Nhìn ra thế giới

Làng chài Cửa Vạn “sánh vai” cùng những ngôi làng đẹp nhất trên thế giới

Cập nhật: 08/07/2021 14:26:20
Số lần đọc: 568
Trang du lịch Road Affair giới thiệu những ngôi làng đẹp nhất thế giới mà du khách nhất định phải ghé thăm. Gắn liền với vịnh Hạ Long nổi tiếng thế giới, làng chài Cửa Vạn (Quảng Ninh) đứng thứ 9 trong danh sách này.

Popeye, Malta

Làng Popeye nằm bên bờ vịnh Prajjet, phía bắc quốc đảo Malta. Những năm 1980, ngôi làng Popeye (còn gọi là Sweethaven) được dựng lên làm phim trường, nổi tiếng nhất là bộ phim ca nhạc Popeye với sự góp mặt của cố diễn viên nổi tiếng Robin Williams. 

Sau khi bộ phim hoàn thành, nơi này được chuyển đổi thành một điểm du lịch, với các ngôi nhà gỗ đầy màu sắc và nhiều hoạt động vui chơi thú vị. Đến đây du khách có rất nhiều lựa chọn, như xem các chương trình nghệ thuật, thăm các viện bảo tàng, đi nếm rượu hay du ngoạn trên biển bằng thuyền.

Hallstatt, Áo

Nằm ở Gmunden, bang Oberösterreich, Hallstatt là một ngôi làng nhỏ nhưng vô cùng nổi tiếng với du khách quốc tế.  Đây là một trong những ngôi làng lâu đời nhất tại Áo, nép mình giữa hồ Hallstätter See và dãy núi Dachstein thuộc dãy Alps. Vùng lõi của ngôi làng là Hallstatt–Dachstein, hay cảnh quan văn hóa Salzkammergut được UNESCO công nhận là Di sản Thế giới từ năm 1997. 

Với cảnh quan tuyệt vời, ngôi làng luôn đông đúc du khách và là một trong những địa điểm được chụp ảnh nhiều nhất ở châu Âu. Tại đây còn có các nhà thờ cổ tuyệt đẹp, hồ muối dưới lòng đất, bảo tàng với các hiện vật 7.000 năm tuổi và hồ nước trong xanh như mặt gương, phản chiếu khung cảnh hùng vỹ của dãy núi cùng những ngôi nhà xung quanh.

Simiane-la-Rotonde, Pháp

Simiane-la-Rotonde là một ngôi làng nhỏ ở vùng Provence-Alpes-Côte d’Azur, đông nam nước Pháp. Tọa lạc trong một khung cảnh tuyệt đẹp, bao quanh là những rặng ô liu và cánh đồng hoa oải hương tím tận chân trời, đây chắc chắn là một trong những ngôi làng đẹp nhất thế giới.

Đến đây du khách thường dành thời gian để thư thái, trải nghiệm sự bình yên của ngôi làng, đi bộ theo con đường nhỏ lát sỏi ngang qua những ngôi nhà bằng đá có lối kiến trúc hàng trăm năm. Ngôi làng cung cấp các buổi nói chuyện về liệu pháp hương thơm, tour tham quan lâu đài thời Trung cổ và khu vườn Abbey of Valsaintes với muôn vàn mùi hương và sắc hoa rực rỡ.

Cinque Terre, Italy

Nằm ven bờ biển Riviera, thuộc vùng Liguria, tây bắc Italy, khu vực này có khí hậu và cảnh quan tuyệt vời cho các hoạt động du lịch. Bờ biển, các ngôi làng và các sườn đồi xung quanh đều là một phần của Vườn quốc gia Cinque Terre và là một Di sản Thế giới được UNESCO công nhận từ năm 1997.

“Cinque Terre” có nghĩa là 5 ngôi làng, gồm Monterosso al Mare, Vernazza, Corniglia, Manarola và Riomaggiore. Mỗi làng đều có những con đường mòn ven biển và bên sườn núi, cùng với nhiều ngôi nhà mang kiến trúc cổ điển tuyệt đẹp. Đây là khu vực lưu giữ vẻ đẹp đặc trưng của vùng duyên hải Italy, với đường bờ biển cắt xẻ và các thị trấn yên bình lãng mạn.

Ortahisar, Thổ Nhĩ Kỳ

Ngôi làng nhỏ này tọa lạc tại tỉnh Nevşehir, vùng Cappadocia, Thổ Nhĩ Kỳ; với tên gọi “Ortahisar” nghĩa là “Lâu đài trung tâm”. Mặc dù nằm tại khu vực khá phát triển nhưng Ortahisar vẫn cố gắng duy trì hầu hết các nét đẹp truyền thống và nhịp sống chậm rãi. Ngay cả khi các thị trấn lân cận ngày càng thương mại hóa và đông đúc du khách, Ortahisar vẫn mang vẻ đẹp mộc mạc và quyến rũ. 

Biểu tượng của Ortahisar là một lâu đài bằng đá, cao sừng sững ở trung tâm thị trấn. Dưới chân lâu đài là hệ thống hang động, nơi người ta cất giữ trái cây cho đến khi chín. Quanh ngôi làng còn rất nhiều các di tích lâu đời, như một nhà thờ hình vuông với các bức tranh tường từ thế kỷ 13, hay một số công trình có từ thế kỷ 8 – 9. Trải nghiệm đáng nhớ nhất tại Ortahisar là thưởng thức bữa tối và các loại đồ uống hảo hạng trong quán bar dưới lòng đất.

Oia, Hy Lạp

Không khó để nhận diện ngôi làng Oia, với những màu sơn xanh, trắng và kiến trúc đặc trưng của vùng Địa Trung Hải. Đây là một ngôi làng thuộc đô thị Santorini nổi tiếng mà bất cứ du khách nào cũng muốn đặt chân tới.

Oia từng là một thị trấn thịnh vượng vào cuối thế kỷ 19, khi những đội tàu buôn qua lại tấp nập. Trên đỉnh đồi cao nhất tại đây vẫn còn nhiều ngôi nhà to đẹp, được xây dựng riêng cho những vị thuyền trưởng đáng kính. Một phần ngôi làng đã bị phá hủy bởi trận động đất trong lịch sử, tuy nhiên tới nay du khách vẫn có thể tham quan các nhà thờ với mái vòm xanh lam tuyệt đẹp, những mái hiên đón nắng, các phòng trưng bày nghệ thuật và một mê cung các cửa hàng lớn nhỏ. Hầu hết các ngôi nhà đều có tầm nhìn toàn cảnh ra cảng Ammoudi và núi lửa Santorini.

Shirakawa-go, Nhật Bản

Nằm ở chân núi Haku-san là ngôi làng yên bình Shirakawa-go, tỉnh Gifu. Phong cảnh ở đây đẹp như tranh vẽ, kể cả vào mùa xuân hay mùa đông tuyết rơi phủ trắng. Đặc biệt, ngôi làng này lưu giữ được loại nhà mái tranh truyền thống cuối cùng còn sót lại tại Nhật Bản, trong đó nhiều ngôi nhà đã hơn 250 tuổi. 

Với sự yên bình của ngôi làng, trải nghiệm thú vị nhất là khi du khách hòa mình vào cuộc sống bản địa, cùng trò chuyện và thử sức với nghệ thuật dệt, nhuộm vải truyền thống hoặc học cách làm món mỳ soba đặc trưng tại đây.

Ait Ben-Haddou, Maroc

Ait-Ben-Haddou là một ngôi làng đất nung truyền thống ở miền nam Maroc, với những công trình đặc trưng làm từ gạch đất sét. Sự điển hình về kiến trúc đất sét tại Maroc giúp khu vực này được UNESCO công nhận là Di sản thế giới được UNESCO  từ năm 1987.

Nằm trong một thung lũng gần dãy núi Atlas, ngôi làng từng là một điểm dừng chân trên tuyến đường lữ hành xa xưa, khi các thương nhân mang theo vàng và gia vị đến trao đổi. Qua thời gian, tuyến đường này dần ít được sử dụng, nhiều pháo đài bị bỏ hoang và các di tích vẫn trường tồn cho đến ngày nay.

Làng chài Cửa Vạn, Việt Nam

Làng chài Cửa Vạn nằm trên vịnh Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh. Ảnh: Trường Giang

Nằm trên vịnh Hạ Long nổi tiếng thế giới, làng chài Cửa Vạn (tỉnh Quảng Ninh) được bao quanh bởi núi đá và nước biển xanh ngọc bích, tạo nên khung cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp. Sau những giờ khám phá các hang động độc đáo trên vịnh, làng chài Cửa Vạn thanh bình là một điểm dừng chân tuyệt vời, nơi du khách có thể nghỉ ngơi, tìm hiểu các loài sinh vật biển, thưởng thức các món ăn đặc trưng và giao lưu với người dân địa phương. 

Alberobello, Italy

Alberobello là một thị trấn yên tĩnh nằm tại vùng Apulia, miền nam Italy. Nơi này nổi tiếng nhất với những ngôi nhà hình tổ ong, với lối kiến trúc kỳ lạ từ thế kỷ 14. Những tòa nhà này được làm từ đá vôi địa phương và có mái hình nón, thường được phủ một lớp sơn trắng bóc và được trang trí bằng các biểu tượng tôn giáo hoặc tín ngưỡng kỳ lạ. 

Alberobello không quá rộng nên du khách dễ dàng khám phá thị trấn này chỉ trong một ngày. Sau khi thỏa sức chụp ảnh, du khách nên ghé thăm một vài bảo tàng nhỏ, các cửa hàng lưu niệm và một số nhà hàng phục vụ đồ ăn địa phương./.

Hải Nam

Nguồn: VOV.vn

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT