không thể hứng chịu thêm những tổn thất kinh tế sau thời gian dài đóng cửa biên giới để ngăn chặn Covid-19, các quốc gia Nam Á như Ấn Độ, Bangladesh, Nepal, Bhutan và Sri Lanka đang lần lượt mở cửa đón du khách quốc tế quay lại.  

Nepal sẽ đón khách quốc tế quay trở lại đỉnh Everest. (Ảnh: REUTERS)

Nhằm hồi sinh ngành du lịch bị tàn phá sau 18 tháng đóng cửa vì đại dịch, từ ngày 23/9, Nepal đã mở cửa trở lại cho khách du lịch và bãi bỏ các yêu cầu kiểm dịch đối với người nước ngoài đã được tiêm đầy đủ vaccine ngừa Covid-19.

Bộ trưởng Du lịch Nepal Tara Nath Adhikari cho biết, việc nối lại thị thực nhập cảnh cho khách quốc tế nhằm tái mở cửa ngành du lịch, vốn là một trong những trụ cột của nền kinh tế Nepal.

Theo đó, tất cả du khách tới Nepal vẫn sẽ phải xét nghiệm Covid-19 khi tới nơi và những du khách chưa tiêm chủng vaccine ngừa Covid-19 vẫn phải cách ly trong vòng 10 ngày. Quyết định này được đưa ra vào đúng thời điểm bắt đầu mùa leo núi vào mùa thu, khi các đám mây gió mùa đã tan. Nhiều người hy vọng quyết định mở cửa biên giới sẽ mang du khách trở lại. 

Anh Nabin Trital thuộc Hiệp hội các trung tâm leo núi Nepal nói: “Quá nhiều người mất việc làm và sinh kế. Quyết định này vô cùng quan trọng với tất cả chúng tôi và chúng tôi hy vọng ít nhất cũng có một số du khách quay lại”.

Pháo đài Nahargarh ở Jaipur, một điểm hút khách tại Ấn Độ. (Ảnh: REUTERS)

Các nước láng giềng Nam Á dự kiến sẽ nhanh chóng làm theo khi họ tìm cách thúc đẩy các ngành công nghiệp chủ chốt trong nền kinh tế.

Quốc gia láng giềng của Nepal là Ấn Độ dự kiến sẽ sớm thông báo việc cấp miễn phí thị thực cho 500 nghìn du khách khi nước này mở cửa lại sau hơn một năm đóng băng vì Covid-19. Thị thực miễn phí sẽ được cấp cho du khách nước ngoài cho đến ngày 31/3/2022 hoặc cho đến khi cấp đủ cho 500 nghìn người. Biện pháp này sẽ có chi phí ước tính khoảng 1 tỷ rupee (13,5 triệu USD) và được cho là sẽ khuyến khích du khách đến thăm Ấn Độ ngắn ngày.

Trong năm 2019, Ấn Độ đón hơn 12,5 triệu du khách. Kể từ đợt đóng cửa vì đại dịch từ tháng 3 năm ngoái đến nay, quốc gia này đã mất hàng trăm triệu USD từ du khách quốc tế. Các quan chức cho biết New Delhi đang đàm phán với các hãng hàng không quốc tế để nối lại các chuyến bay theo lịch trình từ các thị trường chính ở Bắc Mỹ và châu Âu.

Bhutan đã đón du khách nước ngoài đầu tiên sau hơn thời gian dài đóng cửa biên giới. (Ảnh: REUTERS)  

Bhutan gần đây đã tiếp nhận khách du lịch nước ngoài đầu tiên, một người Mỹ đã trải qua ba tuần cách ly. Quốc gia này đã áp dụng các biện pháp hạn chế nghiêm ngặt để giảm thiểu tác động của đại dịch. Bhutan chỉ ghi nhận 3 trường hợp tử vong do Covid-19 trong tổng số dân 700 nghìn người.

Những khách du lịch tiêm phòng đầy đủ đã được nhập cảnh vào Sri Lanka từ tháng 7 mà không cần phải cách ly nếu họ có kết quả âm tính với Covid-19 khi đến.

Các nền kinh tế của khu vực Nam Á phụ thuộc nhiều vào du lịch. Theo Hội đồng Du lịch và Lữ hành Thế giới, du lịch đóng góp khoảng 47 triệu việc làm vào năm 2019 cho các nền kinh tế Nam Á.

Nhưng đại dịch đã khiến các bãi biển và những đỉnh núi trở nên hoang vắng, từ Everest đến Ấn Độ Dương, và sự sụt giảm của ngành du lịch trở thành một yếu tố quan trọng trong sự suy thoái của hầu hết các quốc gia vào năm ngoái.

Tình hình dịch bệnh tại các quốc gia này đã cải thiện hơn song vẫn gia tăng nhiều ca mắc mới. Trong ngày hôm qua, Ấn Độ ghi nhận 29.580 ca mắc mới, nâng tổng số ca Covid-19 trên toàn quốc lên hơn 33,6 triệu ca, và gần 447 nghìn ca tử vong. Quốc gia Nam Á Nepal với gần 30 triệu dân ngày hôm qua ghi nhận hơn 1 nghìn ca mắc mới, nâng tổng số ca mắc Covid-19 toàn quốc lên gần 790 nghìn ca mắc và 11.081 ca tử vong.

N.T (tổng hợp)

 

Nguồn: Báo Nhân Dân

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT