Tin tức - Sự kiện

Tạm ngưng đưa khách Nga đến Việt Nam

Cập nhật: 19/03/2020 09:31:34
Số lần đọc: 752
Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, Thủ tướng Chính Phủ chỉ đạo tạm dừng cấp thị thực (visa) cho người nước ngoài nhập cảnh Việt Nam, khách miễn visa phải có Giấy chứng nhận không dương tính với Covid-19 mới được nhập cảnh. Ngay sau đó, các công ty lữ hành chuyên phục vụ khách Nga  thông báo sẽ tạm dừng chuyến bay đưa khách Nga đến Việt Nam ít nhất là đến 18/4.

Trước đó, ngày 17/3, Văn phòng Chính phủ vừa có thông báo 102/TB-VPCP kết luận của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về phòng, chống dịch Covid-19. Theo đó, Thủ tướng chỉ đạo tạm dừng cấp thị thực cho người nước ngoài nhập cảnh Việt Nam trong khoảng thời gian 30 ngày bắt đầu từ 00 giờ ngày 18 tháng 3 năm 2020. Các trường hợp được miễn thị thực hoặc có Giấy miễn thị thực cấp cho người gốc Việt và thân nhân, một số trường hợp đặc biệt khác (như chuyên gia, nhà quản lý doanh nghiệp, lao động tay nghề cao...) khi nhập cảnh phải có Giấy xác nhận không dương tính với Covid-19 do cơ quan có thẩm quyền nước sở tại cấp và giấy này được Việt Nam chấp thuận.

Trao đổi với phóng viên Báo Khánh Hòa, bà Nguyễn Hương Thủy – đại diện Công ty TNHH Thương mại và Du lịch Anex Việt Nam (công ty Anex Việt Nam) cho biết, khách Nga đến Khánh Hòa được miễn thị thực 15 ngày, tuy nhiên theo quy định phải có Giấy xác nhận không dương tính với Covid-19 nên nhiều du khách không kịp chuẩn bị giấy tờ này. Trong đêm 17/3 (giờ Việt Nam), 4 chuyến bay thuê bao phục vụ khách Nga đến Việt Nam của Công ty Anex Việt Nam phải hủy vì khách không có xác nhận y tế không bị dương tính với Covid-19 sẽ không được nhập cảnh, nếu nhập cảnh phải cách ly 14 ngày vừa đúng bằng kỳ nghỉ của khách Nga đến Việt Nam. “Chúng tôi đã liên hệ với các cơ quan chức năng và đang chờ đợi hướng dẫn về cách thức làm Giấy xác nhận không dương tính Covid-19 cho du khách Nga (mẫu giấy, tổ chức y tế được quyền xác nhận…). Trong khi chờ đợi hướng dẫn, công ty sẽ tạm dừng tổ chức các chuyến bay từ Nga đến Việt Nam từ 18/3 đến 18/4 theo chỉ đạo của Chính phủ" - bà Nguyễn Hương Thủy cho biết. Theo Công ty Anex Việt Nam, nhiều khả năng công ty phải hủy kỳ nghỉ của 39.000 khách Nga đã mua tour tới Việt Nam trong 4 tuần tới. Tổn thất về doanh thu đến 62 triệu USD/tháng. 

Tương tự, bà Hoàng Thị Phong Thu - Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty TNHH Lữ hành Pegas Misr Việt Nam cho biết, sáng 17-3 khi có thông báo về việc siết chặt nhập cảnh, công ty đã liên hệ đối tác phía bên Nga để cho khách dừng tour. Hiện nay hãng lữ hành Pegas đã thông báo dừng đưa khách đến Việt Nam từ nay đến 18/4 để góp phần ngăn ngừa dịch Covid-19. Và hãng sẽ tổ chức các chuyến bay rỗng đến Việt Nam để đưa khách đang nghỉ dưỡng ở đây trở lại Nga sau khi kết thúc kỳ nghỉ. “Số lượng khách hủy tour trong giai đoạn này của công ty khoảng 15.000 lượt khách. Khách Nga nghỉ dưỡng khoảng 12 ngày nên thiệt hại rất lớn. Tuy nhiên, chúng tôi hoàn toàn ủng hộ quyết định của Chính phủ Việt Nam bởi dịch bệnh đang diễn biến rất phức tạp”, bà Hoàng Thị Phong Thu chia sẻ.

Nga là thị trường khách quốc tế lớn thứ hai của du lịch Khánh Hòa (sau khách Trung Quốc). Năm 2019, Khánh Hòa đã đón gần 463.000 lượt khách Nga, tăng hơn 4,5% so với năm 2018; chiếm 71,6% tổng số khách Nga đến Việt Nam (646.524 lượt khách). Trong 2 tháng đầu năm 2020, Khánh Hòa đã đón khoảng 100.000 lượt khách Nga… Sau khi mất thị trường khách Trung Quốc và Hàn Quốc, khách Nga chính là niềm hy vọng lớn nhất của du lịch Khánh Hòa trong thời gian qua. Với việc thị trường khách Nga “đứng bánh”, du lịch Khánh Hòa gần như bị đóng băng trong thời gian tới. Nhiều người lạc quan cho rằng từ khoảng giữa tháng 4 khi thời tiết toàn cầu thay đổi, dịch bệnh sẽ được đẩy lùi và nhu cầu du lịch sẽ tăng cao trở lại. Tuy nhiên, khoảng thời gian sắp tới thật sự khó khăn cho doanh nghiệp và người lao động trong lĩnh vực du lịch nói chung và doanh nghiệp du lịch ở Khánh Hòa nói riêng./.

Nguồn: Báo Khánh Hòa

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT