Tin tức - Sự kiện

Ngành Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh chung tay phòng, chống dịch Covid-19

Cập nhật: 09/08/2021 07:51:06
Số lần đọc: 696
Dù gặp khó khăn trong thời gian giãn cách xã hội, nhưng ngành Du lịch thành phố Hồ Chí Minh vẫn triển khai nhiều hoạt động nhằm chung tay cùng thành phố phòng, chống dịch Covid-19. Những hoạt động thiết thực này thể hiện rõ mong muốn góp phần sớm đưa thành phố Hồ Chí Minh trở lại trạng thái bình thường mới.  

Một khách sạn tại thành phố Hồ Chí Minh được sử dụng làm nơi lưu trú cho đội ngũ y tế tuyến đầu phòng, chống dịch bệnh

Hưởng ứng lời kêu gọi cùng chung tay phòng, chống dịch Covid-19 của UBND thành phố Hồ Chí Minh và Sở Du lịch, Tổng công ty Du lịch Sài Gòn (Saigontourist Group) đã huy động các cơ sở và nguồn nhân lực 10.000 người chi viện cho thành phố. Trước đó, giữa tháng 7/2021, hệ thống các khách sạn của Saigontourist Group đã tiếp đón, phục vụ ăn, ở cho hàng nghìn lượt y, bác sĩ, đội ngũ y tế tình nguyện từ các tỉnh Nghệ An, Quảng Nam, Thừa Thiên Huế, Thái Nguyên… đến tham gia phòng, chống dịch tại các bệnh viện dã chiến, khu cách ly, các quận, huyện và thành phố Thủ Ðức. Chủ tịch Hội đồng thành viên Saigontourist Group Phạm Huy Bình cho biết: “Saigontourist Group đã tiếp đón và hỗ trợ phục vụ ăn, ở dài hạn tại các khách sạn của Tổng công ty cho hơn 1.800 y, bác sĩ tham gia chống dịch tại các bệnh viện dã chiến, bệnh viện hồi sức Covid-19 như bệnh viện: Chợ Rẫy, 115, Ðại học Y dược, Thống Nhất...”.

Không những vậy, nhiều khách sạn trên địa bàn thành phố đang vận hành mô hình “khách sạn cộng đồng miễn phí” cho những người khó khăn. Ðây là chương trình được khởi xướng bởi ông Nguyễn Tuấn Khởi, Giám đốc Ngân hàng Thực phẩm (Foodbank) Việt Nam và ông Ðinh Quốc Huy, Giám đốc khách sạn 3 sao Ambassador (quận 1). Chia sẻ về chương trình này, ông Nguyễn Tuấn Khởi cho biết: “Hiện có không ít bà con lao động, công nhân tại thành phố Hồ Chí Minh khó khăn về chỗ ở; một số y, bác sĩ, dân quân, tình nguyện viên… đi trực tại các điểm cách ly hay xét nghiệm khu vực phong tỏa gặp khó khăn lưu trú. Vì vậy, chúng tôi quyết định hỗ trợ chỗ ở với tên gọi “khách sạn cộng đồng miễn phí”. Chúng tôi đang cố gắng kêu gọi thêm sự đồng hành của nhiều khách sạn khác, để thêm nguồn lực cùng thành phố đẩy lùi dịch bệnh”.

Theo thông tin từ Sở Du lịch thành phố Hồ Chí Minh, đến nay, thành phố có 117 cơ sở lưu trú du lịch với 5.328 phòng là khu cách ly tập trung cho các trường hợp F1; có 75 khách sạn với 5.564 phòng là khu cách ly tập trung có thu phí cho chuyên gia người nước ngoài, người Việt Nam nhập cảnh về nước. Hiện có gần 100 khách sạn hỗ trợ miễn phí và giảm giá từ 30 đến 70% cho một số đối tượng là người nhập cảnh, người cách ly F1 không đủ chi phí, những người hoàn cảnh khó khăn. Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp du lịch đã hỗ trợ hàng trăm xe tham gia phòng, chống dịch tại các bệnh viện điều trị bệnh nhân Covid-19 và Trung tâm Kiểm soát bệnh tật; một số khách sạn còn nấu và cung cấp hàng ngàn suất cơm, suất bánh... cho người nghèo các khu vực bị phong tỏa và lực lượng phòng, chống dịch...

Sở Du lịch cũng phối hợp với Sở Y tế, UBND thành phố Thủ Đức và các quận, huyện vận động được 395 khách sạn đăng ký làm điểm cách ly F1, với 13.426 phòng. Thành phố cũng có 164 khách sạn, với 4.541 phòng sẵn sàng phục vụ đón tiếp các y, bác sĩ với mức giá hỗ trợ tối đa.

Trong chuỗi hoạt động “Ngành Du lịch chung tay phòng, chống dịch Covid-19”, Sở Du lịch phối hợp với Traveloka Việt Nam triển khai hệ thống đặt khách sạn cách ly trực tuyến trên website và ứng dụng di động. Người dân có thể tìm kiếm thông tin khách sạn cách ly, loại phòng, giá phòng và tình trạng phòng trống để lựa chọn, đặt phòng và thanh toán trực tuyến. Giám đốc Sở Du lịch thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thị Ánh Hoa cho biết, ngành Du lịch mong muốn chia sẻ phần nào gánh nặng với những hoàn cảnh khó khăn, cũng là sự tri ân dành cho đội ngũ y, bác sĩ và lực lượng tuyến đầu chống dịch. Để hoạt động “Chung tay phòng, chống dịch Covid-19” thêm hiệu quả, Sở Du lịch thành phố Hồ Chí Minh kêu gọi hệ thống khách sạn trên toàn thành phố tiếp tục đăng ký làm cơ sở cách ly cho những người có nguy cơ mắc Covid-19 và đăng ký làm nơi lưu trú phục vụ đội ngũ y tế tuyến đầu.

Trong tháng 7/2021, doanh thu ngành Du lịch thành phố Hồ Chí Minh ước đạt 1.155 tỷ đồng, giảm 86% so với tháng 7/2020. Tổng doanh thu 7 tháng năm 2021 ước đạt 38.816 tỷ đồng, giảm 8,6% so với cùng kỳ năm ngoái.

Gia Bảo

 

Nguồn: Báo Hà Nội Mới

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT