Tin tức - Sự kiện

Lễ hội Văn hóa - Ẩm thực Việt Nam 2023 sẽ diễn ra tại Quảng Trị từ 28-30/4

Cập nhật: 13/04/2023 10:53:21
Số lần đọc: 367
(TITC) - Chiều ngày 12/4 tại trụ sở Bộ VHTTDL, Thứ trưởng Đoàn Văn Việt đã có buổi làm việc với các đơn vị liên quan về triển khai Kế hoạch tổ chức Lễ hội Văn hóa - Ẩm thực Việt Nam năm 2023 tại Quảng Trị.

Thứ trưởng Đoàn Văn Việt phát biểu tại buổi làm việc (Ảnh: TITC)

Cùng dự buổi làm việc có Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh; Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Du lịch Hà Nội Trịnh Cao Khải; lãnh đạo Vụ Kế hoạch, Tài chính (Bộ VHTTDL) cùng đại diện các đơn vị liên quan.

Báo cáo về kế hoạch chuẩn bị cho lễ hội, đại diện đơn vị tư vấn tổ chức sự kiện cho biết, với chủ đề “Hồn dân tộc - Vị quê hương”, Lễ hội Văn hóa - Ẩm thực Việt Nam năm 2023 sẽ được tổ chức từ ngày 28-30/4/2023 tại Khu dịch vụ du lịch Cửa Việt, thị trấn Cửa Việt, huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị. Dự kiến, lễ hội sẽ có sự tham gia của khoảng 80 gian hàng ẩm thực ba miền của Việt Nam, thu hút trên 5.000 lượt khách tham quan các hoạt động tại lễ hội.

Toàn cảnh buổi làm việc (Ảnh: TITC)

Điểm nhấn của Lễ hội là lễ khai mạc với chương trình nghệ thuật đặc sắc thể hiện các sắc màu văn hóa dọc mọi miền đất nước thông qua âm nhạc, vũ đạo và hoạt động quảng diễn về ẩm thực. Trong 3 ngày diễn ra lễ hội sẽ có nhiều hoạt động hấp dẫn như Hội chợ ẩm thực với hoạt động trưng bày, giới thiệu và trình diễn ẩm thực với đặc sản ẩm thực ba miền; trình diễn tinh hoa ẩm thực Việt Nam do các đầu bếp hàng đầu thực hiện; Chương trình âm nhạc Sunset Chill… Trong đó, nổi bật là hoạt động Trình diễn tinh hoa ẩm thực diễn ra xuyên suốt lễ hội sẽ mang đến cho du khách những trải nghiệm ẩm thực độc đáo. Đại diện đơn vị tư vấn tổ chức sự kiện cũng đã báo cáo, xin ý kiến về kịch bản lễ khai mạc, chương trình biểu diễn nghệ thuật chào mừng, thiết kế mặt bằng sân khấu…

Là đơn vị được giao chủ trì thực hiện tổ chức lễ hội Văn hóa - Ẩm thực Việt Nam năm 2023 tại Quảng Trị, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Du lịch Hà Nội Trịnh Cao Khải cho biết, thời gian qua, Trường đã tích cực chuẩn bị về nội dung chương trình lễ hội, phối hợp chặt chẽ với đơn vị tư vấn tổ chức sự kiện và nhà tài trợ trong quá trình triển khai các hoạt động, tiến hành mời các đơn vị tham gia lễ hội. Trường sẽ tiếp tục làm việc chặt chẽ với các bên liên quan, phối hợp với Sở VHTTDL tỉnh Quảng Trị để hoàn thiện nội dung chương trình và công tác tổ chức lễ hội.

Tổng cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh phát biểu tại buổi làm việc (Ảnh: TITC)

Phát biểu tại buổi làm việc, Tổng cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh cho biết, thời gian qua Tổng cục Du lịch đã bám sát triển khai các nhiệm vụ được phân công tại Kế hoạch số 980/KH-BVHTTDL của Bộ VHTTDL về tổ chức Lễ hội Văn hóa - Ẩm thực Việt Nam năm 2023. Tổng cục Du lịch đã gửi văn bản mời các Sở quản lý du lịch, doanh nghiệp du lịch, khách sạn, khu nghỉ dưỡng và hiệp hội, nghệ nhân tham gia lễ hội. Đồng thời, triển khai các hoạt động truyền thông về lễ hội trên hệ thống các kênh truyền thông số của Tổng cục Du lịch gồm có các website và các mạng xã hội như Facebook, Zalo, Youtube; phối hợp với Đài Truyền hình Việt Nam để quảng bá, lan tỏa thông tin sự kiện…

Tổng cục trưởng cho biết, ngày 5/4 vừa qua, Tổng cục Du lịch đã chủ động tổ chức buổi làm việc với UBND tỉnh Quảng Trị, Sở VHTTDL Quảng Trị, Trường Cao đẳng Du lịch Hà Nội và các đơn vị liên quan về kế hoạch tổ chức lễ hội. Tại đây, Tổng cục Du lịch cũng đã có các ý kiến góp ý đề nghị đơn vị tổ chức hoàn thiện kịch bản chương trình chi tiết, kế hoạch truyền thông, công tác hậu cần đảm bảo an ninh, an toàn tại địa phương…

“Lễ hội là một sự kiện văn hóa, ẩm thực lớn của Bộ VHTTDL được tổ chức trong dịp nghỉ lễ lớn của đất nước, nhằm tôn vinh sự đa dạng, đặc sắc của nền ẩm thực Việt Nam nói chung và ẩm thực Quảng Trị, miền Trung nói riêng, qua đó kích cầu du lịch thu hút du khách, vì vậy lễ hội cần hướng cả đến quảng bá các món ăn đặc trưng và tiềm năng du lịch "biển xanh, cát trắng, nắng vàng" của tỉnh Quảng Trị”, Tổng cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh đề nghị.

Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Du lịch Hà Nội Trịnh Cao Khải phát biểu tại buổi làm việc (Ảnh: TITC)

Lắng nghe báo cáo của đơn vị chủ trì tổ chức, ý kiến của các đơn vị liên quan, phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc, Thứ trưởng Đoàn Văn Việt đánh giá cao sự tích cực chuẩn bị cho lễ hội của các đơn vị, đồng thời nhấn mạnh, đây là sự kiện văn hóa du lịch quan trọng của Bộ VHTTDL và tỉnh Quảng Trị, vì vậy mọi công tác chuẩn bị cho lễ hội cần phải được tích cực hoàn thiện sớm và chu đáo để đảm bảo lễ hội diễn ra thành công. Trong đó cần đặc biệt chú ý tới công tác truyền thông để lan tỏa thông điệp và ý nghĩa của lễ hội, thu hút sự tham gia của người dân địa phương, khách du lịch nội địa và quốc tế; phát huy mạnh truyền thông trên các kênh thông tin, báo chí của Bộ VHTTDL, các đài truyền hình địa phương.

Thời gian không còn nhiều, Thứ trưởng yêu cầu đơn vị chủ trì tổ chức cùng các đơn vị liên quan khẩn trương hoàn thiện các công việc hậu cần như danh sách khách mời, kịch bản lễ khai mạc, chương trình biểu diễn nghệ thuật, thiết kế sân khấu, chuẩn bị thông tin báo chí để gửi các cơ quan truyền thông, chú trọng đến việc quảng bá, tôn vinh các giá trị văn hóa, lịch sử, con người Quảng Trị anh hùng.

Trung tâm Thông tin du lịch

Nguồn: Vietnamtourism.gov.vn - Đăng ngày 12/4/2023

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT