Hành trang lữ khách

Rời thành phố chật chội để sống bình yên tại Nặm Đăm, Hà Giang

Cập nhật: 19/01/2021 09:01:26
Số lần đọc: 637
Nặm Đăm là một địa điểm còn khá nguyên sơ Hà Giang. Tại đây còn nhiều nhà trình tường truyền thống, có khu chế biến dược liệu; nhiều món ăn hấp dẫn và những bài hát, điệu múa dân gian của người Dao vẫn còn được lưu giữ.


Vui chơi cùng trẻ em bản địa

Cách trung tâm huyện Quản Bạ 6km, làng văn hóa du lịch cộng đồng Nặm Đăm thu hút du khách bởi người dân ở đây luôn gìn giữ và phát huy được bản sắc văn hóa đặc trưng riêng của người Dao. Du lịch cộng đồng ở Nặm Đăm là thực sự ăn cùng bữa, ngủ cùng nhà với người dân, tham gia các hoạt động văn hóa truyền thống. Du khách thậm chí có thể xắn tay áo lên để trải nghiệm công việc hằng ngày của họ. Những câu chuyện về phong tục, tập quán của người Dao luôn mang đến nhiều thú vị.

Trải nghiệm một tuần sống tại bản làng người Dao, blogger Nguyễn Hoàng Anh Minh (Hà Nội) hàng ngày lại cùng người dân ra đồng. Du khách có thể tham gia vào công việc nhà nông như bẻ ngô, thu hoạch bí, dưa chuột… “Cánh đồng rộng lắm, bạt ngàn lúa mới và đồi ngô, đi mỏi cả chân nhưng ngày nào cũng chạy ra chơi được. Hôm đầu tiên mình gặp mấy đứa nhỏ nhà ở đó thế là chơi cả buổi chiều. Bọn trẻ con rất quý người, hỏi han ríu rít đòi dẫn đi chơi khắp nơi và đặc biệt rất thích chụp ảnh.” – blogger Anh Minh chia sẻ.


Nhà trình tường tại Nặm Đăm

Cũng theo Anh Minh, ở đây cô được sống cuộc sống bình yên, chậm rãi, văn minh và đậm đà bản sắc. “Người Dao sinh sống ở Nặm Đăm vẫn còn giữ được bản sắc văn hóa dân tộc, thể hiện ở những phong tục tập quán, nghi lễ truyền thống, nếp sinh hoạt thường nhật như dân ca, dân vũ, trang phục, kiến trúc nhà ở, trò chơi dân gian và đặc biệt là các lễ hội. Tiêu biểu như lễ cấp sắc – nghi lễ mà không một người đàn ông Dao nào bỏ qua, được cấp sắc mới được coi là trưởng thành”.

“Mình đã có thời gian ngồi trò chuyện với chủ nhà, hàng xóm và với cả nghệ nhân văn hóa Lý Đại Thông để nghe những câu chuyện từ giá trị nhất đến những câu chuyện khôi hài nhất, từ câu chuyện ăn, mặc, ở, cưới hỏi, ma chay đến câu chuyện của chén rượu ngô trong từng bữa cơm.” - Nguyễn Hoàng Anh Minh cho biết.

Cuối thôn Nặm Đăm có thác Nai – điểm đến dành cho những bạn trẻ ưa khám phá thiên nhiên. Nhiều người chọn đi bộ đường rừng để trải nghiệm. Con đường đồi dẫn đến phía trên đỉnh thác, ở đó có một hồ rộng tạo dòng nước đổ xuống. Nguyễn Hoàng Anh Minh chia sẻ: “Hà Giang chưa bao giờ làm mình thất vọng cả. Dù chuyến đi nào, mùa đông hay mùa hè, mùa lúa hay mùa hoa thì cảm xúc rong ruổi bằng xe máy trên những cung đường uốn lượn của Hà Giang vẫn luôn tuyệt vời vẹn nguyên như những ngày đầu ghé đến”. 

Không khí trong lành, mùi thơm của lúa mới, cùng một bữa sáng đã được chuẩn bị sẵn trên bàn - đó là những gì bạn có thể cảm nhận khi thức dậy vào buổi sáng tại đây. Sự yên bình kết hợp vẻ đẹp tự nhiên hòa vào nét văn hóa đặc sắc giúp cho Nặm Đăm níu chân du khách gần xa./.

Hải Nam/VOV.VN
Ảnh: Nguyễn Hoàng Anh Minh

Nguồn: VOV.vn

Cùng chuyên mục