Hành trang lữ khách

Lễ vía bà Linh Sơn Thánh Mẫu - Núi Bà Đen

Cập nhật: 17/04/2020 10:36:03
Số lần đọc: 1075
Lễ vía bà Linh Sơn Thánh Mẫu - Núi Bà Đen là một trong những biểu tượng thờ mẫu điển hình ở Nam Bộ. Nghi thức lễ hội có sự kết hợp hài hòa giữa nghi thức Phật giáo và dân gian với chương trình nghi lễ đặc sắc; được xem là lễ hội dân gian lớn ở Tây Ninh nói riêng và khu vực Đông Nam Bộ nói chung.

Hàng năm, Lễ vía Bà được tổ chức chính thức vào các ngày 4, 5 và 6 tháng 5 âm lịch, trùng với dịp Tết Đoan Ngọ. Theo đó, trong 2 ngày mùng 4 tháng 5 lần lượt diễn ra các hoạt động như: Cử hành lễ tụng kinh niệm Phật; đến trưa thì tiến hành lễ cúng Ngọ, lễ cúng bá tánh thọ trai, lễ cáo yết Bà Đen, lễ khai kinh và lễ cầu siêu bá tánh. Hoạt động đáng chú ý hơn cả là “lễ tắm bà” diễn ra vào đêm mùng 4 rạng sáng mùng 5. Lễ tắm ở đây được diễn ra bí mật và không nhiều người được tham dự.

Công việc này do những người phụ nữ nhanh nhẹn đảm nhận, được chuẩn bị chu đáo như: nấu nước thơm bằng các loại hoa có nhiều hương thơm ngát… rồi lọc lấy nước thơm tắm tượng; cùng nhiều khăn mặt bông mới tinh, nước hoa các loại hảo hạng… và xiêm y mới để thay cho bà. Nghi thức này kéo dài khoảng một tiếng đồng hồ. Những chiếc khăn đã dùng lau tượng bà, hoặc nước đã dùng nhúng khăn lau tượng, các thứ hoa quả… liên quan đến lễ này đều được coi là lộc, là bùa có ý nghĩa linh thiêng đối với người trần gian.

Đến sáng mùng 5 thì hoạt động lễ tế với việc dâng 10 loại lễ vật: Hoa, đèn, nhang, trà, quả, thực, bỉnh, thủy xoàn, châu báu. Tối mùng 5 diễn ra hát múa bóng rỗi. Sang đến mùng 6 thì tiếp tục diễn ra các nghi lễ của Phật giáo, lễ cúng Ngọ và thí thực cô hồn, đàn tràng viên mãn. Những ngày sau đó du khách vẫn tiếp tục hành hương về núi Bà Đen và hành lễ ở Điện Bà.

Tháng 9/2018, Lễ vía bà Linh Sơn Thánh Mẫu - Núi Bà Đen đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận và đưa vào danh mục Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia./.

Nguồn: Báo Đắk Nông

Cùng chuyên mục