Hành trang lữ khách

"Đệ nhất động" trên Cao nguyên đá

Cập nhật: 08/04/2020 14:07:26
Số lần đọc: 705
Là huyện cửa ngõ vùng Công viên Địa chất toàn cầu - Cao nguyên đá Đồng Văn, với thế mạnh sẵn có, huyện Quản Bạ đã gìn giữ nhiều cảnh quan thiên nhiên và xây dựng nhiều điểm du lịch nổi tiếng, nhất là hang Lùng Khúy hay còn gọi là Cao nguyên đệ nhất động-một trong những món quà quý giá mà tạo hóa đã ưu ái dành tặng cho vùng đất nơi đây.

Động Lùng Khúy, tại thôn Lùng Khúy, xã Quản Bạ, với chiều dài hơn 300m. Đến đây du khách sẽ được khám phá vẻ đẹp nguyên sơ, tráng lệ, được ví như hoàng cung lộng lẫy trong lòng đất, với nhiều khối thạch nhũ kỳ lạ, có nhiều hình thù khác nhau như các con vật, ao hồ, bể chứa nước… Nhiều chỗ thạch nhũ vẫn đang được tạo dần từ những giọt nước nhỏ nhẹ nhàng từ trần động xuống,… với vẻ đẹp tự nhiên cùng sự quản lý, gìn giữ của chính quyền địa phương, đã góp phần giúp động Lùng Khúy xứng đáng với tên gọi “Đệ nhất động” trên Cao nguyên đá.

Đồng chí Nguyễn Tiến Hồng, Trưởng phòng Văn hóa huyện Quản Bạ, cho biết: Để thu hút du khách đến với động Lùng Khúy, năm 2019, huyện đã đầu tư mở mới 1 tuyến đường bê tông có chiều dài 1 km, rộng trung bình 2,5m, kéo dài từ bãi đỗ xe dành cho khách du lịch tại thôn Lùng Khúy đến gần cửa động nhằm rút ngắn đoạn đường đi bộ cho du khách; lắp đặt hệ thống đèn điện đảm bảo ánh sáng; kiện toàn lại Ban Quản lý hang; trồng cây lát 2 bên đường làm bóng mát, đảm bảo vệ sinh sạch sẽ trong và ngoài hang; bố trí sắp xếp xe của du khách gọn gàng, đảm bảo; thu hút các hộ dân kinh doanh giải khát phục vụ du khách tại các điểm chốt theo đường đến điểm dừng chân tại cửa hang... Nhờ đó, năm 2019, động Lùng Khúy đã thu hút trên 10 nghìn lượt khách đến tham quan, tăng hơn 2 nghìn lượt so với năm 2017.

Chị Lisa, đến từ Vương quốc Anh, chia sẻ: “Động Lùng Khúy rất đẹp, nó không chỉ đơn độc một mình mà bao quanh còn có rất nhiều phong cảnh đẹp. Đối với tôi, lần đầu tiên đến động Lùng Khúy là một trong những hành trình thú vị và bất ngờ. Chị Nguyễn Thị Hồng Minh đến từ thành phố Huế, chia sẻ: “Ngay từ những bước chân đầu tiên bước vào động Lùng Khúy, trước mắt chúng tôi là vẻ đẹp kỳ vĩ, ảo diệu, lộng lẫy của những bức tường, vách đá và thạch nhũ trong hang động.

Trưởng phòng Văn hóa huyện Quản Bạ Nguyễn Tiến Hồng, cho biết thêm: Thời gian qua, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên lượng khách đến với huyện cũng như đến động Lùng Khúy giảm nhiều. Do đó, thực hiện theo chỉ đạo của lãnh đạo các cấp, các điểm du lịch ngoài phục vụ nhu cầu của du khách, luôn tuyên tuyền và hướng dẫn du khách trong và ngoài nước thực hiện công tác phòng, chống dịch, sát khuẩn và sinh hoạt ngủ nghỉ, ăn uống đảm bảo sạch sẽ... Trong thời gian tới, huyện tiếp tục đẩy mạnh việc kết nối với các công ty lữ hành trong và ngoài tỉnh tham quan tại động Lùng Khúy; chăm sóc, giữ gìn cảnh quan phục vụ du lịch; nâng cao hệ thống đường điện; thay mới các biển quảng cáo cũng như hình thức quảng bá du lịch huyện nói chung và các điểm du lịch nói riêng.../.

Nguồn: Báo Hà Giang

Cùng chuyên mục