Hoạt động của ngành

Bến Tre: Nâng cao giá trị các sản phẩm du lịch

Cập nhật: 11/01/2021 08:45:10
Số lần đọc: 613
Năm 2020, trong bối cảnh ngành du lịch (DL) chịu tác động nghiêm trọng của đại dịch Covid-19, các tỉnh cụm liên kết phát triển phía Đông đồng bằng sông Cửu Long đã phát huy ý nghĩa của sự liên kết trong nỗ lực xây dựng sản phẩm DL chung của cụm, nâng cao giá trị của sản phẩm DL các địa phương.

Liên kết thực hiện nhiệm vụ kép

Năm 2020, kết quả nổi bật của cụm phía Đông là liên kết, phát triển tour tuyến, sản phẩm DL, nhất là khảo sát, phát triển sản phẩm DL mới “Non nước hữu tình”, hình thành được đường tour đi qua các điểm DL riêng lẻ của các tỉnh. Sản phẩm DL chung đã góp phần tạo nên nét đặc trưng của cụm, là giải pháp để “giữ chân” du khách ở lại nhiều ngày hơn tại địa phương.

Trong lĩnh vực đào tạo, các tỉnh thống nhất tổ chức được 2 lớp bồi dưỡng nghiệp vụ DL tập trung do Sở DL TP. Hồ Chí Minh chủ trì. Cùng với đó là hàng loạt các lớp đào tạo chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng mềm ngay tại các địa phương dành cho cán bộ quản lý nhà nước, doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh DL và cộng đồng dân cư, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực làm DL cho các tỉnh. Việc gắn kết, trao đổi thông tin về thực hiện nhiệm vụ trong phòng chống dịch Covid-19 và những giải pháp phục hồi ngành DL của các địa phương sau dịch Covid-19 cũng được thực hiện chặt chẽ.

Theo bà Nguyễn Thị Ngọc Dung - Phó giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, các tỉnh trong cụm phía Đông đã có sự phối hợp nhuần nhuyễn trong truyền thông, quảng bá hình ảnh DL các địa phương. Cụ thể là kịp thời tổ chức và tham gia các hoạt động kích cầu DL, góp phần xúc tiến, quảng bá sản phẩm DL của địa phương và cụm liên kết. Điển hình như hai tỉnh Trà Vinh và Bến Tre, đã phối hợp thực hiện chương trình Roadshow quảng bá DL “Bến Tre - Trà Vinh, kết nối hành trình từ sông ra biển” trong khuôn khổ Hội chợ DL quốc tế Việt Nam 2020 (VITM 2020) tại Hà Nội trong tháng 11/2020. Đồng hành cùng doanh nghiệp, các cơ quan quản lý nhà nước về DL cũng đã kịp thời triển khai các chính sách hỗ trợ về DL cho doanh nghiệp.

Thực hiện nguyên tắc “5K”

Trước những diễn biến khó lường và phức tạp của dịch Covid-19, ngành DL tiếp tục đối diện với nhiều khó khăn. Trong năm mới 2021, cụm phía Đông đã xây dựng chương trình hoạt động chung, với 12 nội dung và kịch bản vừa phòng chống dịch vừa phát triển DL.

Bà Phạm Thị Ngọc Trinh - chủ homestay Út Trinh (xã Tam Hiệp, huyện Bình Đại) chia sẻ: Các doanh nghiệp DL cần có sự điều chỉnh, xác định lại đối tượng khách của mình cho phù hợp với tình hình mới, cần “gói ghém” để vượt qua khó khăn của dịch bệnh. Quan trọng nhất là khi đón khách, các điểm DL phải tuyệt đối thực hiện tốt các biện pháp an toàn phòng dịch cho du khách.

Ông Ngô Quang Tuyên - Phó giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và DL tỉnh Đồng Tháp cho biết: “Trong tình hình dịch bệnh, Đồng Tháp đã chuyển hướng mạnh sang DL nông nghiệp, DL cộng đồng, hướng đến đối tượng khách lẻ, khách gia đình, di chuyển cự ly gần. Khi các điểm DL đóng cửa thì tập trung cho công tác đào tạo”. Đây cũng là xu hướng phát triển DL trong bối cảnh mới, ưu tiên hàng đầu cho sự an toàn của du khách.

Theo bà Trần Thị Hải Vân - Tổng giám đốc Bến Tre Riverside Resort (TP. Bến Tre): “Để quảng bá DL thì cần phải có nội dung tốt để quảng bá. Ngoài ra, nguồn nhân lực trong ngành DL tại các địa phương cần tiếp tục được đào tạo để nâng chất phục vụ, dịch vụ. Việc đào tạo cần đảm bảo chuẩn nhất định để hoạt động DL đạt hiệu quả cao”.

Trong năm mới 2021, trước những dự báo không khả quan về kinh tế - xã hội do ảnh hưởng bởi dịch bệnh, các tỉnh trong cụm liên kết phía Đông cần tiếp tục nỗ lực. Thực hiện phát triển DL trong tình hình dịch bệnh cần thực hiện thật tốt nguyên tắc “5K” đảm bảo an toàn cho du khách, an toàn cho khu điểm và các đơn vị tổ chức DL, đảm bảo an toàn cho nhà quản lý…/.

Bài, ảnh: Thanh Đồng

 

Nguồn: Báo Đồng Khởi

Cùng chuyên mục