Nhìn ra thế giới

Những đỉnh núi tốn tiền tỉ để chinh phục

Cập nhật: 14/07/2021 09:42:21
Số lần đọc: 1201
Chinh phục một đỉnh núi là mơ ước của rất nhiều người, cho dù đó là một ngọn núi gần nhà hay những đỉnh cao nhất thế giới. Tuy nhiên dù là nhà leo núi chuyên nghiệp hay du khách nghiệp dư, bạn phải dồi dào cả thể chất và tài chính để theo đuổi ước mơ này.


Theo công bố của Outforia, những đỉnh núi nổi tiếng và được khát khao nhất có thể tiêu tốn hàng chục nghìn USD của mỗi du khách. Chi phí này đắt đỏ vì khi tham gia vào một nhóm leo núi chuyên nghiệp, bạn sẽ có hướng dẫn viên, người hỗ trợ, các thiết bị cần thiết phải mua hoặc thuê mang theo.

Outforia cũng thống kê 10 đỉnh núi tốn nhiều tiền nhất để chinh phục, và Everest đứng đầu cả về độ cao và chi phí. Một nửa trong số này tốn hơn 10.000 Euro cho cuộc leo núi, chưa tính tới các khoản tiền để di chuyển và những chi tiêu khác.

Everest, Nepal

Không có gì ngạc nhiên khi đỉnh núi cao nhất và được đánh giá cao nhất trên thế giới, đỉnh Everest, đứng đầu danh sách này. Tuy nhiên, điều có lẽ gây sốc hơn là giá cả, với một chuyến đi lên Everest có giá lên đến 70.921 Euro (khoảng 1,93 tỉ đồng).

Để dễ so sánh, theo trang Euronews mức lương trung bình hàng năm của một người dân châu Âu là 20.340 Euro. Như vậy, một người cần tiết kiệm tiền lương ít nhất trong ba năm rưỡi để có một chuyến chinh phục đỉnh Everest.

Vinson, Nam Cực

Nằm tại một trong những lục địa xa xôi nhất, Vinson ở Nam Cực là một trong những đỉnh núi tuyệt đẹp và dễ tiếp cận, với độ cao khoảng 4.892 m. Ngọn núi cách cực Nam của Trái đất khoảng 1.200 km.

Tuy nhiên, sự biệt lập và thời tiết phức tạp khiến chi phí tăng cao, cộng thêm sự cần thiết của một hướng dẫn viên giúp bạn tìm đường tại khu vực ít phổ biến này sẽ tiêu tốn của du khách khoảng 39.317 (khoảng 1,07 tỉ đồng), phân nửa chi phí để chinh phục Everest.

Cho Oyu, Trung Quốc

Với độ cao 8.188m, đỉnh Cho Oyu có nghĩa là "Nữ thần ngọc lam" trong tiếng Tây Tạng. Đây là ngọn núi cao thứ sáu trên thế giới, nằm ở biên giới Trung Quốc với Nepal. Với các sườn núi thường có độ dốc vừa phải của tuyến đường phía Tây Bắc, Cho Oyu được coi là đỉnh núi cao trên 8.000 m dễ leo nhất.

Tuy nhiên, để tránh các vụ tuyết lở vốn không hiếm gặp, cùng những sai sót kỹ thuật và tai nạn chết người, những du khách leo núi vẫn nên tìm đến các nhóm chuyên nghiệp để đảm bảo đi lại an toàn, với chi phí khoảng 28.420 Euro (khoảng 774 triệu đồng).

Puncak Jaya, Indonesia

Là đỉnh núi duy nhất thuộc một hòn đảo trong danh sách này, Puncak Jaya là đỉnh cao nhất tại Indonesia. Đỉnh núi đạt độ cao 4.884 mét và cao thứ năm của Đông Nam Á.

Một chuyến leo núi Puncak Jaya có mức giá 23.136 Euro (khoảng 630 triệu đồng). Để được leo núi, du khách cần phải có giấy phép của chính phủ. Ngọn núi từng đóng cửa đối với khách du lịch và người leo núi từ năm 1995 đến năm 2005. Từ năm 2006, mọi người có thể leo núi thông qua các công ty du lịch mạo hiểm.

Denali, Mỹ

Denali thuộc dãy núi Alaska ở phía trong tiểu bang Alaska của Hoa Kỳ. Năm 2015, tên của ngọn núi này đã được đổi từ núi McKinley thành tên ban đầu của nó, Denali, được đặt bởi những người bản địa đã sinh sống trên núi trong nhiều thế kỷ. 

Denali có nghĩa là "Người cao lớn", ngọn núi có độ cao 6.190 m, là đỉnh cao nhất ở khu vực Bắc Mỹ. Hành trình lên đỉnh núi phủ đầy tuyết này có khả năng tiêu tốn khoảng 10.187 Euro (khoảng 277 triệu đồng).

Monte San Lorenzo, Argentina

Ở về phía cực nam của Nam Mỹ, Monte San Lorenzo nằm giữa biên giới Chile và Argentina. Là ngọn núi thấp nhất trong danh sách, nó không phải là ngọn núi có chi phí rẻ nhất, với giá 7.768 Euro (khoảng 211 triệu đồng) cho một chuyến đi.

Tên tiếng Chile của ngọn núi, Monte Cochrane, đề cập đến ngôi làng Cochrane gần đó. Đây là một địa điểm phổ biến để khởi động các chuyến leo núi.

Mera, Nepal

Là một đất nước nổi tiếng với cảnh quan ấn tượng, đỉnh Mera ở Nepal có độ cao 6.476 m. Tuy sẽ phải chi khoảng 7.587 Euro (khoảng 206 triệu đồng) để chinh phục đỉnh núi, nhưng cảnh quan ngoạn mục trên đỉnh sẽ là phần thưởng xứng đáng. Nếu thời tiết tốt, du khách có thể ngắm cùng lúc năm ngọn núi cao nhất thế giới, khi đứng trên đỉnh Mera. 

Eiger, Thụy Sĩ

Nổi lên cao giữa dãy Alps của Thụy Sĩ là Eiger, một ngọn núi cao chót vót sừng sững và tương đối nguy hiểm. Mặt phía Bắc của nó có những vách đá dựng đứng rất lớn. Kể từ năm 1935, ít nhất 65 người leo núi đã mất mạng trong những nỗ lực từ mặt phía Bắc của Eiger, mặc dù có những tuyến đường lên núi ít rủi ro hơn.

Tại một nơi vốn có chi phí du lịch đắt đỏ như Thụy Sĩ, việc leo lên Eiger sẽ tiêu tốn của những du khách dũng cảm số tiền tương đương 7.135 Euro (khoảng 194 triệu đồng).

Aconcagua, Argentina

Được cho là một trong những đỉnh núi chết chóc nhất ở Nam Mỹ, Aconcagua không dành cho những người yếu tim. Với độ cao gần 7.000 mét và chi phí 7.078 Euro (khoảng 192 triệu đồng), du khách sẽ cần cả bản lĩnh và số dư ngân hàng lớn để lên đến đỉnh cao này.

Aconcagua được ghi nhận là đặc biệt nguy hiểm, với khoảng 3 ca tử vong được ghi nhận hàng năm, khiến nó có biệt danh là “Ngọn núi của cái chết”. Mặc dù vậy, chinh phục Aconcagua được coi là một chặng leo núi tương đối dễ dàng, nếu du khách đi bằng con đường truyền thống. 

Matterhorn, Thụy Sĩ

Có độ cao 4.478 m, Matterhorn là một trong những đỉnh núi nổi tiếng nhất trong dãy Alps, với hình dạng tam giác gần như hoàn hảo. Tuy nhiên, với sự nổi tiếng của đỉnh núi đi kèm với một mức giá khoảng 6.924 Euro (khoảng 188 triệu đồng) cho mỗi lần leo lên.

Vẻ đẹp cân xứng giúp ngọn núi trở thành một hình ảnh biểu tượng cho Thụy Sĩ, tuy nhiên độ dốc này cũng là thử thách khiến cho nhiều người leo núi e dè. Từ năm 2005 đến năm 2015, trung bình có 12 người chết mỗi năm trong nỗ lực chinh phục Matterhorn. Trong đoàn khách đầu tiên leo lên đỉnh Matterhorn, bốn trong số bảy nhà leo núi đã thiệt mạng khi xuống khỏi đỉnh núi./.

Hải Nam

Nguồn: VOV.vn

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT