Hoạt động của ngành

Quảng Trị: Đánh thức tiềm năng du lịch biển Cửa Tùng

Cập nhật: 21/04/2020 18:46:38
Số lần đọc: 747
Một trong những địa điểm du lịch đẹp và ấn tượng nhất của tỉnh Quảng Trị nói chung, huyện Vĩnh Linh nói riêng là bãi biển Cửa Tùng. Tuy nhiên, năm 2005, khi đầu tư xây dựng đê kè chắn sóng kết hợp cầu cảng Nam Cửa Tùng đã làm dòng chảy thay đổi. Phía bãi tắm bị xói lở, ăn mòn, còn phía bên kia cửa sông Bến Hải bị bồi lấp, cạn dần. Lượng du khách cũng vì thế mà ngày một ít đi. Hiện nay, tỉnh Quảng Trị cũng như huyện Vĩnh Linh đang tích cực triển khai nhiều giải pháp để đánh thức “Nữ hoàng của các bãi tắm” sau “giấc ngủ vùi” ngót nghét 15 năm.
Huyện Vĩnh Linh nỗ lực khôi phục phát triển ngành du lịch tại bãi biển Cửa Tùng như trước năm 2005. Ảnh: 

Danh xưng “Nữ hoàng của các bãi tắm” có từ cuối thế kỷ XIX, đầu thế kỷ XX. “Thương hiệu” này có được xuất phát từ vị trí địa lý và đặc điểm tự nhiên mà ít có vùng đất nào sánh được. Vùng bãi biển Cửa Tùng trải dài gần 1 km thuộc thị trấn Cửa Tùng, huyện Vĩnh Linh. Bãi biển nơi đây nằm thoai thoải trên nền đất đỏ ba dan kéo dài từ vùng đồi ra tận biển và được bao phủ lên trên bởi lớp cát trắng mịn màng, trắng phau. Khi đến tham quan, nghỉ dưỡng tại bãi biển Cửa Tùng, du khách sẽ được thưởng thức những món ăn ngon được chế biến từ các loại hải sản vô cùng phong phú và đa dạng do chính ngư dân Cửa Tùng đánh bắt. Với hệ sinh thái đa dạng, nơi đây trở thành địa điểm yêu thích cho những du khách thích khám phá, trải nghiệm.

Trung bình mỗi năm, bãi biển Cửa Tùng đón hàng ngàn lượt du khách. Du lịch trở thành nguồn thu nhập chính của các hộ gia đình ở khu vực bãi biển Cửa Tùng cũng như các địa phương lân cận. Tuy vậy, sau khi xây dựng xong bờ kè phía Nam, bãi tắm Cửa Tùng dần bị xâm thực. Hiện tượng xâm thực bãi tắm Cửa Tùng diễn ra từ nhiều năm nay kéo theo lượng du khách liên tục sụt giảm. Trước tình hình này, cùng với việc nghiên cứu kỹ, lựa chọn các giải pháp tối ưu nhằm khôi phục lại bãi tắm Cửa Tùng, UBND tỉnh Quảng Trị cùng với huyện Vĩnh Linh đã triển khai nhiều dự án lớn trong nỗ lực hồi sinh bãi biển Cửa Tùng cũng như phát huy tiềm năng, lợi thế về phát triển kinh tế du lịch ven biển. Bởi với đường bờ biển dài gần 40km, thiên nhiên đã ưu ái ban tặng cho Vĩnh Linh nhiều bãi biển đẹp, hoang sơ và đang rất cần được quan tâm đầu tư một cách khoa học, có trọng tâm, trọng điểm. Đây cũng là định hướng chung của huyện Vĩnh Linh trong mục tiêu đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn vào năm 2025. Có thể kể đến một số dự án, như:

Khu phức hợp du lịch nghỉ dưỡng biển Mũi Trèo tại xã Vĩnh Kim do Tập đoàn Pacific Healthcare đầu tư với tổng kinh phí dự kiến khoảng 3.500 tỉ đồng; Khu đô thị sinh thái biển AE Resort Cửa Tùng do Công ty Cổ phần Tập đoàn AE làm chủ đầu tư với tổng mức 1.700 tỉ đồng; Liên danh Công ty CP phát triển AE Holdingls và Công ty CP Tập đoàn SGO đầu tư Dự án Khu thương mại và dịch vụ nghỉ dưỡng cao cấp Nữ hoàng Bãi dài Cửa Tùng 2 tại khu du lịch Cửa Tùng với tổng nguồn vốn 220 tỉ đồng; Dự án Khu đô thị du lịch Eden charm - Vĩnh Thái… Trong đó Khu đô thị sinh thái biển AE Resort Cửa Tùng của Tập đoàn AE chính thức được khởi công xây dựng vào tháng 6/2019. AE Resort Cửa Tùng ôm trọn vịnh biển đẹp bậc nhất Cửa Tùng, có diện tích trên 36 ha với hệ thống biệt thự sinh thái và nghỉ dưỡng tiêu chuẩn 5 sao, khách sạn tiêu chuẩn 4 sao kết hợp trung tâm hội nghị, khu vui chơi giải trí, các dịch vụ tiện ích phục vụ nhu cầu tắm biển của du khách. Cùng với các dự án khác, Khu đô thị sinh thái biển AE Resort Cửa Tùng kỳ vọng sẽ tạo ra bước đột phá mạnh mẽ trong phát triển kinh tế, kết nối tam giác du lịch biển Cửa Tùng - Cửa Việt - Cồn Cỏ thành khu vực trọng điểm về du lịch biển của cả nước.

Tháng 2/2020, UBND tỉnh Quảng Trị ra quyết định về việc thành lập Trung tâm Phát triển cụm công nghiệp, khuyến công và dịch vụ du lịch biển huyện Vĩnh Linh trên cơ sở hợp nhất 2 đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc UBND huyện Vĩnh Linh, gồm Trung tâm Phát triển cụm công nghiệp và khuyến công và Ban Quản lý bãi tắm Cửa Tùng. Từ đó tạo điều kiện quan trọng để huyện Vĩnh Linh triển khai thực hiện hiệu quả, đồng bộ các chính sách về phát triển du lịch tại bãi tắm Cửa Tùng. Hướng đến mục đích không chỉ hồi sinh mà còn xây dựng bãi tắm Cửa Tùng theo hướng ngày càng hiện đại, chuyên nghiệp nhưng phải bảo đảm được tài nguyên và môi trường ven biển. Cùng với một số dự án đang triển khai, huyện Vĩnh Linh tiếp tục kêu gọi các nguồn đầu tư nhằm nâng cấp hệ thống cơ sở hạ tầng, các khu vui chơi, giải trí; đào tạo đội ngũ nhân viên tại các nhà hàng, khách sạn bài bản. Chú trọng công tác giữ gìn an ninh, trật tự, đảm bảo an toàn cho khách du lịch. Làm tốt khâu dịch vụ, đa dạng hóa chất lượng các hình thức và sản phẩm du lịch, đặc biệt ngăn chặn triệt để tình trạng chèo kéo, ép giá của các hộ kinh doanh, tạo cảm giác thư thái, thoải mái nhất cho du khách khi về du lịch, nghỉ dưỡng, khám phá. Đồng thời kết nối bãi tắm Cửa Tùng với các điểm du lịch trong huyện, như: Di tích Quốc gia đặc biệt Đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải, Di tích Quốc gia đặc biệt Địa đạo Vịnh Mốc, khu du lịch Mũi Trèo, bãi biển xã Vĩnh Thái…

Anh Nguyễn Văn Hiến, Giám đốc Trung tâm phát triển cụm công nghiệp, khuyến công và dịch vụ du lịch biển huyện Vĩnh Linh cho biết: “Sau khi trung tâm có quyết định thành lập, chúng tôi tiến hành tham mưu lãnh đạo huyện lập phương án đầu tư xây dựng, quản lý và khai thác bãi tắm Cửa Tùng theo quy hoạch chi tiết đã được phê duyệt. Xây dựng chương trình kế hoạch xúc tiến thu hút đầu tư phát triển du lịch biển Cửa Tùng. Cùng với việc tổ chức các hoạt động dịch vụ du lịch biển nhằm thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư cũng như du khách trong nước và quốc tế, chúng tôi tham mưu xây dựng quy chế hoạt động, thu phí, lệ phí tại bãi tắm theo quy định. Từ đó thống nhất các phương án trong quy hoạch, tổ chức thực hiện, tạo môi trường đầu tư và các điều kiện cần thiết khác thúc đẩy sự phát triển của ngành du lịch biển, trong đó có bãi tắm Cửa Tùng để vừa nâng cao hiệu quả kinh tế vừa tạo việc làm tại chỗ cho lao động của địa phương”.

Đi kèm với những thuận lợi, huyện Vĩnh Linh cũng xác định rõ không ít những khó khăn, thách thức. Vì vậy huyện mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm, hỗ trợ của các cơ quan, ban, ngành chức năng, đặc biệt ý kiến tư vấn của các nhà chuyên môn nhằm tạo động lực cho ngành du lịch nói chung, bãi biển Cửa Tùng nói riêng phát triển một cách quy mô, bền vững và xứng tầm. Để du lịch Vĩnh Linh thực sự trở thành “ngành công nghiệp không khói” mang lại giá trị kinh tế cao, ghi dấu ấn đậm nét trên bản đồ của du lịch Việt Nam và thế giới.

 

Nguyên Đồng

 

 

Nguồn: Báo Quảng Trị

Cùng chuyên mục