Hành trang lữ khách

Lên Bình Liêu (Quảng Ninh) ngắm ruộng bậc thang mùa lúa chín

Cập nhật: 29/10/2020 08:49:40
Số lần đọc: 797
Thu về là thời điểm vùng cao Bình Liêu bước vào mùa đẹp và lãng mạn nhất trong năm. Chắc hẳn sẽ là trải nghiệm thú vị khi được chiêm ngưỡng các cung đường, các thửa ruộng bậc thang tầng lớp ở Lục Hồn, Đồng Văn và nhiều địa điểm khác. Đây cũng là một trong những hoạt động chính của Hội mùa vàng Bình Liêu 2020 sắp diễn ra.

Ruộng bậc thang ở thôn Cao Thắng, xã Lục Hồn.

Không chỉ được say đắm với không gian yên bình, trong vắt của mùa thu vùng cao, điều gây chú ý nhất đối với du khách chính là các thửa ruộng nhuộm một màu vàng ruộm, tạo nên một cảnh sắc tuyệt vời, ấn tượng. Ruộng bậc thang ở Bình Liêu không chỉ có giá trị cảnh quan mà còn mang một giá trị văn hoá, lịch sử, phản ánh sức sống, sáng tạo của người dân vùng cao.

Quả thật thú vị khi du khách vừa được tham quan vừa được nghe kể câu chuyện về ruộng bậc thang, một di sản của sức sáng tạo. Theo chuyện kể, chủ nhân của những khu ruộng bậc thang chủ yếu là người Dao, người Sán Chỉ. Sống ở vùng có địa hình khó khăn, họ phải khéo léo lựa chọn được vùng đất tốt lại có điều kiện thuỷ lợi thuận tiện để biến bề mặt nghiêng sang mặt bằng và đắp bờ để giữ nước, giữ màu mới có thể canh tác ổn định. Như vậy, quá trình khai khẩn để hình thành và canh tác được ruộng bậc thang phải có thời gian lâu dài, từ đời này qua đời khác với quá trình đúc kết kinh nghiệm qua nhiều thế hệ.

Theo phong tục, với tộc người Dao, Sán Chỉ ở Bình Liêu ruộng bậc thang là cơ sở để sản xuất lúa gạo ổn định nhất, là nguồn sống quan trọng nhất, thậm chí đây còn là sức mạnh của mỗi gia đình, dòng họ. Với họ, đây là tài sản quý báu truyền từ đời này qua đời khác, chia cho con cháu mỗi khi họ tách ra ở riêng, do đó ở đây rất hiếm thấy hiện tượng mua bán, trao đổi ruộng bậc thang.

Giờ đây, với loại hình canh tác của hệ thống ruộng bậc thang, kết hợp với không gian của những bản cổ với những ngôi nhà trình tường hoặc gạch đất độc đáo... đang trở thành sản phẩm hết sức hấp dẫn, thu hút hàng vạn lượt khách du lịch trong và ngoài nước đến tham quan, nhất là vào mùa lúa chín vàng, mùa gặt. Quả thật, trong không khí trong lành của mùa thu Bình Liêu, bạn đã sớm cảm nhận được vẻ đẹp của vùng cao yên bình, vẻ đẹp của những thửa ruộng bậc thang khi từ Quốc lộ 18A rẽ lên địa phận Bình Liêu. Ngay từ cửa ngõ huyện, xã Vô Ngại, những thửa ruộng bậc thang vàng óng ven suối, trên đồi đã khiến bạn không ngớt trầm trồ, muốn dừng chân chụp ảnh.

Qua trung tâm thị trấn Bình Liêu, tiếp tục hành trình dọc tuyến đường chính lên các xã Lục Hồn, Đồng Tâm, bạn sẽ thực sự ấn tượng bởi khung cảnh lúa chín vàng trải rộng các cánh đồng, ruộng bậc thang tầng tầng, lớp lớp ven suối. Khu vực có ruộng bậc thang đẹp nhất và đáng chú ý nhất chính là ở xã Lục Hồn. Từ đường cái đi vào chừng 30 phút bạn sẽ đặt chân tới các bản sát biên như: Cao Thắng- Khe O- Ngàn Pạt... Đây là các bản cao có ruộng bậc thang trải dài trong độ cao từ khoảng 300m tới hơn 600m ở sườn tây núi Cao Xiêm. Ở đây tại các điểm cao, nhiều ruộng có bờ là “bậc thang” cao trên 1m với hình thù khác nhau uốn lượn theo sườn núi, sườn đồi và chỉ một cơn gió khẽ lay động tạo ra các sóng lúa vàng vỗ tới tận chân trời. Đây là khu vực có ruộng bậc thang đẹp, tiêu biểu và cũng là nơi được lựa chọn cho không gian của các hoạt động trong Hội mùa vàng Bình Liêu 2020.

Từ các địa điểm cao như Cao Sơn hay Sông Moóc, du khách có thể có tầm nhìn thật đẹp trên cao về các thửa ruộng bậc thang.

Ngoài ra, bạn có thể tham quan các điểm khác có không gian ruộng bậc thang đẹp. Từ Lục Hồn, cách đường cái độ 5-10 phút đi xe là có thể ghé vào cầu treo đường đi Pắc Phe, ngắm dải lúa chín vàng dọc con suối. Bạn cũng có thể theo chân các phượt thủ khám núi Cao Ly, Ngàn Vàng (xã Đồng Tâm), Lục Ngù (xã Húc Động), hay bản Co Sen, Ngàn Cậm (xã Hoành Mô)..., chắc hẳn là một trải nghiệm tuyệt vời. Một lựa chọn tuyệt vời nữa là bạn có thể lên các điểm cao như: Sông Moóc, Cao Sơn để cảm nhận rõ nhất không khí mát lành của mùa thu, nơi ánh nắng chan hòa nhuộm vàng rừng hồi quế, ngắm những thửa ruộng bậc thang đẹp nhất.

Hiện các điểm đến trong mùa vàng Bình Liêu cũng đang được rất nhiều các hãng lữ hành quan tâm, thiết lập tour tham quan như: Halo tour, Vietravel, Luxury tour, Du lịch Hòn Gai và nhiều doanh nghiệp lữ hành khác. Đây là các tour ngắn ngày, tiện lợi tham quan các điểm có ruộng bậc thang đẹp nhất ở Lục Hồn, Sông Moóc, Cao Sơn...

Mùa thu, mùa vàng đang về rất gần. Thật tuyệt vời nếu bạn thu xếp được chuyến đi khám phá Bình Liêu, gác lại hết những lo toan, bộn bề, thả hồn chiêm ngưỡng mùa vàng, thiên nhiên tuyệt đẹp về trên vùng cao Bình Liêu./.

Nguồn: Báo Quảng Ninh

Cùng chuyên mục