Hoạt động của ngành

TP. Hồ Chí Minh: Nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch

Cập nhật: 05/04/2022 11:16:17
Số lần đọc: 894
Cùng với cả nước, thành phố Hồ Chí Minh đang triển khai nhiều hoạt động du lịch nhằm thúc đẩy ngành "công nghiệp không khói" này nhanh chóng phục hồi sau đại dịch. Bên cạnh kết nối lại các chương trình du lịch liên vùng, thành phố chú trọng xây dựng các sản phẩm du lịch hấp dẫn với mong muốn giữ chân du khách khi đến thành phố được lâu hơn.


Khi du lịch được khởi động trở lại sau đại dịch Covid-19, nhiều công ty khẩn trương xây dựng các chương trình, sản phẩm du lịch trên địa bàn thành phố. Bên cạnh các sản phẩm nội thành, khai thác không gian đặc sắc của các công trình kiến trúc cổ, nếp sống văn hóa của thị dân, nhiều công ty du lịch đã đầu tư khai thác không gian xanh ở vùng ngoại thành, vốn đầy tiềm năng về du lịch nhưng thời gian qua chưa được đầu tư nhiều. Các hoạt động trải nghiệm vùng quê bằng xe đạp ở Củ Chi, Cần Giờ, thành phố Thủ Ðức… đã mang lại cảm giác mới mẻ cho du khách. Thực tế, trước nay sản phẩm du lịch bằng xe đạp thường dành cho du khách nước ngoài. Tuy nhiên, trong bối cảnh dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp trên thế giới, thị trường khách nội địa vẫn là xu hướng chủ yếu trong năm 2022, các công ty du lịch đã xây dựng sản phẩm trải nghiệm bằng xe đạp hướng đến khách trong nước. Bên cạnh đó, các sản phẩm du lịch giúp du khách trải nghiệm nhiều phương tiện giao thông như buýt sông, xe buýt, xe đạp… được các công ty lữ hành chú ý khai thác trong thời gian qua.

Theo nhiều chuyên gia, sau hai năm đóng cửa, nhiều địa điểm du lịch xuống cấp do không được sử dụng, tu sửa trong thời gian dài. Chính vì thế, việc đầu tiên để khôi phục lại du lịch chính là các tỉnh, thành phố, công ty du lịch phải nâng cấp các sản phẩm của mình. Việc này phải thực hiện song song với việc xây dựng các sản phẩm mới phù hợp xu hướng du lịch hiện nay. Tâm lý du khách hiện nay quan tâm đến tiêu chí an toàn, thích đi theo gia đình, từng nhóm nhỏ thay vì đi tập trung với số lượng đông như trước đây. Ðiều này đòi hỏi thành phố, công ty lữ hành phải xây dựng những sản phẩm du lịch phù hợp xu hướng du lịch hiện đại để có thể thu hút du khách.

Bên cạnh các sản phẩm du lịch khám phá thiên nhiên, nghỉ dưỡng, các hoạt động mạo hiểm,… thành phố cần tập trung vào xây dựng các sản phẩm du lịch văn hóa bằng những chương trình nghệ thuật ấn tượng, mang dấu ấn, bản sắc riêng của thành phố Hồ Chí Minh. Ngoài chương trình À ố show đã biểu diễn trở lại, một số đơn vị nghệ thuật của thành phố đã, đang cho ra đời các chương trình hấp dẫn hướng đến phục vụ khách du lịch trong và ngoài nước. Nhà hát Nghệ thuật Phương Nam vừa cho ra mắt chương trình Mekong show kết hợp nghệ thuật xiếc với múa rối. Ðơn vị cũng lên kế hoạch dàn dựng một chương trình hoành tráng không kém gì chương trình Mekong Show trong năm để tiếp tục phục vụ du khách khi đến thành phố Hồ Chí Minh. Nhà hát nghệ thuật Hát bội thành phố sẽ ra mắt một chương trình đặc sắc kết hợp nhiều loại hình nghệ thuật với nhau.

Với quyết tâm sớm phục hồi du lịch của lãnh đạo thành phố, việc nhiều đơn vị nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch trong thời gian qua là tín hiệu đáng mừng. Từ những sản phẩm du lịch này, thành phố hy vọng sẽ giữ chân du khách được lâu hơn, xem thành phố là điểm đến thật sự hấp dẫn thay vì chỉ là nơi "trung chuyển" như trước đây.

Linh Nguyễn

 

Nguồn: Báo Nhân dân - nhandan.vn - Ngày đăng 05/4/2022

Cùng chuyên mục