Nhìn ra thế giới

Nhật Bản thắt chặt quy định hút thuốc lá với khách du lịch

Cập nhật: 09/01/2024 14:34:55
Số lần đọc: 2139
Ngành du lịch Nhật Bản đang kêu gọi chính quyền các thành phố cung cấp thêm thông tin rõ ràng liên quan các quy định hút thuốc cho du khách nước ngoài khi số lượng lớn du khách nước ngoài đến Nhật Bản thường xuyên vi phạm các quy tắc này.

Theo trang SCMP, du khách nước ngoài đến Nhật Bản hiện tại đang vi phạm các quy tắc cấm hút thuốc và thường xuyên phải chịu các mức phạt theo quy định.

Khu vực hút thuốc ở Tokyo. Ảnh: Shutterstock

Nhật Bản đã ban hành lệnh cấm hút thuốc trong nhà và trên đường phố trên cả nước từ tháng 4/2020. Quy định cũng áp dụng với các địa phương là những điểm nóng du lịch.

Quy định cũng cấm hút thuốc trong khi đi bộ ở một số khu vực vì điều đó có thể gây bỏng và khó chịu cho những người đi bộ khác. Tại Nhật Bản, nếu du khách hút thuốc, vui lòng hút ở khu vực hút thuốc đã quy định.

Sau đại dịch Covid-19, số lượng du khách ở Nhật Bản đang tăng trở lại, nhiều du khách nước ngoài đến Nhật Bản thậm chí liên tục chịu phí phạt vì không tuân thủ các quy tắc.

Những điểm đến du lịch nổi tiếng có số lượng lớn khách du lịch như Công viên Nara cũng đã thực hiện lệnh cấm hút thuốc ngoài trời từ năm 2009, trong đó áp dụng mức phạt tại chỗ là 1.000 yên (6,90 USD) .

Những hạn chế tương tự đã được đưa ra ở các khu vực trung tâm của thành phố Osaka từ năm 2007, bao gồm cả quận Minami nổi tiếng, điểm đến thường thu hút rất nhiều du khách nước ngoài. Lực lượng an ninh lưu động sẽ kiểm tra thường xuyên và được trao quyền phạt 1.000 yên đối với các hành vi vi phạm của du khách. Giới chức trách thành phố Osaka cho biết đã có 4.225 vụ vi phạm vào năm 2022.

Bên cạnh đó, tại Kyoto, 40% số du khách nước ngoài đã bị phạt vào năm 2019 vì hút thuốc không đúng nơi quy định trong khi khách du lịch nước ngoài chiếm 10% số vụ vi phạm ở thành phố Kobe trong cùng năm.

Và với việc khách du lịch đang trở lại Nhật Bản ngày càng nhiều thì số lượng du khách nước ngoài vi phạm ngày càng tăng, phần lớn là do không biết đến quy định này.

Sự phục hồi trở lại của du lịch Nhật Bản

Hơn 22,3 triệu khách du lịch nước ngoài đã đến Nhật Bản trong 11 tháng đầu năm 2023, giảm so với mức 29,4 triệu khách trong năm 2019. Tuy nhiên, sự phục hồi mạnh mẽ của du lịch diễn ra trong những tháng cuối năm 2023, với lượng khách đến trong cả tháng 10 và tháng 11 đều vượt qua số lượng 2 tháng cuối năm 2019.

Ông Hiro Miyatake, người sáng lập mạng lưới các công ty du lịch cao cấp Bear Luxe Corp cho biết: tôi thực sự nghĩ rằng hầu hết khách du lịch nước ngoài đến Nhật Bản nghỉ dưỡng đều quan tâm đến truyền thống văn hóa của người dân Nhật Bản và tôn trọng luật pháp ở đây.

"Vấn đề là rất ít người trong số du khách hiểu các quy định. Chẳng hạn như, du khách không hề biết rằng vừa đi bộ vừa hút thuốc cùng lúc là vi phạm và họ bắt buộc phải đến khu vực hút thuốc. Một số du khách nói rằng khá căng thẳng vì đơn giản là muốn hút thuốc chứ không hề thiếu tôn trọng các quy định. Họ cũng nói rằng khó tìm thấy khu vực được phép hút thuốc", ông Hiro Miyatake nói.

Ông Miyatake cũng gợi ý rằng nên có thêm thông tin, có thể thông báo trên ứng dụng bằng nhiều ngôn ngữ ngoài việc chỉ là quy định. Cụ thể, các điểm đến du lịch nên cung cấp thông tin chi tiết về khu vực được chỉ định hút thuốc cũng như cung cấp chi tiết về các quán bar, nhà hàng và các cơ sở khác có khu vực dành riêng cho người hút thuốc.

Đáng chú ý, Hội chợ triển lãm Osaka Kansai ở thành phố Osaka sẽ tổ chức từ tháng 4 đến tháng 10 năm sau. Sự kiện dự kiến sẽ thu hút hàng chục nghìn du khách từ khắp nơi trên thế giới.

Ông Ashley Harvey, nhà phân tích tiếp thị du lịch đã làm việc 15 năm trong ngành du lịch Nhật Bản nhấn mạnh các quy định hút thuốc ở Nhật Bản đôi khi có thể gây nhầm lẫn cho du khách. Chẳng hạn như, quy định cấm hút thuốc bên ngoài nhưng nhiều khách sạn vẫn có phòng riêng dành cho người hút thuốc.

"Đối với bất kỳ du khách nước ngoài nào đặt phòng khách sạn đều có suy nghĩ rằng Nhật Bản khá tự do trong các quy định về hút thuốc lá. Các khách sạn ở hầu hết các quốc gia trên thế giới đều cấm hút thuốc trong phòng, nhưng được phép hút thuốc ngoài trời", ông nói.

Ông Harvey lưu ý ngành du lịch Nhật Bản nên thông tin rõ ràng cho du khách nước ngoài về các quy định hút thuốc lá. Cách tốt nhất để giải quyết các vấn đề là liên tục nhắc nhở nhẹ nhàng với khách du lịch, mặc dù vẫn sẽ mất một thời gian để truyền tải thông điệp.

"Thật không may, nhiều người Nhật không hài lòng trước sự trở lại của lượng lớn khách du lịch ở một số thành phố nổi tiếng nhất đất nước, chủ yếu là Tokyo, Kyoto và Osaka. Người nước ngoài thường xuyên vi phạm các quy định về hút thuốc có thể cũng là lý do cho những người phản đối du lịch đại chúng", ông Harvey nói thêm.

Theo ông Harvey, nhiều người Nhật đôi khi cũng vi phạm quy tắc khi vừa đi bộ vừa hút thuốc. Ngay cả người dân cũng phải nâng cao ý thức ngay bây giờ để giúp du khách nâng cao ý thức hơn tại các điểm đến du lịch./.

Hồng Nhung

Nguồn: Báo Tổ quốc - toquoc.vn - Ngày đăng 08/01/2024

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT