Hoạt động của ngành

Khánh Hòa: Từng bước phục hồi du lịch

Cập nhật: 06/05/2020 13:27:28
Số lần đọc: 689
Sau thời gian đóng băng, du lịch Khánh Hòa đang có dấu hiệu phục hồi trở lại. Tuy nhiên, để ngành kinh tế mũi nhọn này khởi sắc, ngành Du lịch cần sớm đưa ra các chương trình kích cầu, đẩy mạnh công tác quảng bá…

Theo báo cáo của Sở Du lịch, đợt lễ 30/4 và 01/5, Khánh Hòa chỉ đón được 2.777 khách du lịch, bằng 1,85% so với cùng kỳ năm 2019; trong đó có 2.400 lượt khách nội địa và 377 khách quốc tế. Tuy nhiên, lượng khách này cho thấy du lịch bắt đầu có dấu hiệu phục hồi. Thực tế, lượng khách du lịch đến Khánh Hòa thấp hơn nhiều tỉnh, thành trong khu vực bởi trong đợt lễ vừa qua, tỉnh vẫn áp dụng việc tạm ngưng tắm biển và các khu, điểm vui chơi giải trí trên toàn tỉnh. Chính vì thế, nhiều đơn vị lữ hành đã từ chối nhận khách đến Nha Trang.

Chuẩn bị cho sự trở lại

Sau khi UBND tỉnh có văn bản cho phép “nới lỏng” việc giãn cách xã hội, các doanh nghiệp du lịch Khánh Hòa đang tích cực chuẩn bị cho sự trở lại. Ông Trần Minh Đức - Phó Giám đốc Công ty Cổ phần Du lịch Long Phú cho biết, hiện nay, công ty đang tập trung chỉnh trang lại cảnh quan, xây dựng thêm một số điểm check-in mới ở Khu du lịch Đảo Hoa Lan và Đảo Khỉ. Dự kiến, đến cuối tháng 5, công ty sẽ mở cửa đón khách trở lại. Công ty Cổ phần Hòn Tằm Biển Nha Trang cũng thông báo sẽ đón khách trở lại từ ngày 1-6. Công ty đang tập trung cải tạo cảnh quan môi trường ở khu vui chơi giải trí. Các điểm du lịch trong khu vực vịnh Nha Trang như: Sỏi - Island, Bãi Tranh, Vịnh San Hô, Đảo Robinson… cũng đã sẵn sàng đón khách trở lại. “Chúng tôi rất mong chính quyền địa phương, lãnh đạo ngành Du lịch cho biết thời điểm các điểm du lịch được hoạt động trở lại để có kế hoạch chuẩn bị cho việc đón khách chu đáo hơn. Sau những ngày đóng băng, người làm du lịch ở Nha Trang - Khánh Hòa muốn có sự trở lại ấn tượng với du khách”, bà Lê Thanh Hà - Giám đốc Công ty TNHH Thiên Hà (chủ đầu tư Khu du lịch Vịnh San Hô) bày tỏ.


Trong khi đó, hiện nay, rất nhiều du khách đến Nha Trang mong muốn được tham quan Vinpearl Land Nha Trang. Theo thông tin từ Công ty Cổ phần Vinpearl, đơn vị đã sẵn sàng cho việc đưa khu vui chơi giải trí VinWonders Nha Trang vào hoạt động trở lại. Tuy nhiên, theo Chỉ thị 19 của Thủ tướng Chính phủ, các điểm vui chơi giải trí tiếp tục tạm dừng đón khách nên đơn vị chưa có lịch cụ thể.


Chỉ mới có khách lẻ

Sau lễ 30-4, 1-5, hiện nay, nhiều đơn vị lữ hành đang tích cực giới thiệu, quảng bá các tour du lịch đến Nha Trang. Tuy nhiên, vì nhiều điểm vui chơi giải trí chưa mở cửa trở lại nên rất ít khách đến thành phố biển. “Hiện nay, chúng tôi chỉ cung cấp dịch vụ vận chuyển, phòng ở, ăn uống chứ chưa cung cấp tour trọn gói như trước đây. Khách đi du lịch chủ yếu là khách lẻ, đi nghỉ dưỡng chứ chưa có khách đoàn”, ông Phan Đình Thảo - Giám đốc Chi nhánh Saigontourist Nha Trang cho biết. Trên các diễn đàn du lịch, nhiều người bày tỏ đến Nha Trang mà không được đi chơi Vinpearl Land, không đi các tour biển đảo, trải nghiệm dịch vụ tắm bùn… thì du khách nào còn muốn đi?


Bà Nguyễn Thị Lệ Thanh - Phó Giám đốc Sở Du lịch cho biết, Sở Du lịch đã có văn bản chỉ đạo, yêu cầu các cơ sở kinh doanh du lịch, các khu, điểm du lịch tập trung thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Bộ Y tế nhằm bảo đảm an toàn sức khỏe cho người lao động và khách du lịch. Đồng thời, ngành Du lịch định hướng cho các đơn vị, địa phương, điểm du lịch tập trung chuyển hướng khai thác thị trường nội địa; chuẩn bị kế hoạch xúc tiến, quảng bá, kích cầu để tạo đà cho du lịch phục hồi nhanh sau mùa dịch. “Hiệp hội Du lịch Nha Trang - Khánh Hòa đã tổ chức cho các doanh nghiệp, cơ sở dịch vụ, kinh doanh đăng ký tham gia chương trình kích cầu du lịch (hiện đã có hơn 40 doanh nghiệp đăng ký tham gia). Các cơ sở lưu trú, dịch vụ ăn uống, vui chơi giải trí… giảm giá dịch vụ từ 15 đến 45%. Sắp tới, các ban chuyên môn của hiệp hội sẽ họp để thống nhất đưa ra các gói kích cầu để triển khai”, ông Lê Hồng Thanh - Chánh Văn phòng Hiệp hội Du lịch Nha Trang - Khánh Hòa chia sẻ.


Theo bà Nguyễn Thị Lệ Thanh, trong giai đoạn này, ngành Du lịch Việt Nam nói chung, Khánh Hòa nói riêng mới chỉ được “nới lỏng”, các dịch vụ cung ứng trong tour chưa khởi động một cách đồng bộ nên rất khó xây dựng tour trọn gói. Chính vì vậy, các doanh nghiệp nên tập trung vào nhóm khách nội địa, chủ yếu chùm tour ngắn ngày, quy mô vừa phải. Khoảng giữa tháng 5, Sở Du lịch sẽ phối hợp với Hiệp hội Du lịch tổ chức họp báo về chương trình kích cầu du lịch của tỉnh.


XUÂN THÀNH

Nguồn: Báo Khánh Hòa

Cùng chuyên mục