Hoạt động của ngành

Phát triển du lịch xanh ở Tân Lập - Hà Giang

Cập nhật: 23/02/2022 10:42:06
Số lần đọc: 582
Tân Lập là xã vùng III, nằm ở phía Bắc của huyện Bắc Quang, có nhiều tiềm năng lợi thế trong phát triển du lịch văn hóa, sinh thái, kết nối chương trình với các điểm du lịch trọng điểm trong tỉnh và với tỉnh Lào Cai.


Thực hiện Nghị quyết số 11-NQ/TU của BCH Đảng bộ tỉnh về phát triển du lịch giai đoạn 2021 – 2025, huyện Bắc Quang đã ban hành Đề án bảo tồn và xây dựng Làng văn hóa (LVH) du lịch tiêu biểu dân tộc Pà Thẻn, thôn Minh Thượng gắn với phát triển du lịch xanh ở xã Tân Lập đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.

Nhảy lửa là hoạt động văn hóa độc đáo mang bản sắc rất hoang sơ, huyền bí của dân tộc Pà Thẻn ở Tân Lập. Ảnh: TL

Mục tiêu của đề án là xây dựng khu du lịch Tân Lập theo hướng du lịch xanh, có tính liên kết cao giữa các sản phẩm du lịch văn hóa - sinh thái - nghỉ dưỡng - vui chơi giải trí. Các nhiệm vụ trọng tâm được huyện xác định, gồm: Xây dựng LVH du lịch tiêu biểu dân tộc Pà Thẻn gắn với chương trình mỗi xã một sản phẩm OCOP để hình thành sản phẩm du lịch cộng đồng. Chú trọng công tác bảo tồn di sản văn hoá, phục dựng các giá trị văn hóa truyền thống còn lưu truyền trong cộng đồng gắn với phát triển làng nghề truyền thống sản xuất sản phấm thủ công, mỹ nghệ từ nguyên liệu của địa phương như: Nghề thêu, dệt, mây tre đan… xây dựng danh mục ẩm thực truyền thống, văn hoá văn nghệ truyền thống; giải quyết tốt các vấn đề môi trường, tạo cảnh quan đẹp, vận động làm các Homstay theo tiêu chuẩn sẵn sàng đón khách du lịch đến địa bàn; khởi tạo nuôi, trồng một số sản phẩm nông nghiệp sạch... Thu hút đầu tư xây dựng sản phẩm du lịch sinh thái, các điểm check in trên địa bàn các thôn: Minh Thượng, Minh Hạ, Khá Hạ, Khá Thượng, Chu Thượng, Nậm Siệu, Chu Hạ và không gian cổng trời Tân Lập. Tổ chức rà soát đưa vào quy hoạch, khoanh vùng ranh giới để tổ chức xây dựng các điểm có rừng nguyên sinh, suối lớn tự nhiên, bãi tắm lạnh, hệ thống thác nước lớn, những điểm có độ cao đảm bảo có tầm bao quát ngắm vọng được không gian rộng, không gian cổng trời, rừng chè cổ thụ, nguồn nước nóng thiên nhiên, lòng hồ thủy điện, các điểm ngắm vọng, thác nước ven đường, hệ thống ruộng bậc thang... Đồng thời bổ sung xây dựng cảnh quan bằng các đường hoa, cây ăn quả tạo thành một chương trình du lịch khép kín đảm bảo đáp ứng phục vụ được khách lưu lại 1 ngày, 1 đêm và sử dụng dịch vụ tại điểm. Thu hút đầu tư xây dựng điểm du lịch văn hóa tâm linh tại không gian cổng trời Tân Lập, điểm núi Woàng Chiêm cổng trời Khá Thượng và điểm núi Ma Xị - Hồng Ngự, cổng trời Chu Thượng. Đầu tư cơ sở hạ tầng thiết yếu phục vụ du lịch như lắp đặt hệ thống bảng biển chỉ dẫn, cảnh báo nguy hiểm tại các khu, điểm du lịch; hệ thống cấp nước, cấp điện; đường giao thông nông thôn; nhà vệ sinh công cộng đạt chuẩn, khu vực thu gom và xử lý chất thải, nước thải tập trung; hệ thống bãi đỗ xe, hạ tầng thông tin liên lạc, internet công cộng, các điểm dừng nghỉ trên đường bộ. Xây dựng nhà văn hóa - khu thể thao và các công trình phúc lợi khác trong quần thể du lịch...

Nhằm đạt được các mục tiêu đề ra, huyện Bắc Quang đã phân kỳ thực hiện các nhiệm vụ theo từng năm và phân công cụ thể cho cấp ủy, chính quyền, các tổ chức đoàn thể của địa phương làm đầu mối phối hợp với các ngành, cấp triển khai thực hiện đề án đảm bảo hiệu quả. Đề án bảo tồn, xây dựng LVH du lịch tiêu biểu dân tộc Pà Thẻn thôn Minh Thượng gắn với phát triển du lịch xanh xã Tân Lập là một trong những giải pháp quan trọng để triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp về phát triển KT-XH, bảo tồn văn hóa, phát triển du lịch, tạo việc làm cho cộng đồng vươn lên làm giàu trên quê hương.

Nguyễn Hoài (Sở VHTT&DL)

Nguồn: Báo Hà Giang

Cùng chuyên mục