Tin tức - Sự kiện

Phát hành bộ tem “Bảo vật quốc gia Việt Nam: Đồ vàng”

Cập nhật: 24/07/2021 15:01:24
Số lần đọc: 1026
Nhằm góp phần quảng bá giá trị của bảo vật quốc gia tới đông đảo công chúng trong và ngoài nước, ngày 31/7/2021, Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ phối hợp phát hành bộ tem “Bảo vật quốc gia Việt Nam (bộ 2): Đồ vàng”.

4 mẫu của bộ tem

Bộ tem gồm 4 mẫu do họa sĩ Nguyễn Du (Tổng công ty Bưu điện Việt Nam) thiết kế, có khuôn khổ 37 x 37 (mm).

Mẫu 1: Ấn Sắc mệnh chi bảo. Ấn được triều đình nhà Nguyễn chuyển giao cho Chính phủ nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa năm 1945. Đã có những công trình nghiên cứu về ấn chương Việt Nam đều xác định đây là hiện vật gốc, độc bản. Ấn Sắc mệnh chi bảo hiện đang được lưu giữ tại Bảo tàng Lịch sử quốc gia.

Mẫu 2: Ấn vàng “Đại Việt quốc Nguyễn chúa vĩnh trấn chi bảo”. Đây là chiếc ấn có niên đại sớm nhất trong lịch sử tồn tại của vương triều Nguyễn. Ấn được đúc vào năm 1709, đời chúa Nguyễn Phúc Chu (1691 - 1725). Ấn vàng “Đại Việt quốc Nguyễn chúa vĩnh trấn chi bảo” hiện đang được lưu giữ tại Bảo tàng Lịch sử quốc gia.

Mẫu 3: Hộp vàng Ngọa Vân - Yên Tử. Hộp có dáng hình cầu, thân tạo nổi 11 múi, mỗi múi giống như hình cánh sen cong tròn. Hoa văn được chạm khắc thủ công. Các họa tiết hoa văn, với phần nền gấm vân mây làm nền họa tiết hoa chanh là đặc điểm cho thấy trình độ và kỹ thuật hết sức điêu luyện của nghệ nhân chế tác. Hộp vàng Ngọa Vân - Yên Tử hiện đang được lưu giữ tại Bảo tàng tỉnh Quảng Ninh.

Mẫu 4: Hộp đựng xá lị Tháp Nhạn. Theo các tài liệu tại Bảo tàng Nghệ An, niên đại của Tháp Nhạn được xây dựng vào thời Đường. Toàn bộ hộp đựng xá lị Đức Phật Thích Ca làm bằng vàng nguyên chất, được chạm trổ tinh xảo. Hộp đựng xá lị Tháp Nhạn hiện đang được lưu giữ tại Bảo tàng Nghệ An.

Hình ảnh các bảo vật đã được Bảo tàng Lịch sử quốc gia, Bảo tàng Quảng Ninh, Bảo tàng Nghệ An cung cấp và cho phép sử dụng để giới thiệu trên tem bưu chính.

Bộ tem được cung ứng trên mạng lưới bưu chính từ ngày 31/7/2021 đến ngày 30/6/2023.

Trước đó, năm 2018, Bộ Thông tin và Truyền thông phát hành bộ tem “Bảo vật quốc gia Việt Nam (bộ 1): Đồ đồng” gồm 4 mẫu tem giới thiệu các bảo vật: Bộ khóa đai lưng bằng đồng (được trưng bày tại Khu di tích lịch sử Đền Hùng, thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ); Thạp đồng Hợp Minh (được trưng bày tại Bảo tàng tỉnh Yên Bái); Kiếm ngắn Núi Nưa (được trưng bày tại Bảo tàng tỉnh Thanh Hóa); Cây đèn đồng hình người quỳ (được trưng bày tại Bảo tàng Lịch sử Quốc gia).

Bảo vật quốc gia là hiện vật được lưu truyền lại, có giá trị đặc biệt quý hiếm tiêu biểu của đất nước về lịch sử, văn hóa, khoa học. Bảo vật quốc gia do Thủ tướng Chính phủ quyết định công nhận sau khi có ý kiến thẩm định của Hội đồng Di sản văn hóa quốc gia và được bảo vệ, bảo quản theo chế độ đặc biệt./.

LP

Nguồn: Chinhphu.vn

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT