Hành trang lữ khách

Mắm cá chép ruộng Phúc Sơn (Tuyên Quang)

Cập nhật: 25/08/2020 09:33:24
Số lần đọc: 738
Mắm cá chép ruộng có ở nhiều địa phương trong tỉnh và mỗi nơi đều có bí quyết để tạo nên hương vị riêng không lẫn bất cứ nơi đâu. Và vị riêng, khác lạ của mắm cá chép ruộng Phúc Sơn (Chiêm Hóa) nằm ở công đoạn ướp gia vị và ủ cá.

Theo người dân địa phương, để làm món đặc sản này đòi hỏi lắm công phu. Cá chép chăn thả ở ruộng chừng 6 tháng (khi cá to bằng 3 ngón tay) thì được đánh bắt về chế biến. Trước thời điểm thu hoạch cá cần chuẩn bị trước khoảng tuần những nguyên liệu cần thiết như gạo nếp, men rượu và đan sọt để ủ men. Gạo nếp đem đồ xôi để nguội rồi trộn với men rượu, lót lá chuối vào sọt rồi đưa xôi đã trộn men vào ủ kín. Sau 4 ngày là xôi lên men thơm như mùi rượu hoẵng. Lúc này là thời điểm bắt cá.

Cá làm sạch, ướp riềng, mẻ, lá cơm đỏ, rau răm trộn đều cùng rượu nếp sau đó ủ vào chum, bịt kín khoảng 8 - 10 tháng. Cá phải “chín” cả thịt lẫn xương mới dùng được, khi mở ra có mùi thơm nức, mắm có màu đỏ tía, hạt xôi không bị nát và đặc biệt cá phải còn nguyên con thì mới đạt. Mắm cá có thể ăn sống hoặc chấm rau muống, xào thịt... đều rất dễ đưa cơm. Vị chua nhẹ, bùi bùi, ngọt đậm của mắm cá khiến ai ăn một lần cũng đều khó quên dư vị của nó./.

Nguồn: Báo Tuyên Quang

Cùng chuyên mục