Non nước Việt Nam

Lên Mẫu Sơn thưởng thức gà sáu cựa

Cập nhật: 22/02/2021 09:57:35
Số lần đọc: 648
Đỉnh Mẫu Sơn (Lạng Sơn) cao hơn 1.500m so với mực nước biển, là xứ sở của mây, gió và sương mù quanh năm. Nơi đây không chỉ khí hậu trong lành, mát mẻ mà còn có một sản vật độc đáo - gà sáu cựa.


Người dân địa phương gọi là gà sáu cựa vì tính mỗi chân 6 ngón móng có màu vàng óng, dài và có vuốt nhọn trông lạ mắt.

Cách thành phố Lạng Sơn hơn 30km về phía đông, con đường đèo uốn lượn trong sương sẽ đưa du khách đến Mẫu Sơn, vùng đất nhiều sản vật nổi tiếng như: chè sơn tuyết, đào tiên, ếch hương, rượu men lá... và đặc biệt là gà sáu cựa - loại gà có cặp chân khá đặc biệt với 6 ngón móng vàng óng, dài và có vuốt nhọn.

Không biết giống gà này có từ bao giờ. Gà sáu cựa trưởng thành nặng từ 2-2,5 kg, thường có lông màu vàng nâu lốm đốm tương tự như giống gà ri, đẻ từ 10-15 trứng rồi ấp nở tự nhiên.

Chị Hoàng Thị Chín, một người Dao ở Mẫu Sơn cho biết: Điều khá đặc biệt là dù cả gà bố và gà mẹ đều sáu cựa nhưng trung bình chỉ một nửa số con có sáu cựa, còn lại là giống gà thường. Gà được chăn thả tự nhiên, cho ăn chủ yếu là ngô và các loại cây cỏ. Buổi sáng gà chỉ ăn ngô ở nhà sau đó tự lên rừng kiếm ăn. Người dân không nuôi nhốt trong chuồng mà thả nuôi trên đồi gần nhà.

Gà sáu cựa không bị lai tạp với những giống gà khác nhưng số lượng không nhiều. Anh Quách Cao Thành, du khách đến từ tỉnh Bắc Ninh chia sẻ, anh đã nhiều lần đến Mẫu Sơn và gà sáu cựa vẫn là món đặc sản mà du khách ấn tượng nhất: “Gà chắc thịt, rất thơm và giòn, ăn cảm thấy ngọt đậm. Khi nướng thịt gà chín từ ngoài vào trong ăn rất ngon, rất tuyệt vời. Tôi cũng sẽ mua về cho người nhà cùng thưởng thức món đặc sản này”.

Chị Nguyễn Thị Thoa, chủ một nhà hàng trên Mẫu Sơn cũng cho biết, gà sáu cựa có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon, ấn tượng nhất là nướng cùng mật ong rừng. Rất nhiều du khách khi vào nhà hàng yêu cầu đặc sản này nhưng thường cung không đủ cầu.

“Loại gà này nuôi rất khó, thường từ 8 tháng đến 1 năm mới đạt tiêu chuẩn. Người dân nuôi gà bằng ngô, thóc và thả đồi, không có cám tăng trọng nên du khách rất yên tâm về chất lượng. Du khách khi thưởng thức xong cũng thường mua về làm quà biếu cho gia đình và họ hàng” - chị Nguyễn Thị Thoa nói.

Trên địa bàn xã Mẫu Sơn hiện nay, hầu hết các hộ gia đình đều có nuôi gà sáu cựa theo quy mô nhỏ. Năm 2020, địa phương đã phối hợp với Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh Lạng Sơn và một số đơn vị cung cấp cho các hộ gia đình có phụ nữ làm chủ hộ 50 con gà giống và bước đầu thu được hiệu quả tốt.

Ông Dương Chồng Mình, Chủ tịch UBND xã Mẫu Sơn cho biết thời gian tới, chính quyền xã sẽ giao cho hợp tác xã xây dựng chuồng trại, hỗ trợ nguồn kinh phí cho người dân theo hướng đưa gà sáu cựa là sản phẩm OCOP của Mẫu Sơn: “Chúng tôi đã đi khảo sát và học hỏi tại một số tỉnh, thành phố về mô hình trang trại nuôi gà. Chúng tôi cũng sẽ mời các chuyên gia, chủ trang trại gà về chia sẻ kinh nghiệm ấp gà và nuôi gà cho các xã viên; qua đó nhân rộng mô hình nuôi gà bền vững, đem lại hiệu quả kinh tế cao cho bà con”.

Đến với Lạng Sơn, điều níu chân du khách không chỉ là hình ảnh núi non hùng vĩ, cảnh đẹp nên thơ mà đó còn là những đặc sản như khâu nhục, đào Mẫu Sơn, quýt vàng Bắc Sơn, na Chi Lăng… và gà sáu cựa có lẽ cũng là món ăn được tìm đến nhiều nhất. Hiện nay, đồng bào Dao sinh sống tại xã Mẫu Sơn đang tích cực tìm hướng nuôi gà sáu cựa quy mô trang trại để đáp ứng nhu cầu của du khách nhưng vẫn đảm bảo hương vị thơm ngon vốn có của giống gà này./.

Nguyễn Dương/VOV-Đông Bắc

Nguồn: VOV.vn

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT