Hành trang lữ khách

Khám phá danh thắng “Nam Thiên đệ lục động” ở Hải Dương

Cập nhật: 26/11/2019 15:30:40
Số lần đọc: 1437
  Chùa, động Kính Chủ thuộc xã Phạm Mệnh, huyện Kinh Môn, tỉnh Hải Dương tọa lạc trên núi Dương Nham (còn gọi là núi Bồ Đà, Xuyến Châu, Thạch Môn). Động từng được triều đình phong kiến xưa tôn là “Nam Thiên đệ lục động” (tức động đẹp thứ 6 trời Nam).

Chùa Kính Chủ thờ Phật và thờ vua Lý Thần Tông, Lý Chiêu Hoàng, Minh Không thiền sư, Huyền Quang tôn giả. Trong núi còn có Động Cô Tiên thờ Mẫu và Tiên, còn 2 pho tượng Phật bằng đá cổ… Từ đỉnh núi An Phụ nhìn về phía Bắc, dãy Dương Nham như hòn non bộ khổng lồ giữa khoảng mênh mông của thung lũng sông Kinh Thầy. Phía bắc Dương Nham có dòng sông uốn khúc sát chân núi, tạo nên cảnh sơn thủy hữu tình. 

Thời kỳ kháng chiến chống quân Nguyên - Mông, vua Trần Nhân Tông đã đóng quân trên núi ngăn chặn mũi tiến công đường thủy của giặc… Vua chúa quan lại nhiều thời đại từng đến đây, cảm xúc trước cảnh sông núi kỳ vĩ, đã để lại những dòng suy tư với đất nước và thời cuộc. Những cảm xúc đó được thợ đá ở đây ghi lại bằng 54 tấm bia tạc vào vách động, của các danh nhân, như: Phạm Sư Mạnh, vua Lê Thánh Tông, Lễ bộ Thượng thư Vũ Cán (thời Lê), Hình Bộ Thượng thư Trương Quốc Dụng (thời Nguyễn)...

Thế kỷ nào cũng có bia được lưu tạc khắc lên vách đá, khiến nơi đây giống một bảo tàng nhỏ lưu giữ các văn bia và các tác phẩm điêu khắc của thợ đá đã 7 thế kỷ qua. Đây là một di sản không phải hang động nào cũng có. Chính những di sản trên đá này mà mặc dù chỉ xếp thứ 6, nhưng động Kính Chủ lại có những giá trị lịch sử văn hóa đặc biệt.

Những ngày này, đến chùa, động Kính Chủ, du khách sẽ thích thú với những cây bàng lá đỏ rực cả một góc trời ngay sau cổng tam quan và trước cửa động. Động Kính Chủ có độ cao 20m so với triền ruộng chân núi, cửa động hướng Nam, thoáng mát về mùa hè, ấm về mùa đông. Ngoài động Kính Chủ, núi Dương Nham còn có nhiều hang động kỳ thú như hang Vang, hang Luồn, hang Trâu, hang Tiên Sư...

Với cảnh quan quyến rũ, giá trị lịch sử văn hóa đặc biệt và giao thông thủy bộ thuận tiện, Khu di tích Kính Chủ ngày càng có nhiều du khách tìm đến để tham quan, nghiên cứu… Đến tham quan chùa, động Kính Chủ, du khách có thể kết hợp thăm Khu di tích Đền Cao An Phụ, chùa Nhẫm Dương cũng thuộc địa phận huyện Kinh Môn (Hải Dương)./.

 

Nguồn: kinhtedothi.vn

Cùng chuyên mục