Hoạt động của ngành

Quảng Bình nỗ lực hút khách trở lại kỳ quan

Cập nhật: 18/12/2020 08:03:20
Số lần đọc: 745
Chưa “gượng dậy” do đại dịch Covid-19, ngành du lịch Quảng Bình lại phải đối mặt với nhiều thiệt hại do đợt mưa lũ lịch sử vừa qua gây ra. Để vượt qua những khó khăn đó, ngành du lịch tỉnh nỗ lực khắc phục thiệt hại, đầu tư lại cơ sở vật chất, và thực hiện chương trình kích cầu để đón khách trở lại trong mùa du lịch mới.


Sông Son xanh trong, êm đềm trở lại sau lũ.

Khắc phục thiệt hại, chỉnh trang cảnh quan

Theo UBND tỉnh Quảng Bình hệ thống cơ sở hạ tầng và hoạt động du lịch, dịch vụ tại Phong Nha-Kẻ Bàng bị thiệt hại khá nặng nề sau thiên tai.

Các cán bộ, nhân viên Trung tâm du lịch Phong Nha- Kẻ Bàng kể lại, sau khi lũ rút, khi đến kiểm tra hiện trạng các khu, điểm du lịch, khung cảnh đổ nát đến khó tin, gây bàng hoàng sau lũ chồng lũ. Phần lớn cơ sở hạ tầng trong các điểm du lịch Phong Nha- Kẻ Bàng đều sử dụng vật liệu thông thường như gỗ, tre nứa, lá nên sau trận lũ lớn hầu như đều hỏng nặng, dự kiến phải mất nhiều thời gian mới khôi phục được.

Trong đó, tại điểm du lịch sông Chày- hang Tối, hàng trăm mét cầu gỗ phục vụ di chuyển trong hang động, cầu luồng di chuyển dưới bến sông cùng hệ thống cơ sở hạ tầng, trang thiết bị phục vụ cho hoạt động du lịch đã bị hỏng hoặc bị nước lũ cuốn trôi với tổng thiệt hại gần 750 triệu đồng. Khu du lịch sinh thái suối nước Moọc cũng bị hư hỏng nhiều và hiện đang tạm dừng hoạt động để tu sửa.

Khu du lịch sinh thái động Thiên Đường cũng chung hoàn cảnh tương tự. Động Thiên Đường nằm cạnh con suối, khi nước lũ dâng cao, chảy xiết đã cuốn hết những gì được coi là cản trở nó trên đường đi. Trong khi đó, các hạng mục ở đây đều chủ yếu là gỗ và lá khiến nhà quản lý khu sinh thái (Tập đoàn Trường Thịnh) phải mất nhiều thời gian và cả kinh phí để khắc phục.

Theo một chuyên gia du lịch ở Quảng Bình, ở vùng lũ này, làm du lịch cũng khó khi cơ sở hạ tầng phải đầu tư nhiều lần. Ví dụ, ở động Thiên Đường, năm 2010 khi vừa khai trương thì gặp trận lũ lớn, cuốn trôi hết hệ thống cầu gỗ dài hàng cây số trong hang, chủ đầu tư phải mất nhiều kinh phí làm lại thì tháng 10 vừa qua lũ lại cuốn trôi lần nữa.

Theo Phó Giám đốc Trung tâm du lịch Phong Nha- Kẻ Bàng Lê Chiêu Nguyên, hầu hết cơ sở hạ tầng ở các tuyến, điểm du lịch do đơn vị quản lý đều bị hư hỏng hoặc trôi mất với tổng thiệt hại hơn 3,8 tỷ đồng. Hiện, Trung tâm đang tập trung khắc phục, sửa chữa cơ sở hạ tầng, chỉnh trang cảnh quan và tìm cách nâng chất lượng dịch vụ để thu hút du khách.

Hút khách trở lại hành trình khám phá kỳ quan

Sau lũ, dòng sông Son đang lấy lại vẻ đẹp vốn có. Cảnh vật làng quê ven Phong Nha cũng được khoác lên màu xanh mới của cuộc sống trở lại. Ngồi ở quán cà phê cũng là nơi đón khách của Công ty Chua me đất (Oxalis) thả hồn theo dòng song Son đã thấy ngược xuôi vài chiếc thuyền chở khách thăm động Phong Nha. Dù số lượng thuyền còn ít nhưng đó là tín hiệu vui trong mùa du lịch mới sau khi dịch bệnh được khống chế và mưa lũ qua đi.

Là đơn vị làm du lịch hàng đầu tại Quảng Bình, sau thời gian tạm dừng do mưa lũ, Oxalis nhanh chóng khôi phục các hoạt động du lịch để đón khách trở lại. Nhiều tour tuyến như trải nghiệm Tú Làn, thăm hang Én- hang động lớn thứ ba thế giới… lại được tổ chức thu hút du khách đến khám phá, trải nghiệm.

Giám đốc kinh doanh Công ty Oxalis Lê Thị Hải Yến chia sẻ: “Chúng tôi luôn chú trọng các hoạt động kích cầu và quảng bá du lịch. Hiện, chúng tôi có chương trình “Xiều Oxalis” nhằm tri ân những khách hàng đã từng tham gia tour của công ty với mức giảm giá đặc biệt. Cùng với đó là hoạt động quảng bá du lịch mà công ty đã và đang làm từ trước đến nay”. Theo đó, tất cả tour khám phá hang động của chương trình Xiều Oxalis đều được giảm giá 10% để có mức giá khá phù hợp với du khách trong nước.  

Mở đầu cho mùa du lịch 2021, Oxalis triển khai “Chinh phục Tú Làn và ngắm voọc quý hiếm” dành cho những người thích khám phá thiên nhiên và yêu động vật hoang dã”.

Còn theo Tổng giám đốc Oxalis Nguyễn Châu Á, trong mùa du lịch mới, đơn vị tiếp tục nâng cao chất lượng tour như bổ sung dịch vụ Jungle Steambath vào tất cả các tour để du khách xông hơi khi về tới bãi cắm trại vào mỗi buổi chiều; cải tiến nhà vệ sinh thân thiện với môi trường; nâng cao kỹ năng chụp ảnh cho hướng dẫn viên, nhân viên tư vấn và trợ lý an toàn để hỗ trợ khách; đào tạo, trau dồi kỹ năng cho các đầu bếp để tiếp tục nâng cao chất lượng bữa ăn trong tour.

Phó giám đốc Trung tâm du lịch Phong Nha- Kẻ Bàng Ông Lê Chiêu Nguyên cho biết, cùng với việc tập trung sửa chữa các hư hỏng và chỉnh trang cảnh quan, khuôn viên, chúng tôi đã đón khách tham quan ở các điểm, tuyến ít bị ảnh hưởng mưa lũ. Trung tâm sẽ phối hợp với các cơ quan, doanh nghiệp du lịch để tăng cường các hoạt động xúc tiến, quảng bá, kích cầu để phục hồi du lịch trở lại”.

Mới đây nhất, ngày 10/12, HĐND tỉnh Quảng Bình thông qua Nghị quyết về giảm phí các sản phẩm du lịch đến hết năm 2021. Theo đó, tỉnh giảm 20% mức thu phí đối với các sản phẩm du lịch: động Phong Nha, Tiên Sơn; điểm du lịch sinh thái Nước Moọc; động Thiên Đường và Hang Mẹ bồng con; tuyến du lịch Sông Chày-Hang Tối. 

Quảng Bình cũng giảm 50% mức thu phí đối với các sản phẩm du lịch: tuyến “Động Phong Nha - Khám phá chiều sâu bí ẩn”; tuyến “Rào Thương - hang Én - hang Nước lạnh”; tuyến Thung lũng Sinh Tồn - Hang Thủy Cung; tuyến “Hang Va, hang Nước Nứt - những trải nghiệm khác biệt”; tuyến du lịch khám phá hệ thống hang động Tú Làn; tuyến “Chinh phục Sơn Đoòng - Hang động lớn nhất thế giới”.

Ngoài ra, các doanh nghiệp du lịch tại Quảng Bình triển khai các chương trình giảm giá 10% đến 30% giá bán các dịch vụ du lịch với cam kết bảo đảm an toàn cho khách du lịch, bảo đảm công tác phòng chống dịch Covid-19.

Tổng giám đốc Oxalis Nguyễn Châu Á thông tin, trong mùa du lịch 2021, tour “Chinh phục Sơn Đoòng” tiếp tục được bán với giá 2.500 USD/khách (tương đương 58,2 triệu đồng) sẽ tạo điều kiện cho nhiều du khách trong nước có cơ hội chinh phục Hang động lớn nhất thế giới.

Cùng với Oxalis, Công ty lữ hành Jungle Boss cũng tung gói giảm giá 20% cho hai tuyến thám hiểm được yêu thích nhất mà công ty được cấp phép là khám phá hang Pygmy và khám phá hệ thống hang Hổ trong năm 2021.

Ngành du lịch Quảng Bình cũng như ngành du lịch cả nước đang phải nỗ lực vượt qua khó khăn do đại dịch Covid-19 và thiên tai gây ra. Nhưng có thể thấy, với sự phối hợp nhịp nhàng của chính quyền và các doanh nghiệp, ngành du lịch Quảng Bình được kỳ vọng sẽ vượt qua các thách thức và kiên cường hồi sinh trong năm mới 2021 như vốn có của mảnh đất và con người nơi đây.

Nguồn: Báo Nhân Dân

Cùng chuyên mục