Tin tức - Sự kiện

Thái Hải chính thức nhận Giải thưởng Làng du lịch tốt nhất thế giới của UNWTO

Cập nhật: 14/03/2023 12:35:24
Số lần đọc: 429
(TITC) - Tối ngày 12/3 tại Ả-rập Xê-út, Tổ chức Du lịch thế giới (UNWTO) đã tổ chức lễ trao Giải thưởng “Làng du lịch tốt nhất”. Làng du lịch Thái Hải của Việt Nam vinh dự nhận giải thưởng uy tín này.

Buổi lễ trao giải có sự hiện diện của các Bộ trưởng Bộ Du lịch, chính quyền địa phương, cùng với đại diện của những ngôi làng du lịch đã được UNWTO công nhận. Trước đó, cuối năm 2022, UNWTO đã công bố danh sách đạt giải của 32 làng du lịch của 22 quốc gia trên toàn thế giới, được lựa chọn từ danh sách đề cử gồm 136 bản làng thuộc 57 quốc gia thành viên UNWTO.

Đặc biệt, Khu bảo tồn làng nhà sàn dân tộc sinh thái Thái Hải (xã Thịnh Đức, TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên) đã trở thành đại diện duy nhất của Đông Nam Á góp mặt tại Giải thưởng danh giá này.

Khu bảo tồn làng nhà sàn dân tộc sinh thái Thái Hải mang đậm nét văn hóa đặc trưng của các đồng bào dân tộc Tày tại Thái Nguyên. Được xây dựng năm 2002, tiếp đón du khách đến tham quan từ năm 2014, Thái Hải có diện tích khoảng 25 ha bao bọc trong không gian núi đồi, cỏ cây, hoa lá và hồ nước lớn. Trong làng hiện có 30 ngôi nhà sàn có tuổi đời hàng trăm năm. Các ngôi nhà sàn này đều được di chuyển về từ ATK Định Hóa và phục dựng giữ nguyên bản để gìn giữ, bảo tồn và phát huy một cách tốt nhất.

Những gia đình sống trong nhà sàn luôn cùng nhau duy trì và gìn giữ những nét văn hóa truyền thống như ngôn ngữ, phong tục tập quán, nghi lễ, trang phục. Họ vẫn tiếp tục phát huy những tiềm năng văn hóa địa phương để hình thành các sản phẩm du lịch độc đáo như tổ chức các lễ hội tâm linh truyền thống hoặc lựa chọn những người dân có kiến thức văn hóa và kỹ năng ngôn ngữ để làm hướng dẫn viên du lịch.

Khách du lịch ghé thăm làng Thái Hải sẽ được ở trong những ngôi nhà sàn của người dân địa phương để du khách có thể tìm hiểu về ẩm thực, văn hóa hay các hoạt động nông nghiệp, chăn nuôi và nghề thủ công của dân tộc Tày.

Làng du lịch tốt nhất (Best Tourism Villages – BTV) là sáng kiến của UNWTO nhằm thúc đẩy du lịch trở thành một trụ cột trong phát triển nông thôn. Kể từ năm 2021, sáng kiến này công bố danh sách giải thưởng tôn vinh các điểm đến nổi bật với cam kết bền vững về mọi mặt - kinh tế, xã hội và môi trường - cũng như việc bảo tồn và phát huy các giá trị dựa vào cộng đồng.

Trung tâm Thông tin du lịch

Nguồn: vietnamtourism.gov.vn - Đăng ngày 14/3/2023

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT