Tin tức - Sự kiện

Hải Dương xúc tiến thương mại vải thiều Thanh Hà gắn với phát triển du lịch nông nghiệp, nông thôn

Cập nhật: 30/05/2022 14:40:45
Số lần đọc: 619
(TITC) - Ngày 29/5, tại Trung tâm Văn hóa Xứ Đông, tỉnh Hải Dương, UBND tỉnh Hải Dương phối hợp với Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn tổ chức Hội nghị Xúc tiến thương mại vải thiều và sản phẩm tiêu biểu tỉnh Hải Dương năm 2022. Hội nghị thu hút sự tham dự của lãnh đạo một số bộ, ngành, hơn 200 doanh nghiệp xuất nhập khẩu, chế biến, du lịch và các cơ quan báo chí, truyền thông. Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Hà Văn Siêu tham dự sự kiện này.

Các đại biểu chứng kiến Lễ ký kết giao thương tiêu thụ vải thiều Thanh Hà và các sản phẩm tiêu biểu tỉnh Hải Dương. Ảnh: Báo Đầu tư

Đây là hoạt động nhằm tăng cường kết nối phát triển nông nghiệp, công nghiệp và du lịch để tạo ra những sản phẩm có chất lượng, hiệu quả kinh tế cao, mở rộng thị trường trong nước và quốc tế. Đồng thời tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ cao, chuyển đổi số vào sản xuất nông nghiệp, xúc tiến tiêu thụ sản phẩm gắn với hình thành các tour du lịch đặc trưng để nâng cao giá trị gia tăng cho quả vải và phát triển bền vững tại địa phương.

Hội nghị được tổ chức trực tiếp kết hợp với kết nối trực tuyến tới nhiều điểm cầu của các quốc gia và khu vực trên thế giới. Trong đó gồm: 01 điểm cầu chính tại Trung tâm văn hoá Xứ Đông, thành phố Hải Dương, 43 điểm cầu tại TP Hồ Chí Minh, Cần Thơ, Đà Nẵng và các tỉnh, thành phố trong cả nước, 14 điểm cầu tại 10 quốc gia, vùng lãnh thổ: Trung Quốc, Mỹ, Pháp, Đức, Anh, Úc, Bỉ, Nhật Bản, Hàn Quốc và Hong Kong) và trên 50 điểm cầu nhánh kết nối trực tuyến với khoảng 300 nhà nhập khẩu nước ngoài nhằm tiêu thụ vải thiều Thanh Hà và các sản phẩm tiêu biểu của tỉnh Hải Dương.

Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương Phạm Xuân Thăng phát biểu khai mạc hội nghị. Ảnh: ĐCSVN

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương Phạm Xuân Thăng cho biết, Hải Dương nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc, có vị trí địa lý và hệ thống giao thông thuận lợi cho phát triển kinh tế - xã hội. Hải Dương được biết đến không chỉ là mảnh đất giàu truyền thống với hàng ngàn di tích lịch sử văn hoá mà còn là vùng đất với hàng trăm làng nghề truyền thống và nhiều vùng trồng cây trái nổi tiếng, rau màu xanh, sạch, tươi tốt, tạo ra những đặc sản nổi tiếng như vải thiều, gạo nếp cái hoa vàng, na dai, chuối mật, cùng nhiều đặc sản nổi tiếng trong và ngoài nước như bánh đậu xanh, bánh khảo, bánh gai, chả rươi, mắm cáy...

Hàng năm, Hải Dương sản xuất được khoảng 750 ngàn tấn lúa gạo, 700 ngàn tấn rau, củ các loại, 300 ngàn tấn quả và khoảng 200 ngàn tấn thịt gia súc, gia cầm và thủy sản. Chương trình OCOP đã tổ chức đánh giá và công nhận cho 126 sản phẩm đạt từ 3 - 4 sao và 2 sản phẩm đề nghị 5 sao, dự kiến đến năm 2025 có thêm 250-300 sản phẩm được công nhận. Đặc biệt, tỉnh Hải Dương có sản phẩm vải thiều Thanh Hà thơm ngon nổi tiếng trong và ngoài nước. Vải thiều Thanh Hà được sản xuất theo tiêu chuẩn GAP, tiêu chuẩn xuất khẩu đã được chứng nhận chỉ dẫn địa lý và được dán tem truy xuất nguồn gốc. Sản phẩm vải thiều Thanh Hà đã có mặt ở hầu hết các tỉnh, thành phố trong cả nước và được xuất khẩu sang các thị trường lớn như: Trung Quốc, Nhật Bản, Mỹ, Pháp, Australia, Singapore, Thái Lan...

Các đại biểu dự hội nghị. Ảnh: ĐCSVN

Năm 2021, mặc dù vẫn chịu ảnh hưởng nặng nề của đại dịch COVID-19, nhưng giá trị sản xuất, tiêu thụ vải thiều đạt 1.400 tỷ đồng, tăng 234 tỷ đồng so với năm 2020.

Tại Hội nghị, các đại biểu đến từ các bộ, ngành Trung ương, các doanh nghiệp trong và ngoài nước, các tham tán, đại sứ quán Việt Nam tại các nước đã thảo luận, đóng góp nhiều ý kiến quý báu để đưa nông sản Hải Dương nói chung và vải thiều Thanh Hà nói riêng ngày càng vươn xa hơn tới nhiều thị trường trong nước và quốc tế.

Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương Triệu Thế Hùng phát biểu tại hội nghị. Ảnh: ĐCSVN

Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương Triệu Thế Hùng khẳng định, trong nhiều năm qua, các sản phẩm nông nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và du lịch của tỉnh đã phát triển theo hướng không ngừng nâng cao chất lượng, giá trị của sản phẩm, cùng với đó là đa dạng về sản phẩm, chủng loại; đặc biệt, sản phẩm vải thiều Thanh Hà từ lâu nay nổi tiếng trong và ngoài nước với “hương thơm, vị đậm” đặc trưng của Hải Dương - Xứ Đông văn hiến.

Cùng với việc phát triển những sản phẩm tiêu biểu, tỉnh Hải Dương luôn quan tâm đẩy mạnh việc thực hiện liên kết bốn nhà (nhà nước, nhà khoa học, nhà doanh nghiệp, nhà nông) nhằm đưa nông sản của tỉnh tham gia vào chuỗi giá trị gia tăng, từ sản xuất, thu hoạch, bảo quản, chế biến và tiêu thụ sản phẩm kết hợp với phát triển sản phẩm du lịch nông nghiệp, nông thôn.

Trong thời gian tới, tỉnh Hải Dương mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm, hỗ trợ nhiều hơn nữa của Chính phủ và các Bộ, Ban, ngành, đoàn thể Trung ương cùng sự phối hợp, giúp đỡ của các tỉnh, thành phố, các nước bạn; cùng sự vào cuộc nhiệt tình của các cơ quan truyền thông và sự ủng hộ tích cực của các doanh nhân, doanh nghiệp để các sản phẩm tiêu biểu của tỉnh Hải Dương sẽ “bay cao, bay xa” đến với bạn bè trong nước và quốc tế.

Một số hình ảnh khai hội và mở vườn vải xuất khẩu:

Trung tâm Thông tin du lịch

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT