Hoạt động của ngành

Quảng Trị: Mong muốn giới thiệu nhiều hơn hình ảnh quê hương qua những video du lịch tâm linh

Cập nhật: 20/02/2023 13:23:38
Số lần đọc: 438
Đến thời điểm hiện tại, Dương Văn Dũng (sinh năm 1993), một người con của quê hương Vĩnh Linh, được xem là youtuber (người làm video trên nền tảng youtube) tiên phong về chủ đề du lịch tâm linh tại Việt Nam. Với việc sở hữu kênh youtube Bỏng Ngô Mario có hơn 123.000 lượt đăng ký, anh đã và đang khẳng định được thành công trên con đường mình lựa chọn. Phóng viên Báo Quảng Trị vừa có cuộc chuyện trò để tìm hiểu thêm về chàng youtuber thú vị này.


- Chào Dũng! Trước hết, xin chúc mừng anh đã sở hữu kênh youtube Bỏng Ngô Mario với hơn 123.000 lượt đăng ký. Anh có thể chia sẻ lý do vì sao mình bén duyên với công việc này?

- Tôi đang sinh sống và làm việc tại TP. Hồ Chí Minh. Ngoài công việc chính là làm truyền thông thì tôi còn là một vlogger chuyên làm về chủ đề du lịch tâm linh. Là một người yêu thích du lịch, thường xuyên xê dịch khắp nơi, tôi nhận ra rằng ở mỗi vùng đất, mỗi miền quê trên đất nước Việt Nam mà mình đi qua, ngoài những cảnh đẹp mê hồn còn rất nhiều những câu chuyện hay về văn hóa tâm linh.

Vì vậy, trong vai trò là người kể chuyện, tôi muốn chuyển tải đến tất cả người xem về những câu chuyện hấp dẫn này. Đó là lý do vì sao tôi bắt tay vào làm video với chủ đề du lịch tâm linh. Đây là chủ đề khá mới mẻ nhưng rất may mắn là nhận được sự ủng hộ của đông đảo người xem.

- Việc sản xuất các nội dung liên quan đến du lịch tâm linh có khó không và cần phải làm những gì để cho ra đời một video hay, thu hút người xem?

- Để trả lời cho câu hỏi làm video liên quan đến đề tài tâm linh có khó không thì cá nhân tôi cho rằng, mỗi chủ đề đều có cái khó riêng. Cái khó của các video về chủ đề tâm linh là làm sao để kể được câu chuyện hay, hấp dẫn nhưng không đi quá đà, không tuyên truyền, hạn chế tối đa việc “câu like, câu view” bằng mê tín dị đoan. Để cho ra đời một tác phẩm thực sự hấp dẫn, thu hút người xem, trước hết tôi luôn lên kịch bản chi tiết và tìm hiểu một số kiến thức, có thể qua mạng internet, có thể qua lời kể của người dân sinh sống lâu năm ở địa phương.

Du lịch tâm linh là hình thức du lịch dựa trên cơ sở khám phá văn hóa, tín ngưỡng, tâm linh, đáp ứng nhu cầu tinh thần của con người. Du lịch tâm linh không chỉ mang đến cho khách du lịch những trải nghiệm mới lạ về một vùng đất mới, mà còn chứa đựng những giá trị, trải nghiệm tinh thần hết sức thiêng liêng cho người đi du lịch. Bên cạnh đó, du lịch tâm linh cũng là hình thức góp phần bảo tồn, gìn giữ và phát huy những giá trị truyền thống văn hóa của dân tộc Việt, tránh bị mai một theo thời gian. Ngoài ra, bằng việc duy trì các tour du lịch tâm linh, mở ra khu trưng bày, triển lãm, kết hợp hệ thống nghỉ dưỡng... cũng là cách địa phương gia tăng việc làm, tạo thêm thu nhập cho người dân địa phương và thúc đẩy KTXH phát triển.

Sau đó, tôi tiến hành tổng hợp, kiểm chứng, chọn lọc để cho ra những thông tin có giá trị rồi kể lại câu chuyện theo cách riêng của mình. Phải nói rằng, so với các youtuber khác, tôi may mắn vì được đào tạo bài bản về quay, dựng phim và hiện cũng đang công tác trong lĩnh vực này nên mỗi thước phim, khung hình đều được làm khá chỉn chu, công phu. Mỗi lần dựng mất khoảng 15 ngày mới ra được một tập phim, quá trình này đòi hỏi phải có bản vẽ, bản thảo nhưng nhìn thấy sự yêu thích từ công chúng, tôi như được tiếp thêm động lực để cố gắng hơn mỗi ngày.

Trung tâm Hành hương Đức mẹ La Vang là một trong những địa điểm du lịch tâm linh của Quảng Trị được anh Dũng thực hiện thời gian qua - Ảnh: NVCC

- Qua những tác phẩm của mình, anh muốn gửi gắm điều gì?

- Đối tượng khán giả của kênh Bỏng Ngô Mario ngoài những người lớn tuổi yêu thích về văn hóa tâm linh còn có các bạn trẻ từ 16 tuổi trở lên. Do đó, tôi mong muốn bằng cách kể chuyện trẻ trung, hóm hỉnh của mình sẽ giúp các bạn trẻ nói riêng và khán giả nói chung thêm yêu những giá trị về văn hóa của đất nước.

Qua mỗi tập vlog, tôi mong rằng người xem sẽ có chung suy nghĩ là mọi câu chuyện tâm linh đều hướng đến điều tốt, điều thiện, từ đó cùng chiêm nghiệm và sống tốt hơn, tử tế hơn.

- Anh có thể nói thêm một chút về những kết quả mà bản thân đạt được thời gian qua?

- Đến thời điểm hiện tại, tôi đã có 3 năm làm các video liên quan đến đề tài du lịch tâm linh. Hiện tại kênh youtube Bỏng Ngô Mario của tôi đã đạt được nút bạc của youtube với 123.000 người theo dõi. Đây chính là thước đo tình cảm mà mọi người dành cho kênh.

Vui và xúc động nhất là khi đi quay dù ở các tỉnh miền núi phía Bắc hay ở miền Nam xa xôi thì vẫn có người nhận ra và đến chụp hình. Với một người làm công việc này, đó là niềm hạnh phúc lớn lao vì được khán giả yêu thương.

- Trong các video về du lịch tâm linh có video nào làm ở Quảng Trị không, thưa anh?

- Trong các tác phẩm của mình, tôi từng làm một vài tập về Di tích Quốc gia đặc biệt Địa đạo Vĩnh Mốc và Trung tâm Hành hương Đức mẹ La Vang. Đây chỉ là hai trong số rất nhiều địa điểm nổi tiếng về văn hóa tâm linh ở Quảng Trị. Còn rất nhiều nơi mà tôi chưa có dịp làm video như: Di tích Quốc gia đặc biệt Thành Cổ Quảng Trị; sông Thạch Hãn; Khu Di tích Đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải; Nghĩa trang liệt sĩ Quốc gia Đường 9, Trường Sơn; sân bay Tà Cơn...

Tôi mong rằng một ngày nào đó sẽ được kể nhiều hơn những câu chuyện về du lịch tâm linh gắn với lịch sử của quê hương mình cho công chúng, đặc biệt là thế hệ trẻ biết. Từ đó góp một phần nhỏ công sức để quảng bá, thu hút mọi người đến với Quảng Trị. Dù đang sống và làm việc ở xa nhưng tôi vẫn là người con Quảng Trị, vẫn mãi hướng về quê hương bằng những việc làm thiết thực.

- Dự định trong thời gian tới của anh là gì?

- Hiện tại, tôi đang thực hiện nhiều chuỗi bài về những địa điểm tâm linh ở miền Bắc và Tây Nguyên. Trong kế hoạch của mình, tôi đang ưu tiên để sản xuất thêm nhiều video về du lịch tâm linh ngay trên quê hương Quảng Trị thân thương. Mọi người hãy cùng đón chờ các tác phẩm của tôi nhé!

- Xin cảm ơn anh!

Trúc Phương (thực hiện)

Nguồn: Báo Quảng Trị - baoquangtri.vn - Đăng ngày 18/02/2023

Cùng chuyên mục