Hoạt động của ngành

Quảng Ninh: Cô Tô bảo vệ môi trường tự nhiên gắn với phát triển du lịch

Cập nhật: 23/02/2022 04:53:03
Số lần đọc: 634
Xác định mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương phải đi đôi với bảo vệ môi trường, huyện Cô Tô đã chủ động xây dựng kế hoạch, triển khai đồng bộ nhiều hoạt động bảo vệ môi trường, nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống, môi trường tự nhiên và thúc đẩy phát triển du lịch bền vững trên địa bàn.  


Cán bộ, người dân huyện Cô Tô cùng chung tay dọn rác thải tại khu vực bãi tắm Nam Hải, thị trấn Cô Tô. Ảnh: Trung tâm TTVH huyện Cô Tô.

Là vùng biển đảo được thiên nhiên ưu đãi cho nhiều cảnh quan đẹp, thời gian qua, huyện Cô Tô đã triển khai nhiều biện pháp phát triển du lịch, đem lại hiệu quả rõ nét. Để tiếp tục phát triển và giữ vững được những nét đẹp vốn có, thì việc bảo vệ môi trường, giữ gìn cảnh quan luôn được quan tâm, thực hiện với nhiều hoạt động, phong trào thiết thực và được các cấp ủy, chính quyền, cán bộ, công chức, viên chức, đoàn viên, thanh niên, nhân dân tích cực hưởng ứng.

Bà Chu Thanh Diện, Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ huyện Cô Tô, cho biết: Thời gian qua, Hội đã phối hợp với Huyện Đoàn tích cực tuyên truyền, vận động người dân, du khách trên địa bàn nâng cao ý thức bảo vệ môi trường. Tới nay, các hoạt động bảo vệ môi trường trên địa bàn huyện đã đi vào nền nếp trên tinh thần tự nguyện, tự giác của mọi tầng lớp cán bộ, nhân dân. Bảo vệ môi trường tự nhiên, đặc biệt là môi trường biển, môi trường sinh thái giờ đây đã trở thành “nếp sống” không thể thiếu đối với mỗi người dân trên huyện đảo Cô Tô.

Rất nhiều hoạt động ý nghĩa bảo vệ môi trường đã được huyện Cô Tô thường xuyên thực hiện như: Chiến dịch “Hãy làm sạch biển”; phong trào “Ngày Chủ nhật xanh”; triển khai các đề án “Phân loại rác thải tại nguồn”, “Hạn chế sử dụng túi nilon”; thường xuyên tuyên truyền, người dân, du khách tự giác thu gom, nâng cao ý thức để rác đúng nơi quy định... Qua đó, đã góp phần rất lớn tạo môi trường xanh - sạch - đẹp tại các bãi biển, khu dân cư, xây dựng nếp sống văn hóa bảo vệ môi trường của nhân dân trên địa bàn huyện.

Lực lượng thanh niên huyện Cô Tô tích cực tham gia các hoạt động bảo vệ, làm sạch môi trường tại các tuyến đường, điểm du lịch trên địa bàn huyện.

Mới đây nhất, thực hiện chủ trương của Chính phủ và tỉnh Quảng Ninh về việc mở cửa lại hoạt động du lịch thích ứng an toàn, linh hoạt trong trạng thái bình thường mới, huyện Cô Tô phát động phong trào vệ sinh môi trường huyện Cô Tô năm 2022. Ngay sau lễ phát động, cán bộ, nhân dân trên địa bàn huyện Cô Tô đã tham gia dọn vệ sinh môi trường tại khu vực bãi biển, tuyến đường thanh niên, khu vực xung quanh khuôn viên tượng đài Bác Hồ, các tuyến đường chính, nơi công cộng, khu dân cư trên địa bàn huyện.

Theo thống kê của huyện Cô Tô, hiện trên địa bàn đang có 186 cơ sở lưu trú, với gần 2.500 phòng nghỉ để có thể đón khách du lịch. Điều này, đồng nghĩa với việc sẽ có rất nhiều vấn đề về môi trường nếu không có được sự ủng hộ, chung tay, đồng thuận từ phía những người dân kinh doanh và du khách. Anh Nguyễn Hải Linh, chủ nhà nghỉ Cô Tô Homestay Center, xã Đồng Tiến, huyện Cô Tô, cho biết: Thời gian qua, rất nhiều hoạt động bảo vệ môi trường đã được các cấp từ huyện đến xã tuyên truyền, vận động để người dân, người làm dịch vụ như chúng tôi nắm được và thực hiện. Đến nay, rác thải sinh hoạt của gia đình, khách du lịch đến nghỉ dưỡng đều được gia đình thu gom và xử lý đúng nơi quy định. Tại các khu vực nghỉ dưỡng đều có thùng rác riêng và biển hiệu “không vứt rác bừa bãi - giữ vệ sinh môi trường”. Bảo vệ môi trường là giải pháp sống còn để phát triển du lịch Cô Tô nói riêng và du lịch của Quảng Ninh nói chung, vì vậy, chúng tôi sẽ thực hiện nghiêm, luôn có ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường. Đồng thời thường xuyên vận động bà con cùng tham gia dọn dẹp đường làng, ngõ xóm, tạo cảnh quan đẹp, môi trường sạch sẽ để thu hút khách du lịch.

Việc thu gom và xử lý rác thải trên địa bàn huyện Cô Tô được thực hiện triệt để.

Đến nay, với quyết tâm đẩy mạnh phát triển du lịch, ngoài việc tập trung đầu tư toàn diện về phát triển hạ tầng; đào tạo, xây dựng nguồn nhân lực phục vụ du lịch; ban hành Bộ Quy tắc ứng xử trong du lịch của Cô Tô... thì công tác bảo vệ môi trường luôn được huyện đặc biệt chú trọng. Coi đây như là nhiệm vụ chính trị quan trọng của địa phương để thực hiện, nhằm đưa Cô Tô trở thành một điểm đến đẹp trong lòng du khách.

Ông Nguyễn Việt Dũng, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Cô Tô, cho biết: Hai năm qua, dịch bệnh đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến mọi mặt của đời sống xã hội, nhất là các cơ sở kinh doanh dịch vụ, du lịch. Tới nay, cả nước và tỉnh Quảng Ninh đã xác định sẽ sớm mở cửa tất cả các dịch vụ trên nguyên tắc thích ứng an toàn với dịch bệnh Covid-19. Huyện Cô Tô cũng đã sẵn sàng các kế hoạch mở cửa trở lại dịch vụ, du lịch để đón khách. Trong đó, huyện luôn xác định mục tiêu phát triển du lịch phải đi đôi với bảo vệ môi trường. Chính vì vậy, thời gian tới, huyện tiếp tục xây dựng, triển khai các hoạt động bảo vệ môi trường có trọng tâm, trọng điểm, nhân rộng các mô hình hay trong khu dân cư, tổ chức chính trị - xã hội, qua đó, tạo ấn tượng tốt với du khách khi đến với Cô Tô, thúc đẩy phát triển du lịch bền vững trên địa bàn huyện.

Minh Đức

Nguồn: Cổng thông tin điện tử Tỉnh Qu​ảng Ninh

Cùng chuyên mục