Tin tức - Sự kiện

Ngày môi trường thế giới năm 2019: Chống lại ô nhiễm không khí

Cập nhật: 19/04/2019 09:41:28
Số lần đọc: 1101
(TITC)- Chủ đề Ngày môi trường thế giới năm nay “Chống lại ô nhiễm không khí” là lời kêu gọi cùng nhau hành động để chống lại một trong những thách thức lớn về môi trường.

Lễ kỷ niệm Ngày môi trường thế giới 2019 sẽ được tổ chức vào ngày 5/6, tại Trung Quốc nhằm kêu gọi mọi người cân nhắc cách thay đổi cuộc sống hàng ngày như thế nào để giảm lượng ô nhiễm không khí chúng ta tạo ra, ngăn chặn nguy cơ ô nhiễm không khí gây nên sự nóng lên toàn cầu và ảnh hưởng đối với sức khỏe của chính chúng ta.

Khoảng 7 triệu người trên toàn thế giới chết sớm mỗi năm do ô nhiễm không khí với khoảng 4 triệu ca tử vong xảy ra ở Châu Á -Thái Bình Dương. Chín trên mười người trên toàn thế giới bị phơi nhiễm với mức độ ô nhiễm không khí vượt quá mức an toàn của Tổ chức Y tế Thế giới.

Ô nhiễm không khí ảnh hưởng đến sức khỏe con người và tăng trưởng kinh tế. Nhiều chất gây ô nhiễm gây ra sự nóng lên toàn cầu. Động cơ diesel, đốt rác và bếp lò bẩn sản sinh ra khí carbon đen. Carbon đen gây chết người và là một chất gây ô nhiễm khí hậu. Nếu chúng ta giảm lượng khí thải các chất ô nhiễm như vậy, chúng ta có thể làm chậm sự nóng lên toàn cầu tới 0,5°C trong vài thập kỷ tới.

Khí mêtan, phần lớn đến từ nông nghiệp, là một thủ phạm khác. Khí thải mêtan góp phần dày lên tầng ozone, gây ra hen suyễn và các bệnh về đường hô hấp khác. Khí mêtan cũng là một loại khí gây nóng lên toàn cầu mạnh hơn so với carbon dioxide. Theo Ủy ban quốc tế về biến đổi khí hậu, tác động của khí mêtan tăng 34 lần trong khoảng thời gian 100 năm.

Vậy chúng ta có thể làm gì?

Ngày môi trường thế giới năm nay là cơ hội để mỗi chúng ta bằng nhiều cách góp phần chống lại ô nhiễm không khí trên toàn thế giới. Và bạn đừng đợi đến ngày 5/6 để hành động.

Có rất nhiều cách có thể làm – từ việc đạp xe hoặc đi bộ đi làm, đến tái chế rác không hữu cơ, kêu gọi chính quyền địa phương cải thiện không gian xanh trong thành phố.

Sau đây là một số ý tưởng khác:

+ Tắt đèn và thiết bị điện tử không sử dụng.

+ Kiểm tra hiệu quả cho hệ thống sưởi ấm gia đình và bếp nấu để sử dụng các mô hình tiết kiệm tiền và bảo vệ sức khỏe.

+ Không bao giờ đốt rác, vì điều này góp phần trực tiếp gây ô nhiễm không khí.

Ngày môi trường thế giới là sự kiện thường niên lớn nhất về bảo vệ môi trường và được tổ chức vào ngày 5/6 hàng năm. Ngày môi trường thế giới là ngày dành cho tất cả mọi người ở bất cứ đâu hành động vì môi trường. Kể từ lần đầu tiên được tổ chức vào năm 1972, cộng đồng toàn cầu đã tổ chức hàng ngàn hoạt động bảo vệ môi trường, bảo vệ hành tinh.

 

Hồng Thanh

(Lược dịch từ World Environment Day website)

 

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT