Hoạt động của ngành

Phát triển du lịch bền vững tại Lai Châu

Cập nhật: 12/01/2021 07:56:24
Số lần đọc: 701
Trong bối cảnh ngành du lịch thế giới và trong nước gặp rất nhiều khó khăn do những diễn biến phức tạp, nguy hiểm của đại dịch covid-19, nhưng riêng tỉnh Lai Châu năm 2020 và những ngày đầu năm mới 2021 lại có những dấu hiệu khởi sắc. Lai Châu đã dần khẳng định trở thành một điểm đến hấp dẫn, an toàn và độc đáo của du lịch Việt Nam.

Những điểm nhấn ấn tượng và sinh động.

Xác định rõ những tiềm năng thế mạnh vốn có, tỉnh Lai Châu đã kết hợp những điều kiện tự nhiên thuận lợi và các giá trị văn hóa phong phú của cộng đồng các dân tộc thiểu số sinh sống trên địa bàn để làm du lịch.

Quang cảnh bản DLCĐ Sin Suối Hồ, huyện Phong Thổ.

Sắc màu văn hóa độc đáo của 20 dân tộc ở Lai Châu tạo nên sức hấp dẫn với khách du lịch ưa trải nghiệm văn hóa. Hiện nay, tỉnh đang tập trung khai thác và quảng bá một số điểm du lịch cộng đồng trọng điểm như bản Sin Suối Hồ, bản Vàng Pheo (huyện Phong Thổ), bản Sì Thâu Chải, Lao Chải 1, bản Thẳm, bản Phiêng Tiên…(huyện Tam Đường), bản San Thàng, bản Gia Khâu (thành phố Lai Châu),…Mỗi bản làng, người dân lại có những cách làm khác nhau, khai thác thế mạnh và phát huy sự riêng biệt của mỗi dân tộc để tạo ra những điểm nhấn thu hút du khách. Bản Sin Suối Hồ hiện nay có thể phục vụ gần 300 khách lưu trú, khoảng 500 khách ăn uống mỗi ngày. Bản có các homestay, hợp tác xã, bungalow khá đa dạng tạo nhiều lựa chọn cho du khách. Bản Sì Thâu Chải khai thác vị trí thuận lợi trên đỉnh thác Tác Tình để đẩy mạnh các dịch vụ phụ trợ phục vụ khách bay dù lượn. Bản Thẳm chú trọng đến phục vụ khách yêu thích tìm hiểu văn hóa truyền thống, ẩm thực dân tộc Lự. Bản Lao Chải 1 được biết đến như "vườn địa đàng" nơi biên viễn. Bản San Thàng gắn với các hoạt động của chợ phiên San Thàng đang trở thành điểm đến không thể bỏ qua khi đến Lai Châu….

Một ngày làm cô gái Mông.

Không chỉ được tìm hiểu về văn hóa, đời sống của đồng bào các dân tộc thiểu số, Lai Châu hiện nay còn đang trở thành một địa chỉ "phải đến" dành cho những du khách yêu thiên nhiên, ưa mạo hiểm, leo núi. Những đỉnh núi cao như Bạch Mộc Lương Tử, Pu Ta Leng, Tả Liên Sơn, Chung Nhía Vũ…luôn là những thử thách vô cùng hấp dẫn. Con đường đá cổ Pavi nối hai huyện Phong Thổ (Lai Châu) và Bát Xát (Lào Cai) đang trở thành một điểm thu hút đặc biệt với mọi du khách.

Chinh phục đỉnh Tả Liên Sơn. Ảnh Đoàn Bảnh

Lấy cộng đồng làm trung tâm để phát triển du lịch.

Phát triển du lịch vùng đồng bào dân tộc thiểu số được tỉnh định hướng gắn với loại hình du lịch cộng đồng của Lai Châu. Hầu hết các điểm bản đều nằm ở vùng sâu, xa, điều kiện kinh tế - xã hội còn khó khăn, việc đầu tư khai thác các giá trị tài nguyên trên địa bàn để phát triển du lịch còn rất hạn chế. Hiện nay, hệ thống đường giao thông của một số địa phương vẫn còn chưa hoàn thiện hoặc đã xuống cấp dẫn tới việc khó tiếp cận với điểm du lịch (các điểm Sin Suối Hồ, Sì Thâu Chải, Lao Chải 1..). Các điểm du lịch chưa xây dựng hệ thống sản phẩm đặc thù. Một yếu tố quan trọng là chất lượng nguồn nhân lực du lịch trong hoạt động du lịch cộng đồng của người dân còn rất nhiều hạn chế, thiếu tính chuyên nghiệp…

Đường đi bản. Ảnh Ngọc Mai.

Trước những khó khăn, thách thức lớn, nhưng du lịch Lai Châu vẫn đang có những bước tăng trưởng bền vững và đáng khích lệ. Điều quan trọng nhất, du lịch đặc biệt là du lịch cộng đồng ở Lai Châu đã biết phát huy giá trị cốt lõi chính là lấy người dân làm gốc, làm trung tâm để phát triển. Chính những yếu tố như sự độc đáo của bản sắc văn hóa, sức hấp dẫn từ ẩm thực, văn hóa, văn nghệ dân gian, bản tính nhiệt tình, thân thiện, hiếu khách của mỗi cộng đồng đã giúp du lịch Lai Châu để lại ấn tượng sâu đậm trong lòng du khách. Tuy phải cạnh tranh với các địa phương lân cận có điều kiện, sản phẩm tương đồng, nhưng du lịch Lai Châu vẫn luôn được đánh giá cao bởi sự khác biệt, riêng có đầy hấp dẫn.

Du khách trải nghiệm nghề làm bánh tại Sin Suối Hồ.

Mục tiêu lâu dài của Lai Châu là hướng đến sự phát triển bền vững, du lịch trở thành một hướng đi phát triển kinh tế quan trọng của mỗi địa phương. Đồng thời, cần đảm bảo cân bằng, hài hòa với mục tiêu bảo tồn, gìn giữ bản sắc văn hóa dân tộc cũng như hệ sinh thái tự nhiên của vùng Tây Bắc.

Văn nghệ tại chợ đêm San Thàng, thành phố Lai Châu. Ảnh Đức Phong.

Với xu hướng đẩy mạnh kích cầu du lịch nội địa, phong trào "người Việt du lịch Việt", hy vọng trong năm mới 2021 du lịch Lai Châu với những ưu thế về sự an toàn, hấp dẫn, độc đáo sẽ trở thành một lựa chọn hấp dẫn cho du khách trên mọi miền tổ quốc./.

Nam Hải

Nguồn: TTXTĐT, TM &DL Lai Châu

Cùng chuyên mục