Tin tức - Sự kiện

Mường Lay-Điện Biên hút khách du lịch từ Lễ hội Ðua thuyền đuôi én

Cập nhật: 07/01/2020 10:40:22
Số lần đọc: 1006
Tiếp nối thành công các kỳ lễ hội trước, Lễ hội Ðua thuyền đuôi én lần thứ VI, năm 2020 đã được thị xã Mường Lay tổ chức thành công trong 2 ngày (31/12/2019 - 1/1/2020) vừa qua. Theo đánh giá của Ban tổ chức, lễ hội năm nay không chỉ thu hút đông đảo nhân dân trên địa bàn đến xem, cổ vũ mà còn đón tiếp hàng nghìn du khách trong và ngoài tỉnh đến vui chơi, tìm hiểu, khám phá mảnh đất và con người nơi đây.


Lễ hội Ðua thuyền đuôi én ở TX. Mường Lay là cơ hội quảng bá du lịch địa phương. Ảnh: C.T.V

Những ngày cuối năm cũ và đầu năm mới, thị xã Mường Lay trở nên đông vui, nhộn nhịp hơn hẳn so với ngày thường. Bởi đây là thời điểm Lễ hội Ðua thuyền đuôi én và các hoạt động văn hóa thường niên trong những ngày đầu năm mới chính thức diễn ra. Lễ hội năm nay được thị xã Mường Lay tổ chức trong 2 ngày (ngày cuối cùng của năm 2019 và ngày đầu năm mới 2020). Khác với những lần trước, năm nay do mực nước hồ thủy điện Sơn La xuống thấp nên lễ hội phải tổ chức tại 2 địa điểm (khu vực bản Hốc và bến thuyền Cơ Khí), thêm vào đó tết dương lịch chỉ được nghỉ 1 ngày (vì rơi vào giữa tuần) nên cũng ít nhiều ảnh hưởng đến việc đi lại, vui chơi của du khách và nhân dân. Song nhờ sự chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng, tinh thần thi đấu hết mình của các vận động viên và sự cổ vũ cuồng nhiệt của khán giả, lễ hội năm nay tiếp tục được tổ chức thành công, thu hút lượng lớn khách du lịch đến với Mường Lay. Ngay trong đêm khai mạc lễ hội, cùng với người dân địa phương, đông đảo du khách đã có mặt tại buổi lễ để cùng thưởng thức các tiết mục văn nghệ đặc sắc, mang nét đặc trưng của đồng bào dân tộc Mường Lay. Ðồng thời, trong ánh lửa bập bùng mọi người cùng nắm tay hòa nhịp trong vòng xòe đoàn kết mừng ngày khai hội.

Bước sang ngày đầu tiên của năm mới 2020, lượng du khách đến với Mường Lay ngày càng đông bởi đây chính là ngày diễn ra các hoạt động chính của Lễ hội. Ngay từ sáng sớm, hàng nghìn người đã tập trung về bến thuyền Cơ Khí để được tận mắt chứng kiến lễ “Tế” thần sông nước cầu may cho các đội đua thuyền và nhân dân trên địa bàn. Chị Phạm Thị Thu Hà, du khách đến từ huyện Quỳnh Nhai (tỉnh Sơn La) chia sẻ: Ðây là lần đầu tiên chị được xem buổi “Tế” thần sông nước với những nghi thức hết sức trang trọng, tỉ mỉ thể hiện nét văn hóa đặc trưng gắn liền với đời sống của bà con dân tộc nơi đây.

Sau buổi lễ, cùng với nhân dân địa phương, hàng nghìn du khách đã có mặt tại khu vực bản Hốc (phường Na Lay) để xem và cổ vũ cho các đội tham gia đua thuyền. Chị Cao Thị Hằng, xã Chăn Nưa, huyện Sìn Hồ (tỉnh Lai Châu) cho biết: Chị đã nghe mọi người nói nhiều về Lễ hội Ðua thuyền đuôi én thị xã Mường Lay nhưng chưa có dịp tham gia. Tranh thủ ngày nghỉ tết dương lịch năm nay, chị quyết định cùng gia đình và bạn bè đến Mường Lay xem hội, cổ vũ cho các đội thi đấu.

Cũng là khách du lịch lần đầu tiên đến với Mường Lay, ông Phạm Quốc Bảo chia sẻ: Dịp nghỉ tết năm nay, tôi cùng 4 người bạn bắt xe từ Thái Nguyên đến Mường Lay để tham quan, xem Lễ hội Ðua thuyền đuôi én. Quãng đường đi tương đối dài và mệt nhưng khi đặt chân đến đây, chúng tôi cảm thấy rất vui bởi lễ hội diễn ra rất náo nhiệt với nhiều hoạt động thi đấu, vui chơi, phong cảnh lại sơn thủy hữu tình, người dân thì hòa nhã, thân thiện. Chúng tôi sẽ sắp xếp đi hết các điểm tham quan trên địa bàn thị xã để cùng lưu lại những hình ảnh đẹp về mảnh đất và con người nơi đây.

Cùng với hoạt động đua thuyền, hoạt động trưng bày các gian hàng sản phẩm truyền thống, thi đấu các môn thể thao dân tộc (đẩy gậy, tung còn, kéo co), trò chơi dân gian (chọi gà) cũng thu hút đông đảo du khách đến xem, cổ vũ. Hòa trong dòng người đông đúc đang reo hò, cổ vũ cho các đội thi đấu môn kéo co, chị Vũ Nhật Oanh, phường Him Lam, thành phố Ðiện Biên Phủ cho biết: Ðây là lần đầu tiên chị có dịp tham dự Lễ hội Ðua thuyền đuôi én của thị xã. Các hoạt động diễn ra sôi nổi, nhận được sự cổ vũ nồng nhiệt của người xem tạo nên bầu không rất khí náo nhiệt. Trong niềm vui tươi, phấn khởi nhiều du khách còn sẵn sàng tham gia chơi tung còn, đẩy gậy để có dịp trải nghiệm, thử sức bản thân...

Ðánh giá về Lễ hội Ðua thuyền năm nay, ông Chui Văn Thành, Phó Chủ tịch UBND thị xã Mường Lay - Trưởng Ban tổ chức Lễ hội Ðua thuyền đuôi én năm 2020 khẳng định: Dù gặp một số trở ngại nhưng Lễ hội đua thuyền đuôi én năm 2020 đã diễn ra thành công, thu hút lượng lớn khách du lịch đến tham quan, khám phá Mường Lay trong những ngày đầu năm mới. Từ đó, góp phần giới thiệu, quảng bá mảnh đất, con người Mường Lay đến với du khách trong và ngoài tỉnh.

Nguồn: http://www.baodienbienphu.info.vn

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT