Non nước Việt Nam

Phở gan cháy Đáp Cầu – Món ăn đặc biệt chỉ có ở Bắc Ninh

Cập nhật: 05/04/2021 16:14:45
Số lần đọc: 1774
Ngoài những làn điệu dân ca quan họ, những chén rượu Cẩm, trầu têm cánh phượng… khi đến Bắc Ninh, du khách không thể bỏ qua món phở gan cháy Đáp Cầu, đây cũng là món ăn lạ, độc đáo làm nên nét văn hóa ẩm thực phong phú của người dân xứ Kinh Bắc.

Phở gan cháy có mùi vị và hương thơm khác khá nhiều so với phở bò Hà Nội mà mọi người vẫn hay ăn. Quá trình để làm nên một bát phở ngon ưng ý, cần trải qua nhiều công đoạn lựa chọn và chế biến nguyên liệu tỉ mỉ, kỹ lưỡng.

Điểm hấp dẫn đầu tiên có lẽ đến từ chính cái tên và nguyên liệu rất lạ của món phở này. Bên cạnh thịt lợn là nguyên liệu chủ yếu thì cật lợn và gan lợn (hoặc bò) là những thứ rất quan trọng để tạo nên điểm nhấn của món đặc sản phở gan cháy. Để đảm bảo hương vị, chất lượng của của bát phở thơm ngon bổ dưỡng thì nguyên liệu được lựa chọn rất tỉ mỉ, như cật lợn được chọn có màu sậm đồng đều, không có những vết nhạt màu, không có những đốm trắng; gan và thịt được lấy từ những chú lợn khỏe mạnh và nuôi dưỡng trong điều kiện an toàn vệ sinh…

Rửa sạch xương bò, cho xương bò vào hầm làm nước dùng. Thịt và cật lợn được rửa sạch, luộc chín rồi thái lát mỏng. Gan cắt miếng dày 0.5cm, ướp với tỏi, tiêu, sữa tươi, muối để khoảng 10 phút cho ngấm, sau đó cho vào rán áp chảo cháy cạnh, lật cho vàng đều hai mặt cho gan chín mà không bị cứng. Sau khi bỏ gan ra thì đổ nước xương hầm vào chảo rán gan rồi đun tiếp lên, đây chính là khâu để quyết định hương vị của bát phở gan cháy, thơm ngon, đậm đà, béo ngậy nhưng lại không bị ngấy. Nghe qua thì rất đơn giản nhưng để có thể vừa miệng được những thực khách khó tính nhất thì việc chế biến này không hề dễ dàng và ẩn chứa nhiều bí quyết đặc biệt mà chỉ có người trong nghề nắm được.

Món này thích hợp khi ăn cùng với rau thơm, giá đỗ kết hợp chút dấm, ớt, hành tươi. Rau sau khi rửa sạch, bạn có thể trần rau và giá nhưng nếu trộn trực tiếp vào bát phở nóng hổi đảm bảo sẽ cảm nhận được hết hương vị tuyệt vời của loại phở này.

Cuối cùng sau khi thưởng thức bát phở tuyệt vời bạn đừng quên nhâm nhi cốc trà đá, vừa thư giãn đồng thời giúp bạn có một tinh thần tỉnh táo bắt đầu một ngày mới.

Nếu quý khách có dịp ghé qua thành phố Bắc Ninh thì đừng quên ghé qua các địa chỉ bán món ăn độc đáo này trên đường Kinh Dương Vương, Hồ Ngọc Lân,… đảm bảo đây sẽ là một lần trải nghiệm tuyệt vời mang lại ấn tượng khó quên.

Nguồn: bacninh.gov.vn

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT