Hoạt động của ngành

Du lịch Bạc Liêu: Nhiều tin vui đầu năm

Cập nhật: 12/01/2021 08:20:18
Số lần đọc: 582
Nghề làm muối ở Bạc Liêu được Bộ VHTT&DL công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia, Khu căn cứ Tỉnh ủy được Thủ tướng Chính phủ xếp hạng là Di tích quốc gia đặc biệt, Khu lưu niệm nghệ thuật Đờn ca tài tử (ĐCTT) Nam Bộ và nhạc sĩ Cao Văn Lầu được tỉnh bình chọn là sản phẩm OCOP hạng 4 sao cấp tỉnh…, đó là những tin vui liên tiếp của du lịch (DL) Bạc Liêu trong thời điểm chuyển giao năm cũ sang năm mới!

Điểm cộng cho DL

Những ngày cuối năm, không khí se lạnh nhưng nhiều diêm dân ở Bạc Liêu vẫn thấy ấm lòng khi ngồi lại với nhau ở một nơi trang trọng, dự lễ tôn vinh cái nghề mà bao đời nay ông bà, cha mẹ đã để lại cho mình. Nghề làm muối ở Bạc Liêu được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia sẽ giúp bà con diêm dân an tâm gắn bó và tiếp tục trao truyền cho thế hệ sau về nghề làm ra vị-mặn-ngọt cho đời. Hơn thế nữa, đó còn là điểm cộng cho DL Bạc Liêu khi nghề thủ công này trở thành di sản quốc gia, nhiều nơi làm muối mà chỉ độc nhất nghề muối Bạc Liêu trở thành di sản quốc gia - lại một sản phẩm DL độc quyền của xứ sở bản Dạ cổ hoài lang!

Tiếp đến là tin vui: sau 9 năm được Bộ VHTT&DL công nhận là di tích lịch sử quốc gia thì Khu căn cứ Tỉnh ủy Bạc Liêu (Khu căn cứ Cái Chanh, thuộc xã Ninh Thạnh Lợi, huyện Hồng Dân) vừa được Thủ tướng Chính phủ xếp hạng Di tích quốc gia đặc biệt. Đây là khu di tích quốc gia đặc biệt đầu tiên của Bạc Liêu, một sản phẩm DL trong tương lai với giá trị đặc biệt về văn hóa - lịch sử đã được kiểm chứng. Điểm sáng cho huyện vùng sâu của Bạc Liêu cũng là điểm cộng cho DL tỉnh, tất nhiên với điều kiện phải tính chuyện xây dựng sản phẩm DL theo hướng thích hợp và đáp ứng thị hiếu tham quan của du khách.

Khu lưu niệm nghệ thuật ĐCTT Nam Bộ và nhạc sĩ Cao Văn Lầu - một trong 9 điểm DL tiêu biểu cấp đồng bằng, cũng là điểm DL đầu tiên của Bạc Liêu được chứng nhận đạt chuẩn OCOP hạng 4 sao, giúp gia tăng thêm giá trị cho điểm DL này. Nâng chất sản phẩm OCOP cũng chính là đường hướng để DL vững chãi vai trò một trong 5 trụ cột phát triển kinh tế - xã hội của Bạc Liêu.

Nâng chất cho điểm cộng

Đã là điểm cộng cho DL nhưng câu chuyện tiếp theo hết sức cần thiết là việc nâng chất cho những điểm cộng này. Phát biểu tại lễ đón nhận danh hiệu di sản văn hóa phi vật thể quốc gia cho nghề làm muối ở Bạc Liêu, Giám đốc Sở VH,TT,TT và DL - Trần Thị Lan Phương khẳng định: “Từ đây, hạt muối, các sản phẩm từ muối và nghề làm muối của Bạc Liêu sẽ trở thành thương hiệu nổi tiếng và là sản phẩm DL trong tương lai, góp phần làm phong phú thêm các sản phẩm DL của tỉnh”. Tất nhiên, muốn nghề trở thành sản phẩm DL đòi hỏi những hướng đi, gợi mở của giới chuyên gia làm DL. Những địa phương quản lý nghề muối, mà nhất là bản thân những diêm dân không có khả năng tính chuyện làm DL khi mà nghề muối còn đó những trăn trở loay hoay điệp khúc “trúng mùa, mất giá”, “được giá, thất mùa” vì bị ép giá, vì ảnh hưởng của thời tiết…

Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Cao Xuân Thu Vân đã chỉ đạo Sở VH,TT,TT và DL hướng dẫn xây dựng sản phẩm DL trải nghiệm nghề làm muối, các sản phẩm quà biếu từ muối, dược liệu từ muối; phối hợp với UBND huyện Đông Hải xây dựng lễ hội Muối và tổ chức định kỳ hàng năm, nhằm quảng bá, thu hút du khách đến tham quan, thưởng thức. Đó là tín hiệu đèn xanh để nghề thẳng tiến con đường làm DL. Hay Khu căn cứ Tỉnh ủy sau khi đã mở lối đi về giao thông, đi lại thuận tiện, ngành DL phải tiếp tục nhiệm vụ mở lối đi cho DL bằng cách xây dựng khu căn cứ trở thành điểm đến hấp dẫn trong mắt du khách. Có lần được tham quan Khu căn cứ Trung ương Cục miền Nam đóng ở Tây Ninh, tôi ấn tượng mãi với cách dẫn dắt sự theo dõi của du khách bằng thái độ kể chuyện lịch sử của hướng dẫn viên DL. Nghĩa là, điểm tham quan không chỉ thu hút người ta bằng “bằng cấp” chứng nhận giá trị, mà còn bằng chính câu chuyện kể từ giá trị vốn có, mà người hôm nay phải biết cách kể về ngày hôm qua… Tương tự vậy, Khu lưu niệm nghệ thuật ĐCTT Nam Bộ và nhạc sĩ Cao Văn Lầu khi đã trở thành sản phẩm OCOP cũng chưa thể tự hài lòng mà phải tiếp tục nâng chất để điểm cộng của DL thật sự trở thành điểm đến thú vị cho du khách!

Cẩm Thúy

Nguồn: Báo Bạc Liêu

Cùng chuyên mục