Nhìn ra thế giới

Sri Lanka mùa lễ hội

Cập nhật: 27/12/2021 05:24:36
Số lần đọc: 636
Ý  thức cộng đồng của người Sri Lanka rất cao, các lễ hội do họ tổ chức lúc nào cũng màu mè và nhộn nhịp. Du khách đến Sri Lanka vào mùa lễ hội luôn có cảm giác như lạc vào một thế giới khác, với những đoàn người ăn mặc sặc sỡ đi chật kín đường phố. Bất kỳ ai muốn biết đặc điểm của người Sri Lanka, hãy viếng thăm họ vào ngày lễ.  


Tết là dịp để người Tamil tổ chức các buổi biểu diễn cộng đồng.

Hai dân tộc chính ở Sri Lanka là người Sinhala và người Tamil nên ngày Tết của họ cũng đông vui nhất. Aluth Avurudda (Tết của người Sinhala) khởi đầu vào ngày 13 tháng 4 hằng năm, còn Puthandu (Tết của người Tamil) diễn ra một ngày sau đó. Sau khi dâng lễ vật tại đền thờ, người dân tham gia những lễ hội ngoài trời. Các hoạt động giải trí được ưa thích nhất là đốt pháo, ném dừa, đấu vật và đua ngựa. Ở một số thành phố như Nuwara Eliya, người ta còn tổ chức những buổi diễu hành và hội chợ triển lãm.

Sau cả một ngày dài chơi bời, các thành viên trong gia đình sẽ tụ họp lại cùng nhau làm cỗ. Họ có nhiều món ăn đặc biệt chỉ dịp này mới làm như súp xoài mangai-pachadi, bánh gạo kiribath nấu bằng nước dừa và bánh rán kokis. Các gia đình đông người ngoài việc ăn uống còn tự tổ chức đánh trống thổi kèn mua vui. Nếu du khách nhận được lời mời tham dự bữa ăn ngày Tết của người Sri Lanka, hãy lấy đó làm điều vinh dự. Điều này có nghĩa rằng họ coi bạn như người nhà.

Ngày lễ lớn thứ hai trong năm của người Tamil là lễ Pongal, diễn ra từ ngày 14 - 15 tháng 1 hằng năm. Đây là dịp để người Tamil tạ ơn thần mặt trời Surya đã ban cho họ một vụ mùa bội thu. Họ chuẩn bị cho Pongal cả tháng trước khi ngày lễ diễn ra. Các gia đình Tamil tất bật trang hoàng nhà cửa, mua sắm đồ đạc mới. Họ làm vậy bởi vì trong ngày đầu tiên của lễ, người Tamil sẽ bỏ hết quần áo, đồ đạc cũ thành một đống rồi châm lửa đốt như cách để loại bỏ cái cũ, đón cái may mới vào nhà.

Mâm cỗ ngọt ngày Tết của người Sinhala.

Vào ngày lễ thứ hai, các gia đình sẽ làm món pongal từ gạo mới cùng đậu xanh, bạch đậu khấu... nấu với nước mía trong niêu đất. Đây đều là các sản phẩm nông nghiệp chính của người Tamil. Ngày thứ ba được con người dành cho loài vật đã khổ công làm giàu cho mình. Những con trâu bò được tắm nước thơm, sơn sừng, đeo vòng hoa và cho ăn hoa quả. Còn ngày lễ thứ tư và cuối cùng là để mọi người thăm viếng họ hàng, làng xóm của mình. Trong cả bốn ngày lễ đấy có những đám rước, đám diễn kịch, trò chơi dân gian được tổ chức liên tục ngoài trời.

Vũ Vũ

Nguồn: Báo Hà Nội mới

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT