Tin tức - Sự kiện

Quảng Ninh khai thác hài hòa và bền vững vịnh Hạ Long

Cập nhật: 01/06/2022 04:46:42
Số lần đọc: 550
Ngày 31/5, tại thành phố Hạ Long, Ban Quản lý vịnh Hạ Long (Quảng Ninh) phối hợp Văn phòng UNESCO tại Hà Nội tổ chức hội thảo “Sức tải khu di sản thiên nhiên thế giới vịnh Hạ Long và Quản trị phát triển du lịch bền vững”.  


Quang cảnh hội thảo “Sức tải khu di sản thiên nhiên thế giới vịnh Hạ Long và Quản trị phát triển du lịch bền vững”.

Tại hội thảo, các nhà khoa học tái khẳng định những giá trị đặc sắc của vịnh Hạ Long - Di sản thiên nhiên thế giới hai lần được UNESCO công nhận, đồng thời chỉ ra những tác động tiêu cực phát sinh từ hoạt động phát triển công nghiệp, khai khoáng, đô thị hóa, dịch vụ và du lịch, nông lâm nghiệp và thủy sản, giao thông thủy và hàng hải mà Di sản đang phải đối mặt.

Ông Christian Manhart, Trưởng Đại diện Tổ chức UNESCO tại Việt Nam phát biểu tại hội thảo.

Phát biểu tại hội thảo, ông Christian Manhart, Trưởng Đại diện Tổ chức UNESCO tại Việt Nam cho biết: Quảng Ninh có di sản thiên nhiên Vịnh Hạ Long có giá trị cảnh quan tuyệt vời rất cần được khai thác hài hòa, bền vững lâu dài. Vì vậy, để giữ gìn, bảo tồn và phát huy giá trị của di sản, đã đến lúc chính quyền và các ngành chức năng phải có chiến lược nhằm bảo vệ di sản trước sự quá tải của cung và cầu. Đặc biệt là cần tuyên truyền nâng cao ý thức, trách nhiệm trong việc bảo vệ, bảo tồn di sản cho du khách, kết hợp với truyền thông để mang lại sự hài lòng và những giá trị lâu dài khi họ tiếp tục giới thiệu cho bạn bè đến với di sản vịnh Hạ Long.

Theo báo cáo của các nghiên cứu được trình bày tại hội thảo, dịp cao điểm, 5 tuyến tham quan Di sản thiên nhiên thế giới vịnh Hạ Long đón khoảng 30.000 lượt khách mỗi ngày. Tuy nhiên, lượng khách tham quan tập trung vào các tuyến 1, 2 và 5 với khoảng 25.000 lượt khách ở các điểm phổ biến như động Thiên Cung, hang Đầu Gỗ, hòn Chó Đá, hòn Gà Chọi. Tại các địa điểm này thường xuyên quá tải ở một số thời điểm với khoảng 1.600 đến 2.000 lượt khách mỗi giờ, có thời điểm lên tới gần 3.000 lượt khách. Lượng khách đến vịnh Hạ Long mùa hè cao hơn rất nhiều so với các mùa còn lại. Điều này không chỉ gây ảnh hưởng tới môi trường, quá tải điểm đến, quá tải dịch vụ, mà còn khiến du khách có trải nghiệm không trọn vẹn.

Từ kết quả nghiên cứu, các chuyên gia, nhà khoa học đã đề xuất 5 nhóm giải pháp để quản lý, bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên nhằm phát triển du lịch bền vững khu Di sản thiên nhiên thế giới vịnh Hạ Long, bao gồm việc phát triển hệ thống quản lý lịch trình tàu du lịch; tổ chức thời gian đến các điểm tham quan, phân vùng các khu vực trên vịnh, phát triển hệ thống cảng biển, áp dụng mức trần giới hạn số lượng tàu thuyền trên vịnh Hạ Long; áp dụng việc quản lý du lịch thông minh, bảo vệ môi trường di sản hướng tới mục tiêu phát triển bền vững về môi trường, thỏa mãn nhu cầu của du khách và bảo đảm hài hòa lợi ích cho tất cả các bên liên quan. Đồng thời cũng đưa ra một số khuyến nghị nhằm tối ưu hóa sức tải của vịnh Hạ Long để từ đó bảo đảm đáp ứng nhu cầu của du khách một cách bền vững. Trong đó cần chú trọng đẩy mạnh việc áp dụng khoa học công nghệ, chẳng hạn như bán vé theo khung giờ, sử dụng phần mềm quản lý để tránh ảnh hưởng đến sức tải tối đa trong một ngày. Từ đó giúp cho du khách có một trải nghiệm tốt và công tác quản lý trở nên hiệu quả hơn.

Hội thảo lần này giúp các nhà quản lý đưa ra các giải pháp, kế hoạch hành động phù hợp với việc bảo tồn và phát huy giá trị di sản vịnh Hạ Long hội nhập với thế giới về phát triển bền vững, đặc biệt là khi Quảng Ninh đang xây dựng quy hoạch không gian phát triển tỉnh từ nay cho tới năm 2030, định hướng đến năm 2045.

Quang Thọ

Nguồn: Báo Nhân dân - nhandan.vn - Đăng ngày 31/5/2022

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT