Hoạt động của ngành

Phú Thọ sẵn sàng đón người dân cả nước về dâng hương Giỗ Tổ Hùng Vương

Cập nhật: 07/04/2022 05:00:14
Số lần đọc: 637
Ngày 06/3 âm lịch, Giỗ Tổ Hùng Vương, Lễ hội Đền Hùng chính thức khai hội với chủ đề "Linh thiêng nguồn cội, Đất Tổ Hùng Vương" gắn với kỷ niệm 10 năm UNESCO công nhận "Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Phú Thọ" là Di sản Văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.  


Bên cạnh việc tổ chức các nội dung, phần Lễ đảm bảo trang nghiêm, trọng thể, thành kính, mang tính cộng đồng sâu sắc, phần Hội được Ban Tổ chức điều chỉnh để vừa đảm bảo công tác phòng, chống dịch COVID-19 vừa đảm bảo không khí vui tươi lành mạnh.

Du khách thập phương về dự lễ giỗ tổ.

Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2022 được tổ chức với tinh thần trọng thể, trang nghiêm, thành kính, an toàn và tiết kiệm. Để bảo đảm an ninh trật tự trong những ngày Giỗ Tổ, Ban tổ chức đã phân công các tổ bố trí lực lượng trực chốt 24/24h tại các điểm diễn ra các hoạt động phục vụ du khách như: Khu vực Nhà bảo tàng; Trung tâm lễ hội Đền Hùng; khu vực Đền Lạc Long Quân…

Ông Lê Trường Giang, Giám đốc Ban quản lý Khu Di tích lịch sử Đền Hùng cho biết, Giỗ tổ Hùng Vương năm nay được tổ chức trong điều kiện bình thường mới và an toàn: “Chúng tôi cũng đã xây dựng nội quy trong thời gian tổ chức lễ hội, đồng thời yêu cầu các lực lượng chức năng thường xuyên kiểm tra các hoạt động kinh doanh hàng quán, các hoạt động văn hóa tại Đền Hùng để thực hiện đúng các nội quy quy định. Chúng tôi cũng khuyến cáo với đồng bào, du khách khi về với Đền Hùng thì cũng sẽ thực hiện nghiêm các nội quy mà chúng tôi đang ban hành. Khi mà sử dụng các dịch vụ thì cũng cần có sự trao đổi rất là rõ ràng với người mà cung cấp dịch vụ cho mình để tránh có sự hiểu lầm".

Khu cổng chính vào trung tâm lễ hội.

Trong bối cảnh dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp, ngành Y tế tỉnh Phú Thọ tiến hành phun thuốc khử khuẩn tại các địa điểm dâng hương, khu vực trong di tích trước và trong thời gian tổ chức các hoạt động phần lễ; bổ sung biển chỉ dẫn, pa-nô tuyên truyền; bố trí đầy đủ dung dịch sát khuẩn tại điểm đón tiếp, các khu vực đền, chùa và địa điểm tổ chức hoạt động văn hóa.

Ông Lê Quang Thọ, Phó Giám đốc sở Y tế tỉnh Phú Thọ cho biết: “Chúng tôi phối hợp với lực lương chức năng đặc biệt là lực lượng công an, ban quản lý khu di tích tại những điểm như bãi đỗ xe, cổng vào, cổng đền bố trí lực lượng nhắc nhở bà còn giữ gìn khoảng cách không nên tập trung quá lâu tại một điểm. Đồng thời chúng tôi bố trí các lực lượng y tế để thực hiện 3 nhiệm vụ cốt lõi: Thứ nhất là lực lượng thường trực 24/24 đáp ứng yêu cầu về sơ cứu, cấp cứu; thứ hai là đội bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm và đội phòng chống Covid”.

Năm nay, Giỗ Tổ Hùng Vương được tổ chức gắn với kỷ niệm 10 năm UNESCO công nhận "Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Phú Thọ". Lễ giỗ Đức Quốc Tổ Lạc Long Quân và Lễ dâng hương tưởng niệm Tổ Mẫu Âu Cơ ngày 06/3 âm lịch; Lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng ngày 10/3 âm lịch và Lễ dâng hoa tại Bức phù điêu “Bác Hồ nói chuyện với cán bộ, chiến sỹ Đại đoàn quân tiên phong.  Ông Hồ Đại Dũng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ, Trưởng Ban Tổ chức Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng năm Nhâm Dần 2022 cho biết, tỉnh đã tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho người dân tham gia vào các hoạt động sáng tạo văn hóa, bảo tồn các tập quán tín ngưỡng, nhất là trong các dịp lễ hội Đền Hùng mùng 10 tháng 3 âm lịch hàng năm.

Thành phố Việt Trì-Trung tâm lễ hội trang hoàng để sẵn sàng đón du khách.

“Trong vài năm gần đây thì đã tạo thành nề nếp đó là vào đúng ngày 10 tháng 3 khi mà lãnh đạo của Đảng, Nhà nước và chủ lễ tiến hành nghi lễ tại đền thượng thì tất cả các gia đình đúng vào thời khắc đó thì đều có một mâm cơm tùy theo hoàn cảnh, điều kiện của gia đình dâng lên để cúng tổ tiên. Tập quán này được tỉnh Phú Thọ thông qua các tổ chức chính trị-xã hội và phối hợp với các địa phương mong muốn là đồng bào trên cả nước khi chưa có điều kiện về dâng hương tại Đền Hùng thì vào thời khắc sáng ngày 10 tháng 3 thì mỗi gia đình đều có cái mâm cơm thờ cúng tổ tiên, điều này vừa có ý nghĩa là tổ tiên chung của cả quốc gia ta, nhưng nó cũng có ý nghĩa để nhớ đến tổ tiên trong phạm vi gia đình dòng họ”, ông Dũng cho biết.

Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội đền Hùng hàng năm là dịp người dân cả nước thể hiện truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, tôn vinh các giá trị văn hóa thời đại, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Bằng chủ động, sáng tạo trong tổ chức, quản lý lễ hội qua nhiều năm, tỉnh Phú Thọ đã sẵn sàng chào đón đồng bào và du khách thập phương về với vùng đất cội nguồn của dân tộc./.

Việt Cường

Nguồn: Báo Điện tử VOV- vov.vn - Đăng ngày 06/4/2022

Cùng chuyên mục