Non nước Việt Nam

Phiên chợ Tết độc đáo của vùng cao Quảng Trị

Cập nhật: 16/01/2023 08:38:08
Số lần đọc: 460
Phiên chợ Tết vùng cao của huyện miền núi Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị sẽ kết thúc vào ngày 15/1, sau 3 ngày khai trương. Phiên chợ độc đáo nhằm quảng bá văn hóa cơ sở và tiêu thụ các nông sản bản địa, phục vụ nhu cầu mua sắm dịp Tết Quý Mão 2023 của người dân trên địa bàn, trong đó phần lớn là người dân tộc thiểu số.  


Người dân vui tươi mua sắm Tết.

Bà Nguyễn Thị Huyền, Trưởng phòng Văn hóa-Thông tin huyện miền núi Hướng Hóa cho biết, phiên chợ được tổ chức ngày giáp Tết Quý Mão không chỉ bày bán các sản vật do người dân làm ra, mà còn trưng bày, biểu diễn các loại hình văn hóa đặc sắc của người dân tộc thiểu số Vân Kiều, Tà Ôi.

Phiên chợ có chủ đề “Hướng Hóa - Điểm hẹn miền sơn cước” được khai mạc vào tối 13/1 tại Nhà văn hóa Vân Kiều, Pa Cô huyện miền núi Hướng Hóa.

Có 40 gian hàng của 16 xã, thị trấn và các doanh nghiệp của huyện tham gia. Hàng hóa được bày bán là nông sản ở địa phương, bao gồm các sản phẩm OCOP và các sản phẩm đặc trưng của miền núi như mật ong, măng rừng, gạo nếp, lá dong để gói bánh chưng….

Biểu diễn nhạc cụ truyền thống tại phiên chợ.

Ngoài ra, phiên chợ còn quảng bá văn hóa đặc sắc của người dân tộc thiểu số Vân Kiều, Tà Ôi như nhạc cụ truyền thống, trang phục và chính người Vân Kiều, Tà Ôi trình diễn nghề đan lát, dệt thổ cẩm, làm bánh truyền thống và biểu diễn cồng chiêng, hát dân ca phục vụ du khách thưởng thức tại phiên chợ.

Bí thư Huyện ủy Hướng Hóa Nguyễn Tăng và Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Hướng Hóa Đặng Trọng Vân cho biết, phiên chợ vùng cao là điểm nhấn văn hóa cơ sở trong chuỗi hoạt động vui xuân, đón Tết được Phòng Văn hóa-Thông tin huyện tổ chức nhằm phục vụ nhu cầu lễ hội nhân dân; đồng thời cũng phát đi thông điệp Hướng Hóa là vùng đất giàu bản sắc văn hóa, điểm đến hấp dẫn cho du khách trong và ngoài nước.

Quang Huy

Nguồn: Báo Nhân dân - nhandan.vn - Đăng ngày 14/01/2023

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT