Non nước Việt Nam

Ninh Bình: Đền Nội Lâm và lễ hội truyền thống Thánh Quý Minh Đại Vương

Cập nhật: 19/04/2022 04:52:00
Số lần đọc: 860
Đền Trần (hay còn gọi là đền Nội Lâm), một trong tứ trấn của Kinh đô Hoa Lư xưa và nằm trong Quần thể danh thắng Tràng An ngày nay.  


Đền Trần nằm uy nghi trên ngọn núi cao - nơi tôn thờ Đức thánh Quý Minh Đại Vương - từ lâu đã trở thành ngôi đền nổi tiếng linh thiêng khắp xa gần. Đền được vua Đinh Tiên Hoàng xây dựng vào thế kỷ thứ X với mong muốn mượn uy danh của Thánh để trấn trạch theo 4 hướng Đông - Tây - Nam - Bắc.

Ngôi đền cũ bằng gỗ do Đinh Tiên Hoàng đế xây dựng đã đổ nát và nhà Trần cho xây dựng lại bằng các cột đá rất nổi tiếng còn lại nguyên vẹn cho đến ngày nay và từ đó được nhân dân quen gọi là đền Trần vì được xây dựng lại từ thời nhà Trần.

Đền Trần nằm giữa một vùng sơn thủy hữu tình thuộc Khu du lịch sinh thái Tràng An. Đền có 4 cột đá được trạm khắc bộ tứ linh (long, ly, quy, phượng) hết sức độc đáo.

Hàng năm vào ngày 18/3 âm lịch, lễ hội Đức thánh Quý Minh Đại Vương được tổ chức tại khu du lịch sinh thái Tràng An.

Đúng 8h sáng, đoàn rước hơn 120 người khiêng kiệu và rước bài vị tế Đức thánh Quý Minh Đại Vương cùng các phật tử và du khách bắt đầu cuộc rước, tạo nên một không khí lễ hội vừa trang nghiêm, vừa sôi động. Xuất phát từ bến đò, đi khoảng 3 km sau đó lên bờ vượt qua 3 quả núi với chiều dài 3 km để đến đền Nội Lâm cử hành các nghi thức tế lễ…

Trong suốt hành trình rước kiệu tiến về đền Trần để tham dự để đến khu vực đền Trần. Đường núi dốc, hẹp, lại đông người nhưng  vẫn sẽ cảm thấy vô cùng sảng khoái, nhẹ nhõm bởi khung cảnh nên thơ, trữ tình của Tràng An.

Tham gia lễ hội Đức thánh Quý Minh Đại Vương, du khách không chỉ được chiêm ngưỡng vẻ đẹp độc đáo của Tràng An, mà còn cảm thấy hào hứng, thú vị bởi đường đi - lối về trong một hành trình tham gia lễ hội không hề lặp lại. Tất cả tạo lên nét tươi mới, khí thế, mê đắm như được lạc vào nơi "bồng lai tiên cảnh" để trân trọng, tự hào với quá khứ của cha ông và thêm yêu quý, giữ gìn những gì thiên nhiên ban tặng …

Những ai đã tham gia Lễ hội Đức thánh Quý Minh Đại Vương cũng như từng đến thăm Quần thể danh thắng Tràng An đều không thể quên một lễ hội truyền thống độc đáo, riêng biệt và không khỏi ngưỡng mộ trước vẻ đẹp kỳ bí mà thiên nhiên đã ban tặng cho mảnh đất sinh vua sinh thánh này…

Tin, ảnh: Trường Huy

Nguồn: Báo Ninh Bình - baoninhbinh.org.vn - Đăng ngày 18/4/2022

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT